Như báo Thanh tra đã đưa tin về nhiều điểm “mờ” trong 02 bản án của cơ quan toà án tỉnh Cao Bằng về việc tranh chấp quyền sử dụng đất giữa hộ ông Hoàng Xuân Việt, bà Nguyễn Thị Thanh Hiền (trú tại số nhà 001, tổ 19, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) khởi kiện ông Đào Ngọc Thắng (trú tại số nhà 068, tổ 12, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) lấn chiếm đất có diện tích 11,6 m2 nằm trong thửa đất số 05a, tờ bản đồ số 491-III-D-a, bản đồ địa chhính đo vẽ năm 1995 (tại tổ 13, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng).

Tại Bản án số 01/2020/DS-PT, ngày 16/01/2020 của Toà án nhân dân (TAND) tỉnh Cao Bằng do Thẩm phán Nguyễn Thị Như – Chủ toạ phiên toà quyết định: không chấp nhận kháng cáo của bị đơn ông Đào Ngọc Thắng, buộc ông Thắng trả cho ông Việt bà Hiền phần diện tích đất tranh chấp là 11,6 m2 (theo Biên bản, xem xét thẩm định tại chỗ ngày 13/8/2019)…

Không chấp nhận phán quyết của 02 cấp toà của tỉnh Cao Bằng, ông Thắng đã có đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm gửi Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội, hiện TAND cấp cao tại Hà Nội đã rút hồ sơ vụ án lên để xem xét.

Trong đơn đề nghị, ông Thắng nêu 06 lý do cho rằng 02 bản án của Toà án tỉnh Cao Bằng căn cứ vào những số liệu không đảm bảo làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Qua phân tích Biên bản, xem xét thẩm định tại chỗ ngày 13/8/2019 mà TAND tỉnh Cao Bằng làm căn cứ để xác định quyền và nghĩa vụ của 02 bên đương sự phải thực hiện sau khi bản án số 01/2020/DS-PT có hiệu lực cho thấy có những điều khó hiểu cần làm rõ, như:

Thứ nhất, mảnh đất đang có tranh chấp (thửa đất số 05a, tờ bản đồ số 491-III-D-a, bản đồ địa chính đo vẽ năm 1995) đã được cơ quan quản lý nhà nước xác định đo đạc đưa vào quản lý tại Bản đồ địa chính đo vẽ năm 1995, nhưng không hiểu sao Toà án tỉnh Cao Bằng không sử dụng bản đồ có tính pháp lý này để xác định mốc giới.

Thứ hai, trên bản Sơ đồ hiện trạng thửa đất nhà ông Nguyễn Văn Hải và ông Hoàng Xuân Việt đo ngày 13/8/2019 (diện tích 145,26 m2) có số đo, hình thửa khác biệt so với Sơ đồ thẩm định tại chỗ trong vụ án dân sự về “tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn ông Hoàng Xuân Việt, bà Nguyễn Thị Thanh Hiền và bị đơn ông Đào Ngọc Thắng ngày 28/7/2017 (diện tích 150,5 m2) theo hướng tịnh tiến đến gần hơn yêu cầu khỏi kiện (cả bản sơ đồ đều không thể hiện cơ quan, người chịu trách nhiệm về số liệu đo vẽ). Vậy đâu mới hiện trạng chính xác để 02 cấp Toà án tỉnh Cao Bằng làm căn cứ để ban hành quyết định giải quyết vụ án.

Thứ ba, theo quyết định của 02 cấp Toà án tỉnh Cao Bằng yêu cầu bị đơn trả lại phần đất đang tranh chấp theo theo Biên bản, xem xét thẩm định tại chỗ ngày 13/8/2019 thì phần đất gia đình ông Hải, ông Việt sẽ được công nhận là 156,86 m2 (chênh lệch tăng so với giấy tờ chuyển nhượng và các quyết định công nhận quyền sử dụng đất là 5,86m2). Vậy diện tích đất 5,86 m2 chênh lệch tăng kia TAND tỉnh Cao Bằng lấy ở đâu để tuyên án, hay đất biết đẻ?

Càng khó hiểu hơn, khi nhận thấy Biên bản này có những vấn đề như vậy, nên trước khi vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm, ông Thắng đã có đơn yêu cầu thẩm định lại mốc giới và độ dài cạnh phía Bắc nhưng cấp phúc thẩm cho rằng không cần thiết phải thẩm định lại.

Bi hài là tại Biên bản thi hành án ngày 14/5/2020, theo số liệu sơ đồ trích lục địa chính của Trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường Cao Bằng diện tích đất đo thực tế của gia đình ông Hải, ông Việt đang sử dụng là 156,6 m2 (thừa so với diện tích đất nhận chuyển nhượng là 5,6 m2), chênh lệch tăng so với Biên bản, xem xét thẩm định tại chỗ ngày 13/8/2019 là 11,34 m2.

Ngoài ra, có những căn cứ mà Thẩm phán Nguyễn Thị Như – Chủ toạ phiên toà quyết định sử dụng để giải quyết vụ án cũng cần phải xem xét lại, như: cạnh phía Nam của thửa đất ông Hải, bà Phương nhận chuyển nhượng theo sơ đồ ông Hải tự vẽ cũng như trích lục bản đồ thửa đất số 05, tờ bản đồ số 491-III-D-a, bản đồ địa chính đo vẽ năm 1995 và Biên bản thi hành án ngày 14/5/2020 đều có chiều dài là 9m, nhưng tại bản án lại xác định cạnh phía nam thứa đất là 9,5m để làm căn cứ tính toán?

Hơn nữa, toà nhận định phần đất đang tranh chấp hộ ông Hải, bà Phương sử dụng từ năm 1992 đến 2010 ông Thắng ko ý kiến gì, nên công nhận và yêu cầu ông Thắng phải trả lại là thiếu thuyết phục. Bởi, đến 2010 khi ông Thắng có nhu cầu sử dụng đất nên mới dẫn đến tranh chấp là lẽ thường, không thể cho rằng đất mình đang sử dụng (không phải sở hữu hợp pháp của mình) mà chủ sở hữu không có ý kiến thì coi như của mình và đòi quyền sở hữu được.

Thực tế thi hành án phát hiện sai lệch diện tích là vậy, căn cứ để TAND tỉnh Cao Bằng tuyên án còn có những mẫu thuẫn cần được làm rõ và theo ý kiến của ông Lý Văn Vĩnh – Chi cục trưởng Thi hành án dân sự TP Cao Bằng tại Biên bản về việc giải quyết thi hành án ngày 11/11/2020, cho biết: Cơ quan thi hành án đã có văn bản gửi TAND Cấp cao, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chưa nhận văn bản của TAND Cấp cao.

Vậy nhưng, không rõ vì lý gì hay vội vàng gì, ngày 18/12/2020 Chi cục Thi hành án dân sự TP Cao Bằng ban hành Quyết định số 05/QĐ-CCTHADS về việc cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất, theo đó ngày 29/12/2020 sẽ tiến hành cưỡng chế thi hành án.

Câu hỏi đặt ra ở đây là, vì sao cơ quan thi hành án tỉnh Cao Bằng đã cất công gửi văn bản cho TAND Cấp cao mà không chờ công văn phúc đáp mà lại vội vàng tiến hành cưỡng chế thi hành án vào thời điểm chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Dương lịch 2021!?

Hơn nữa, cũng phải nói đến vai trò của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng trong việc giám sát thi hành pháp luật, tại Biên bản thi hành án ngày 14/5/2020, ông Đinh Mạnh Thông – Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân TP Cao Bằng có ý kiến: “Việc xác định các mốc giới và đo đạc diện tích thửa đất (thửa đất số 05, tờ bản đồ số 491-III-D-a, Pv) trên do bên thứ ba thực hiện là đảm bảo khách quan. Buổi làm việc được thực hiện đúng trình tự, thủ tục pháp luật. Nhất trí với kết quả đo đạc của Trung tâm kỹ thuật tài nguyên môi trường tỉnh Cao Bằng”.

Không biết khi thấy diện tích đo vẽ thực tế khi tiến hành thi hành án của cơ quan có chuyên môn sai lệch so với đo vẽ của TAND TP Cao Bằng, Viện kiểm sát tỉnh Cao Bằng đã có ý kiến như thế nào? Và ngày 29/12/2020 khi tham gia cưỡng chế thi hành bản án này Viện kiểm sát nhân dân TP Cao Bằng sẽ có ý kiến gì!?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trung Hà