Căn cứ Biên bản họp ngày 27/9/2023 xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến việc bồi thường Nhà nước theo chỉ đạo tại Kết luận số 35/KL- UBND ngày 24/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về kết luận nội dung tố cáo đối với ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND TP Lào Cai và theo đề nghị của Trưởng phòng Nội vụ; Chủ tịch UBND TP Lào Cai quyết định đình chỉ việc thi hành kỷ luật tại Quyết định số 4883/QĐ-UBND ngày 14/9/2022 đối với bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Lý do: Do việc thực hiện bồi thường Nhà nước kết quả thương lượng không thành. Đến thời điểm tháng 9/2023, ông Phạm Viết Cường chưa tiến hành khởi kiện và chưa có yêu cầu gì liên quan đến nội dung bồi thường Nhà nước.

Như vậy, sau hơn 1 năm kể từ ngày ký Quyết định số 4883/QĐ-UBND ngày 14/9/2022 để thi hành kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Như Quỳnh bằng hình thức khiển trách, lãnh đạo TP Lào Cai đã  đình chỉ thi hành kỷ luật bà Nguyễn Thị Như Quỳnh.

Tuy nhiên, quyết định kỷ luật nêu trên được cho là chưa đảm bảo khách quan, chưa đúng tính chất vi phạm của những người vi phạm trong vụ việc xử lý vi phạm hành chính trước đó nên đã có kiến nghị của người bị kỷ luật yêu cầu xem xét xét lại.

Bên cạnh đó là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tại tỉnh Lào Cai cũng như Báo Thanh tra trong gần 3 năm qua. Đến nay sự việc đã được Chủ tịch UBND TP Lào Cai ra quyết định đình chỉ thi hành kỷ luật và khôi phục các nội dung: Chế độ nâng lương và không tiến hành cập nhật hồ sơ lý lịch cán bộ, công chức đối với bà Nguyễn Thị Như Quỳnh.

Theo ông Nguyễn Cao Trào, đảng viên có 42 năm tuổi Đảng, trú tại phường Xuân Tăng: “Bà Quỳnh là cán bộ có năng lực, có trách nhiệm mà bị khiển trách là oan sai, chúng tôi rất bức xúc. Thực hiện đúng tinh thần và Điều lệ của Đảng “thấy đúng phải bảo vệ, sai phải đấu tranh”, mới đây, trong phiên họp tiếp xúc cử tri ở xã Cam Đường, có mặt ông Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, tôi cũng bày tỏ nguyện vọng về việc kỷ luật chưa đúng của Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tăng để được lãnh đạo xem xét...”.

Nam Dũng