Những câu hỏi gửi đến Cửa Lò vẫn “bặt vô âm tín”

Để có cơ sở tiếp tục phản ánh về vụ việc chồng lấn quy hoạch ở dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư, phóng viên Báo Thanh tra đã đến UBND thị xã Cửa Lò, cung cấp giấy giới thiệu, thẻ nhà báo kèm nội dung phỏng vấn gửi lại Chánh Văn phòng để lãnh đạo đơn vị này trả lời theo quy định của Luật Báo chí. Đến nay, gần 10 ngày trôi qua, UBND thị xã Cửa Lò vẫn “bặt vô âm tín”!

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An, đơn vị chủ đầu tư “Tiểu Dự án 2 xây dựng cơ sở hạ tầng bờ biển đoạn từ đảo Lan Châu đến bờ kè cảng Bộ đội Biên phòng” cho biết: Dự án này được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt từ tháng 12/2020, với tổng kinh phí gần 112 tỷ đồng vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Dự án dài hơn 4km, có sự chồng lấn với đất của dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư. Việc chồng lấn này chủ yếu là những ống bi chôn dưới đất và bờ kè, hiện còn khoảng 20m chồng lấn nữa chưa thể triển khai được.

“Trước khi làm vào khu vực đất của dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư, chúng tôi có làm việc với đơn vị này, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo đơn vị này chưa ký vào biên bản đồng ý cho chúng tôi thi công. Hiện chúng tôi đã dừng thi công ở khu vực chồng lấn, giữ nguyên hiện trạng để làm văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh lại dự án khỏi khu vực chồng lấn này. Tuy nhiên, việc điều chỉnh sẽ mất rất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn vay, tiến độ công trình”, ông Cường cho hay.

leftcenterrightdel
 Tiểu Dự án 2 xây dựng cơ sở hạ tầng bờ biển đoạn từ dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư có sự chồng lấn quy hoạch, gây bức xúc cho chủ đầu tư dự án. Ảnh: Văn Thanh

Nói về việc chồng lấn quy hoạch ở dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư, ông Đinh Loan Hiền, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cho hay: Sau khi có phản ánh của báo chí, Giám đốc Sở Xây dựng có giao anh em xuống thị xã Cửa Lò khảo sát, kiểm tra. Tiểu Dự án 2 xây dựng cơ sở hạ tầng bờ biển đoạn từ đảo Lan Châu đến bờ kè cảng Bộ đội Biên phòng có chồng lấn lên đất của dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư. Nghe nói trong quá trình triển khai dự án, hai bên có bàn bạc, thống nhất với nhau nhưng phía chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư chưa ký văn bản thỏa thuận cho làm. Hiện trường thể hiện Tiểu Dự án 2 xây dựng cơ sở hạ tầng bờ biển đoạn từ đảo Lan Châu đến bờ kè cảng Bộ đội Biên phòng đã làm vào đất của dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư. Còn việc quy hoạch “mở rộng khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh” do UBND thị xã Cửa Lò phê duyệt, việc chồng lấn có diễn ra ở dự án nghĩ dưỡng Lan Châu - Song Ngư hay không thì chúng tôi chưa khẳng định. Trước khi phê duyệt quy hoạch chắc chắn phải có việc xin ý kiến của các sở, ngành rồi.

Về việc hiện nay chủ đầu tư dự án nghĩ dưỡng Lan Châu - Song Ngư xin điều chỉnh dự án cho phù hợp với thực tế đang sử dụng, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị chủ trì lấy ý kiến, hầu hết các đơn vị đều thống nhất, chỉ có thị xã Cửa Lò yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ các công trình vi phạm cách đây gần 10 năm trước mới cho điều chỉnh dự án. Do đó, hiện nay các bên có dấu hiệu đang “giằng co” nhau ở việc chồng lấn ở hai dự án này. Về lâu dài cần mở các mấu chốt của từng dự án thì mới giải quyết dứt điểm được vụ việc.

Cần xử lý dứt điểm vụ việc đang có dấu hiệu "căng thẳng" ở Cửa Lò

Lý giải về việc thị xã Cửa Lò “ép” chủ đầu tư dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư chưa cho điều chỉnh dự án cho phù hợp với việc sử dụng thực tế, ông Trần Quốc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Song Ngư Sơn cho hay: Việc đơn vị có xây dựng một số công trình không đúng với mặt bằng được phê duyệt cách đây đã gần 10 năm. Tuy nhiên, mới đây, thị xã Cửa Lò mới cho thành lập đoàn kiểm tra và yêu cầu chủ dự án tháo dỡ, khắc phục vi phạm. Để không tốn kém tiền của đã đầu tư, chúng tôi có văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xin điều chỉnh cho đúng với thực tế sử dụng hiện tại, nhưng thị xã Cửa Lò lại gây khó khăn cho doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
 Quy hoạch Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh của thị xã Cửa Lò có sự chồng lấn với dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư. Ảnh: Văn Thanh

“Chúng tôi thấy vô lý và bất công ở chỗ Tiểu Dự án 2 xây dựng cơ sở hạ tầng bờ biển đoạn từ đảo Lan Châu đến bờ kè cảng Bộ đội Biên phòng xây dựng lấn chiếm đất của dự án Công ty Song Ngư Sơn thì thị xã Cửa Lò và Sở Du lịch lại đề nghị đơn vị chúng tôi phải ký biên bản đồng ý, hợp thức hóa cho việc quy hoạch, xây dựng chồng lấn. Còn dự án của Song Ngư Sơn vi phạm, xin điều chỉnh cho phù hợp thực tế sử dụng thì thị xã Cửa Lò lại yêu cầu phá dỡ mới bàn đến việc cho điều chỉnh, gây khó khăn, tốn kém cho nhà đầu tư. Song Ngư Sơn sẵn sàng thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, trước khi Song Ngư Sơn tháo dỡ thì Tiểu dự án 2 xây dựng cơ sở hạ tầng bờ biển đoạn từ đảo Lan Châu đến bờ kè cảng Bộ đội Biên phòng cũng phải tháo dỡ những phần xây dựng chồng lấn, vi phạm; thị xã Cửa Lò phải sửa ngay quy hoạch đã phê duyệt ở dự án phía Đông đường Bình Minh năm 2023 có sự chồng lấn lên đất, bãi biển của dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư”, ông Lâm nói.

Thiết nghĩ, để xử lý dứt điểm vụ việc đang có dấu hiệu “căng thẳng” ở thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An cần tổ chức một cuộc họp lấy ý kiến các bên, tháo gỡ khó khăn cho từng dự án. Bên cạnh đó, cần làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân trong việc để xả ra sai phạm ở dự án nghỉ dưỡng Lan Châu - Song Ngư đã 10 năm mới phát hiện, lập biên bản xử lý, có dấu hiệu “ép” doanh nghiệp vào thế không cho điều chỉnh. Đồng thời, kiểm tra, xử lý nghiêm minh có hay không việc “cố tình” hay “tắc trách” trong phê duyệt quy hoạch chồng quy hoạch ở các dự án nói trên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh