Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ tại công điện xử lý tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Long An ngày 23/4.

Trước đó, vào khoảng 16 giờ ngày 21/4, tại tuyến đường DT824 thuộc xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Xe ô tô mang biển kiểm soát số 49C-296.01 do đối tượng nghi chở ma túy điều khiển đâm trực tiếp vào lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm về an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Vụ tai nạn này làm 1 Thiếu tá thuộc Đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Đức Hòa và 2 người dân tử vong.

“Đây là hành vi có tính chất côn đồ, chống người thi hành công vụ đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của cán bộ, chiến sỹ Công an và tính mạng của nhân dân”, công điện của Thủ tướng nêu.

Người đứng đầu Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Thiếu tá Cảnh sát giao thông và các nạn nhân tử vong; đồng thời yêu cầu Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Long an và các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả, thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn.   

Để khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông, không để xảy ra các trường hợp tương tự, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Long An khẩn trương điều tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với đối tượng có hành vi côn đồ, chống người thi hành công vụ trong vụ tai nạn trên.

Công an các đơn vị, địa phương phải siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp tương tự theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại Chi thị số 10 ngày 19/4/2023.

Bộ Công an cũng được yêu cầu chỉ đạo thực hiện ngay các thủ tục, trình cấp có thẩm quyền xem xét phong tặng danh hiệu Liệt sĩ đối với Thiếu tá Cảnh sát giao thông đã hy sinh không khi thực hiện nhiệm vụ thực hiện các chế độ. 

Thủ tướng lưu ý, các chế độ, chính sách với gia đình Thiếu tá đã hy sinh phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Với Chủ tịch UBND tỉnh Long An, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn.

Cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông; khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn.

Bộ Giao thông Vận tải được giao chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông vận tải toàn ngành và các Sở Giao thông Vận tải địa phương cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông và công an các đơn vị, địa phương triển khai ngay các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 10 nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc; trong đó tập trung chỉ đạo việc ngăn chặn, xử lý đối với các hành vi chống người thi hành công vụ.

Hương Giang