Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản trong thời hạn 10 ngày

Thứ ba, 27/05/2014 - 14:02

(Thanh tra)- Bà Nguyễn Thị Lan, xã Minh Châu, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa hỏi: Tôi và rất nhiều người dân Minh Châu nhiều năm qua đã đến các cơ quan chức năng để phản ánh về những khuất tất công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã. Tuy nhiên, tôi cũng như nhiều công dân chưa hiểu rõ về hoạt động tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được quy định tại Luật Tiếp Công dân sắp có hiệu lực tới đây. Như vậy, hoạt động tiếp công dân tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị được thực hiện như thế nào? Trách nhiệm của cán bộ tiếp dân khi thi hành nhiệm vụ và kết quả xử lý khiếu nại (KN), tố cáo (TC), phản ánh, kiến nghị của công dân được thông báo ra sao?

Trả lời:

Điều 24, Luật Tiếp Công dân quy định công bố thông tin về việc tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân gồm: Ban Tiếp Công dân ở Trung ương, Ban Tiếp Công dân cấp tỉnh, Ban Tiếp Công dân cấp huyện có trách nhiệm niêm yết công khai tại Trụ sở Tiếp Công dân lịch tiếp công dân của lãnh đạo các cơ quan Đảng và Nhà nước ở Trung ương hoặc địa phương, danh sách các cơ quan, tổ chức, đơn vị có đại diện cùng tham dự buổi tiếp công dân và nội dung tập trung giải quyết tại từng buổi tiếp công dân; cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình tại trụ sở cơ quan, tổ chức, đơn vị, tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, đơn vị (nếu có).

Nội dung thông tin cần công bố bao gồm: Nơi tiếp công dân; thời gian tiếp công dân thường xuyên; lịch tiếp công dân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; thành phần tham dự và dự kiến nội dung tiếp công dân của các buổi tiếp công dân định kỳ; lịch tiếp công dân của đại diện Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân được niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân của Quốc hội, của Đoàn Đại biểu Quốc hội, nơi tiếp công dân của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; lịch tiếp công dân quy định tại khoản 1, điểm c khoản 2 và khoản 3 Điều 24 niêm yết chậm nhất là 5 ngày làm việc, trước ngày tiếp công dân; trường hợp không thể thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố do có lý do chính đáng thì có thể lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác và phải thông báo cụ thể thời gian dự kiến tiếp công dân tại nơi tiếp công dân.

Về tiếp nhận và xử lý bước đầu KN, TC, kiến nghị, phản ánh, Điều 25 Luật Tiếp Công dân quy định, khi công dân đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân có trách nhiệm đón tiếp, yêu cầu họ nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có); tiếp nhận đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh hoặc hướng dẫn người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh trình bày nội dung vụ việc.

Nội dung trình bày phải được ghi vào sổ tiếp công dân gồm; số thứ tự, ngày tiếp, họ tên, địa chỉ, nội dung sự việc, quá trình xem xét, giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền (nếu có); yêu cầu, đề nghị của người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh; việc tiếp nhận, xử lý vụ việc.

Trường hợp người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh chưa có đơn KN, TC, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn viết đơn hoặc ghi lại đầy đủ, chính xác nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh bằng văn bản và yêu cầu họ ký xác nhận hoặc điểm chỉ; trường hợp nội dung trình bày chưa rõ ràng, đầy đủ thì người tiếp công dân đề nghị người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh trình bày bổ sung hoặc bổ sung tài liệu, chứng cứ.

Trường hợp trong đơn vừa có nội dung KN, vừa có nội dung TC, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân hướng dẫn người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh viết thành đơn riêng để KN, TC, kiến nghị hoặc phản ánh với cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm thông báo cho Ban Tiếp Công dân, người tiếp công dân về việc giải quyết KN, TC, kiến nghị, phản ánh được chuyển đến Điều 27 quy định, khi nhận được nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh do bộ phận tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình chuyển đến, người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm xem xét, xử lý hoặc phân công bộ phận chuyên môn xem xét, xử lý và thông báo kết quả xử lý cho người tiếp công dân để thông báo lại cho người đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh theo quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này.

Cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận được KN, TC do cơ quan của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, Ban Tiếp Công dân chuyển đến có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật và thông báo kết quả cho cơ quan, người đã chuyển đơn biết trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày vụ việc được giải quyết; trường hợp vụ việc đã được giải quyết trước đó thì thông báo ngay cho cơ quan, người đã chuyển đơn biết.

Về nội dung bà hỏi kết quả xử lý KN, TC, kiến nghị, phản ánh được thông báo như thế nào thì theo Điều 28 Luật Tiếp Công dân, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh.

Các nội dung được đề cập trong thông báo gồm: KN, TC, kiến nghị, phản ánh đã được thụ lý để giải quyết; việc xem xét KN, TC để thụ lý cần kéo dài thời gian do cần xác minh thêm theo quy định của Luật KN, Luật TC; từ chối thụ lý đối với KN, TC không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc không đủ điều kiện thụ lý; nội dung KN, TC, kiến nghị, phản ánh đã được chuyển đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết KN, TC có trách nhiệm thông báo kết quả giải quyết KN, TC cho người KN, TC theo quy định của pháp luật về KN, TC.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo quy định tại khoản 2 Điều 27 của Luật này, cơ quan của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, Ban Tiếp Công dân có trách nhiệm thông báo cho người KN, TC về kết quả giải quyết KN, TC trong trường hợp người đó đã có yêu cầu trước đó…

B.B.Đ

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Hoàn thiện cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo trong đơn vị sự nghiệp công lập

Hoàn thiện cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo trong đơn vị sự nghiệp công lập

(Thanh tra) - Ngày 22/12, Hội đồng tư vấn tuyển chọn đề tài khoa học Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị thuyết minh đề tài khoa học cấp bộ “Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong đơn vị sự nghiệp công lập” do ThS Lê Thị Thúy, Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ làm chủ nhiệm.

Hải Lương

15:56 22/12/2025
Phòng, chống lãng phí qua hoạt động thanh tra, nhiệm vụ cấp bách hiện nay

Phòng, chống lãng phí qua hoạt động thanh tra, nhiệm vụ cấp bách hiện nay

(Thanh tra) - Ngày 22/12, Hội đồng tư vấn tuyển chọn đề tài khoa học Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị thuyết minh đề tài khoa học cấp bộ “Phòng, chống lãng phí qua hoạt động thanh tra” do TS Nguyễn Thị Hồng Thúy, Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ làm chủ nhiệm.

Hải Lương

15:38 22/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm