Lâu nay tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, làm nơi trông giữ xe trái phép tại quận Cầu Giấy diễn ra khá phức tạp. Bên cạnh đó, một số điểm trông giữ phương tiện được cấp phép cũng lợi dụng giấy phép để trông giữ phương tiện ngoài khu vực được cấp phép. Nổi cộm phải kể đến các tuyến đường, phố tại phường Dịch Vọng Hậu.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra, tại tuyến phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu - quận Cầu giấy), tình trạng ngang nhiên chiếm dụng vỉa hẻ, lòng đường làm điểm trông giữ xe trái phép đang diễn ra khá phổ biến, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an toàn giao thông trên cả tuyến phố.

Khu vực ngã 3 phố Duy Tân giao với đường Phạm Hùng, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ 2K chỉ được UBND quận Cầu Giấy cấp phép một phần diện tích vỉa hè làm nơi trông giữ xe đạp – xe máy. Nhưng hiện nay toàn bộ vỉa hè tại đây đã bị Công ty 2k chiếm dụng làm nơi trông giữ xe đạp – xe máy, không còn lối dành cho người đi bộ. Nghiêm trọng hơn, phần lòng đường ngay sát đó, dù không được cơ quan chức năng cấp giấy phép cũng đã bị đơn vị này chiếm dụng làm nơi trông giữ ô tô trái phép.

leftcenterrightdel
 Công ty TNHH MK Home VietNam tiến hành trông giữ ô tô ngoài diện tích được cấp phép. Ảnh: CS

Dọc theo tuyến phố Duy Tân, Công ty TNHH MK Home VietNam cũng tiến hành trông giữ ô tô ngoài diện tích được cấp phép: Cụ thể, đơn vị này trưng dụng cả điểm dừng chờ xe buýt, phần đường dành cho người đi bộ qua đường để phục vụ việc trông giữ xe.

Ngoài ra, toàn bộ vỉa hè, một phần lòng đường tại ngõ 76, 78, 86 Duy Tân, ngõ 7 Phạm Hùng cũng đã bị một số cá nhân chiếm dụng làm nơi trông giữ ô tô.

leftcenterrightdel
Vỉa hè, lòng đường ngõ 86 Duy Tân bị chiếm dụng làm nơi trông giữ ô tô. Ảnh: CS
leftcenterrightdel
 Ngõ 7 Phạm Hùng diễn ra tình trạng trông giữ xe trái phép. Ảnh: CS

Không chỉ thế, tại phố Trần Vỹ (phường Mai Dịch - quận Cầu Giấy), tình trạng xe dù, bến cóc, đón trả khách sai quy định cũng đang diến ra rất phức tạp. Theo ghi nhận, hiện nay trên phố Trần Vỹ hàng ngày có hàng chục lượt xe khách từ các tỉnh: Nghệ an (nhà xe Đồng Hương Sông La), Hà Tĩnh (nhà xe Dũng Minh), Quảng Bình (nhà xe Thuận Hiền), Huế, Đà Nẵng,…. đổ dồn về đây để đón trả khách, giao nhận hàng hoá. Các nhà xe đều đỗ hàng 2 hàng 3 gây ách tắc, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Trung tá Đỗ Đình Hoàn – Phó Trưởng Công an phường Mai Dịch cho biết: “Lực lượng Công an phường thường xuyên tuần tra và xử phạt nhiều trường hợp xe khách dừng đỗ sai quy định trên tuyến phố Trần Vỹ. Tuy nhiên, các nhà xe này đều “đội lốt” là xe hợp đồng và có văn phòng tại đây nên lực lượng công an phường rất khó xử lý đối với việc đón trả khách và giao nhận hàng hoá. Tình trạng này, Công an phường Mai Dịch đã báo cáo lên BCĐ 197 quận Cầu Giấy để có phương án xử lý dứt điểm”.

leftcenterrightdel
Xe dù từ các tỉnh miền trung đổ về đường Trần Vỹ để đón khách, giao nhận hàng hoá. Ảnh: CS 

Còn tại quận Nam Từ Liêm, việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, công viên cây xanh làm nơi trông giữ xe trái phép cũng đang có chiều hướng gia tăng. Tại tuyến phố Hoàng Trọng Mậu, mặc dù được cơ quan chức năng cấp phép cho việc trông giữ ô tô, nhưng Công ty CP Thành Đạt cũng lợi dụng giấy phép này để tiến hành trông giữ ô tô ngoài diện tích được cấp phép, thậm chí cả phần đường dành cho người đi bộ qua đường cũng bị đơn vị này chiếm dụng làm chỗ trông giữ ô tô. 

leftcenterrightdel
Công ty CP Thành Đạt trông giữ ô tô ngoài điểm được cấp phép. Ảnh: CS 

Nghiêm trọng hơn, khu đất dự án Trung tâm khám chữa bệnh từ thiện của Hội từ thiện Tấm lòng vàng (phố Dương Khuê, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) cũng đã biến thành bãi trông giữ xe trái phép. Trước đó, tại ô đất này, ngày 17/2 UBND phường Mỹ Đình 2 đã có văn bản yêu cầu dừng mọi hoạt động, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu trước ngày 22/2, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, việc trông giữ xe ô tô tại đây vẫn diễn ra một cách công khai.

leftcenterrightdel
 Khu đất dự án Trung tâm khám chữa bệnh từ thiện của Hội từ thiện Tấm lòng vàng biến thành bãi trông giữ xe trái phép. Ảnh: CS

Tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), dường như BCĐ 197 phường vẫn “ngó lơ” sự chỉ đạo của BCĐ 197 TP Hà Nội, vi phạm diễn ra thường xuyên, kéo dài, nhưng BCĐ 197 phường không có phương án xử lý dứt điểm.

Điển hình các điểm vi phạm ở phường Mễ Trì phải kể đến như, dải đất cây xanh và bãi đỗ xe Phạm Hùng do Công ty CP Tu tạo và phát triển nhà quản lý, hiện nay đang thực hiện việc trông giữ xe trái phép. Lô đất nông nghiệp giáp với đại lộ Thăng Long hiện nay đã được san lấp, chia nhỏ thành các ô khác nhau để cho thuê làm bãi đỗ xe, chung chuyển hàng hoá,… Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ hoạt động không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, mặc dù đã có quyết định đình chỉ hoạt động của UBND quận Nam Từ Liêm.

leftcenterrightdel
Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hà hoạt động bất chấp lệnh đình chỉ hoạt động của UBND quận Nam Từ Liêm. Ảnh: CS 
leftcenterrightdel
 Dải đất cây xanh và bãi đỗ xe Phạm Hùng do Công ty CP tu tạo và phất triển nhà không được phép trông giữ xe khi chưa xây dựng, đầu tư. Ảnh: CS

Ông Phạm Huy Thông – Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng BCĐ 197 phường Mễ Trì cho biết, phần dải đất cây xanh và bãi đỗ xe Phạm Hùng do Công ty CP Tu tạo và phát triển nhà quản lý chưa được đầu tư theo đúng quy hoạch nên không được phép trông giữ phương tiện. Còn tại bãi xe ngầm Mễ Trì Hạ thì đã có quyết định đình chỉ hoạt động của UBND quận Nam Từ Liêm, cho đến nay UBND phường vẫn chưa nhận được quyết định cho bãi xe ngầm này hoạt động lại.

Để thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của BCĐ 197 TP Hà Nội và góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố, đề nghị BCĐ 197 TP Hà Nội sớm có chỉ đạo và có phương án xử lý dứt điểm các vi phạm tồn tại nêu trên.

 

Cao Sơn