Công ty, do nhà sáng lập tỷ phú James Packer quản lý trước khi đồng ý bán cho Blackstone vào năm ngoái, cho biết, Crown Resorts đã đồng ý khoản nộp phạt sau khi có những cáo buộc về các vấn đề quản trị trên diện rộng làm dấy lên các cuộc điều tra ở tất cả các bang mà công ty hoạt động, cộng thêm một cuộc điều tra của cơ quan giám sát tội phạm tài chính.

Khoản phạt mà tòa án liên bang phải phê chuẩn, là khoản tiền phạt lớn thứ ba đối với một công ty Australia và nâng tổng số tiền phạt của Crown lên 680 triệu đô la Úc kể từ khi tập đoàn này bị rung chuyển bởi các cáo buộc không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động tội phạm có tổ chức và sự an toàn của nhân viên trong các phiên điều trần kể từ năm 2020.

Giám đốc Điều hành Trung tâm Phân tích và Báo cáo giao dịch Australia (AUSTRAC) Nicole Rose cho biết: “Những vi phạm của Crown… có nghĩa là một loạt hoạt động, hành vi và mối quan hệ khách hàng rõ ràng có rủi ro cao được phép tiếp tục mà không được kiểm soát trong nhiều năm”.

Crown đã ngừng kinh doanh với các đại lý du lịch nước ngoài, và kể từ năm 2021, họ đã thay thế hầu hết ban lãnh đạo nhằm thể hiện với chính quyền rằng, đã xây dựng lại hệ thống quản trị của mình. Blackstone mua Crown với giá 8,9 tỷ đô la Úc vào năm 2022.

"Chúng tôi rất vui vì đã đạt được thỏa thuận này với AUSTRAC," Ciarán Carruthers, Giám đốc Điều hành Crown Resorts, người đã bắt đầu đảm nhiệm vai trò này vào tháng 9, cho biết.

"Công ty đã phạm phải những vi phạm lịch sử không thể chấp nhận được này khác xa với công ty tồn tại ngày nay", Carruthers nhấn mạnh.

Nếu tòa án liên bang đồng ý với mức phạt tại các phiên điều trần dự kiến diễn ra vào ngày 10 và 11/7, thì số tiền này sẽ khiến Crown chỉ đứng sau Westpac Banking Corp và Commonwealth Bank of Australia - những ngân hàng cũng đã bị phạt "khủng" trong quá khứ.

Các cơ quan quản lý của Australia trong những năm gần đây đã phạt hàng loạt công ty vì vi phạm và không tuân thủ, trong đó các ngân hàng "Big Four" (4 doanh nghiệp lớn chiếm ưu thế trong lĩnh vực ngân hàng) của nước này bị phạt nhiều nhất.

Lĩnh vực kinh doanh sòng bạc của Australia đã đối mặt với sự giám sát gắt gao trong những năm gần đây, sau khi các báo cáo của truyền thông nước này cáo buộc Crown Resorts rửa tiền, khiến một số bang đẩy mạnh việc điều tra.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Star Entertainment, tập đoàn điều hành sòng bạc lớn thứ hai Australia - đối thủ lớn của Crown Resorts trong ngành kinh doanh sòng bạc đã phải nộp phạt 100 triệu đô la Úc (khoảng 62 triệu USD) vì không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động rửa tiền tại sòng bạc của mình ở thành phố Sydney.

Star Entertainment đã ngụy trang số tiền khổng lồ dưới dạng chi phí khách sạn và sử dụng một lượng tiền mặt lớn trong các giao dịch để trốn tránh các quy định chống rửa tiền.

Bên cạnh đó, Ủy ban Quản lý sòng bạc độc lập của bang New South Wales (NICC) cũng phát hiện những sai sót trong cách thức "quản trị hệ thống, rủi ro và văn hóa" tại sòng bạc ở Sydney của Star Entertainment.

Từ năm 2021, cả Star Entertainment và Crown Resorts đều bị coi là hoạt động không đúng với giấy phép kinh doanh được cấp.

Hoài Phương