Cựu Thủ tướng Khan đã bị Cục Trách nhiệm giải trình quốc gia Pakistan (NAB) bắt giữ hôm 9/5 trong một vụ án tham nhũng, gây ra các cuộc biểu tình bạo lực trên khắp đất nước vốn đang quay cuồng với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Ông Khan sau đó được một tòa án ở Islamabad đồng ý cho tại ngoại trong 2 tuần.

Người phát ngôn của NAB - cơ quan trước đây đã điều tra, đưa ra xét xử và bỏ tù những người từng giữ chức thủ tướng kể từ năm 2008 - cho biết ông Khan đã được triệu tập đến văn phòng khu vực của NAB ở Rawalpindi, gần Islamabad, để điều tra về các cáo buộc hối lộ.

Farrukh Habib, Người phát ngôn Đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf, cho biết, ông Khan sẽ không tuân thủ vì "nhiều lý do" mà ông không đưa ra giải thích.

Vụ việc của ông Khan đã gây ra một làn sóng bạo lực làm sâu sắc thêm bất ổn chính trị ở quốc gia Nam Á 220 triệu dân này.

Sau cuộc bắt giữ hôm 9/5, Đảng PTI đã yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho ông và khuyến khích những người ủng hộ ông “ra đường” biểu tình.

Cảnh sát đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi hàng nghìn người biểu tình bắt đầu tụ tập ở thành phố Lahore, trong khi đám đông cũng tập trung ở các thành phố lớn khác.

leftcenterrightdel
 Những người ủng hộ cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan tham dự một cuộc biểu tình ở Karachi sau khi ông bị bắt ở Islamabad ngày 9/5. Ảnh: Shahzaib Akber/EPA/Shutterstock

Pakistan đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất từ trước đến nay, với khoản tài trợ quan trọng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cần thiết để ngăn chặn cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán đã bị trì hoãn trong nhiều tháng.

Một ngày sau khi Tòa án Tối cao tuyên bố việc bắt giữ ông Khan là bất hợp pháp, ngày 12/5, Tòa án Cấp cao Islamabad đã ra quyết định cho ông được tại ngoại, và một tòa án khác hôm 17/5 đã gia hạn thời gian bảo lãnh cho ông đến ngày 31/5.

Vợ của ông Imran Khan, bà Bushra Khan, thường được gọi là Bushra Bibi, bị buộc tội liên quan đến cáo buộc nhận hỗ trợ tài chính từ một nhà phát triển đất đai trong việc thành lập Đại học Al Qadir mà ông và vợ là những người được ủy thác.

Bà Bushra Bibi cũng được tại ngoại cho đến ngày 23/5.

Hôm 17/5, cựu Thủ tướng Khan nói rằng, cảnh sát đã bao vây ngôi nhà của ông ở Lahore, tỉnh Punjab và ông cho rằng mình sẽ sớm bị bắt trở lại.

Bộ trưởng Thông tin của Punjab Amir Mir cho biết, Chính phủ không có bất kỳ kế hoạch nào để bắt giữ ông Khan vì ông đã được tòa cho tại ngoại.

"Tất cả những gì chúng tôi muốn ông ấy giao nộp những tên khủng bố đang ẩn náu tại nhà của mình", Bộ trưởng nói.

Ông Mir cho biết, các cơ quan tình báo và thực thi pháp luật đã xác định rằng có tới 40 người bị buộc tội tấn công các cơ sở quân sự đang ẩn náu tại nhà của ông Khan. Cựu Thủ tướng có 24 giờ để giao nộp các nghi phạm hoặc đối mặt với "chiến dịch của cảnh sát", theo Bộ trưởng Mir.

Ông Khan cho biết, các nhà chức trách có thể khám xét nhà của ông nhưng chỉ khi có quyết định từ tòa án và đã phủ nhận việc che chở cho bất kỳ ai liên quan đến bạo lực.

Cựu Thủ tướng Imran Khan trước đó bày tỏ lo ngại rằng Chính phủ đang lên kế hoạch bắt giữ vợ ông như một phần của những gì mà ông gọi là chiến dịch chống lại mình.

Chính phủ phủ nhận việc đứng sau vụ việc và nói rằng cơ quan chống tham nhũng, NAB, đang hoạt động độc lập.

Ngọc Anh