>> Kỳ I: Chính quyền làm ngơ khiếu nại của dân?

Tại các bài này, Báo Thanh tra còn đề cập đến việc hơn 2,5 nghìn m2 đất đầm Hồng ở phường Khương Trung bị “xẻ thịt” trước sự làm ngơ của chính quyền địa phương, cũng như sự thờ ơ của quận Thanh Xuân đối với chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và của UBND TP Hà Nội liên quan đến việc giải quyết KN của bà Loan. 

Sau khi phát hành, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã giao UBND quận Thanh Xuân, kiểm tra, làm rõ nội dung Báo Thanh tra đã phản ánh, giải quyết theo quy định; báo cáo UBND TP kết quả thực hiện và thông tin để Báo Thanh tra được biết. 

Tuy nhiên, cần nói rằng, với hồ sơ mà chúng tôi có, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã liên tục “bỏ nhỏ” các chỉ đạo của các cơ quan Trung ương và UBND TP Hà Nội. Và đó là nguyên nhân chính dẫn đến KN của bà Loan 14 năm qua bị bỏ quên.

Liên tục từ năm 2006, UBND TP Hà Nội, Trụ sở Tiếp Công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã có nhiều văn bản chuyển đơn về Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân để chỉ đạo giải quyết, như: Văn bản số 16/PCĐ-HĐND, Văn bản số 69/HĐ của HĐND TP Hà Nội; Văn bản số 13/HD/VPTU của Thành ủy Hà Nội; các Văn bản số 09/GB-BTCD, số 09/GB-BTCD, số 4532/UBND-BTCD của UBND TP Hà Nội; các Văn bản số 1143/TDTW, số 3093/TDTW, số 1333/TDTW của Trụ sở Tiếp Công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước… 

Ngày 15/6/2012, tại Văn bản số 4532, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nêu rõ: Tại buổi tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo TP tháng 5/2012, bà Nguyễn Thị Kim Loan trú tại số 34, ngõ 11, tổ 82, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân phản ánh, UBND quận Thanh Xuân chưa xem xét, ban hành quyết định giải quyết đối với bà liên quan đến việc tranh chấp đất đai với gia đình ông Nguyễn Văn Ngân, việc kéo dài nhiều năm, vi phạm thời hạn giải quyết theo qui định của Luật KN, Luật Tố cáo. 

Về nội dung trên, UBND TP đã có các Thông báo số 238 ngày 23/8/2011, số 305 ngày 25/10/2011, số 336 ngày 22/11/2011 chỉ đạo đôn đốc, nhưng đến nay, UBND quận Thanh Xuân chưa có văn bản trả lời công dân, báo cáo TP biết kết quả giải quyết. UBND TP yêu cầu quận Thanh Xuân khẩn trương kiểm tra, giải quyết dứt điểm KN của công dân theo thẩm quyền, đúng qui định của pháp luật, có văn bản trả lời công dân, báo cáo TP trước  25/6/2012.

Tháng 5/2013, trên cơ sở kết quả kiểm tra, xác minh đơn của bà Loan tranh chấp về quyền sử dụng đất với ông Nguyễn Văn Ngân của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hà Nội tiếp tục có Văn bản số 3367 giao UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo UBND phường Khương Trung và cơ quan chức năng quận Thanh Xuân giải quyết tranh chấp về quyền sử dụng đất giữa bà Loan và ông Ngân theo quy định của Luật Đất đai và Nghị định 181 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai 2003, báo cáo kết quả về UBND TP.

Trở lại vụ việc cho thấy, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc. 

Trên cơ sở kết quả buổi làm việc với UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Khương Trung, bà Nguyễn Thị Kim Loan (ông Ngân mời 3 lần nhưng không đến làm việc), Sở Tài nguyên và Môi trường có Báo cáo số 331, báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh kết luận đơn của bà Loan.

Kết quả kiểm tra cho thấy, thửa đất đang có tranh chấp, cả ông Ngân và bà Loan không có giấy tờ theo quy định tại khoản 1,2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003. Quá trình sử dụng để ở và nộp thuế nhà, đất đối với toàn bộ thửa đất này do ông Ngân thực hiện.

UBND phường Khương Trung đã tổ chức hòa giải, nhưng không thành và đã có báo cáo UBND quận theo quy định. Do vậy, theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 136 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1, Điều 160 Nghị định 181 thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai trong trường hợp các bên không có giấy tờ về quyền sử dụng đất thuộc Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân. Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phải ban hành quyết định giải quyết tranh chấp đất đai theo thẩm quyền quy định.

Năm 2007, UBND quận Thanh Xuân đã giao Thanh tra quận xác minh nội dung đơn của bà Loan. Tuy nhiên, sau khi Thanh tra quận có báo cáo kết quả xác minh, UBND quận Thanh Xuân lại không có quyết định trả lời đơn của bà Loan mà chỉ có văn bản trả lời đơn là thực hiện không đúng trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định của pháp luật. 

Điều này đồng nghĩa với việc UBND quận chưa thực hiện bất cứ nội dung nào từ các văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Thành ủy Hà Nội, các cơ quan Trung ương, cũng như ban hành quyết định giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 136 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1, Điều 160 Nghị định 181 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.

“Sau 14 năm KN và 6 năm KN liên tục vượt cấp đến các cơ quan Trung ương, tôi chưa nhận được bất cứ quyết định giải quyết KN nào từ các cơ quan chức năng, trong khi lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo. Chính quyền còn không thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, người dân biết bấu víu vào đâu”, bà Loan bức xúc.

Lê Nguyên - Đan Quế