Các cáo buộc chống lại Charles Adu Boahen đã được nêu ra trong một tài liệu điều tra mới, tại đó phân tích cách thức thực hiện các thỏa thuận tham nhũng trong thế giới ngầm chính trị ở Ghana. Tài liệu được chính thức công bố vào tối 14/11.

Tài liệu điều tra cho thấy, ông Boahen đã yêu cầu các nhà đầu tư (do điều tra viên đóng giả) chi trả 200.000 USD như một khoản phí cho Phó Tổng thống Mahamadu Bawumia để đảm bảo hỗ trợ chính trị cho dự án kinh doanh của họ ở Ghana.

Như một phần yêu cầu "đền đáp" cho sự hỗ trợ của mình, Boahen đã yêu cầu 20% số tiền đầu tư. Khoản tiền này sẽ được chuyển vào hoạt động kinh doanh bất động sản của ông.

Quyết định sa thải Bộ trưởng Tài chính Boahen được đưa ra sau khi Tổng thống Nana Akufo-Addo biết về các cáo buộc được đưa ra trong vụ việc và làm việc với quan chức này, Eugene Arhin - Người phát ngôn của Tổng thống cho biết trong một thông cáo báo chí.

Thông cáo cũng cho biết, vụ việc đã được giao cho công tố viên đặc biệt để điều tra thêm.

Trên Facebook, ông Bawumia tuyên bố không biết về bất kỳ cuộc gặp gỡ nào như vậy: “Tài sản quý giá nhất trong đời của tôi là sự liêm chính và tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai sử dụng tên tuổi của mình để tham gia vào các hoạt động tham nhũng”.

Các cáo buộc được đưa ra ngay khi Ghana đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong 2 thập kỷ qua, với lạm phát lên tới hơn 40% và giá trị đồng Cedi của Ghana giảm mạnh.

Ngọc Anh