Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/6, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình đấu tranh với các phương thức, thủ đoạn mua bán, vận chuyển ma túy mới.

Theo tướng Tô Ân Xô, Bộ Công an luôn xác định tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm, vì tội phạm ma túy sinh ra trộm cắp, giết người, cướp của… Cho nên, việc tổ chức công tác đấu tranh với tội phạm này được chỉ đạo rất quyết liệt, sát sao và đạt được rất nhiều thành tích.

Trong gần 6 tháng qua, lực lượng công an đã phát hiện, khởi tố trên 13.000 vụ án có liên quan đến ma túy, với trên 20.000 đối tượng, thu giữ trên 14.225 kg heroin, 4.023 kg ma túy tổng hợp, 982.039 viên ma túy tổng hợp và 210 kg cần sa

Qua công tác đấu tranh, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, đã nổi lên hiện tượng mua bán, vận chuyển ma túy trên nhiều tuyến, nhiều địa bàn trọng điểm; có sự câu kết, móc nối chặt chẽ giữa các đối tượng người nước ngoài và một số đối tượng trong nước, nhằm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đặc biệt, có tình trạng các đối tượng người nước ngoại lợi dụng các tuyến hàng không để vận chuyển trái phép chất ma túy tại một số sân bay của Việt Nam. Các đối tượng nhập cảnh, quá cảnh để đưa ma túy vào Việt Nam tiêu thụ hoặc đưa sang nước thứ 3

“Điển hình như vụ tiếp viên hàng không, sau khi phát hiện ra, Bộ Công an đã truy xét, lật lại các manh mối và bắt giữ được khoảng 200 đối tượng liên quan. Hiện nay vận chuyển ma túy qua đường hàng không khá là phức tạp”, ông Tô Ân Xô nói.

Tương tự, tình trạng tổ chức sử dụng ma túy tại các vũ trường, quán bar, nhà cao tầng tại một số địa phương diễn biến phức tạp. 

Người phát ngôn Bộ Công an nói rõ, “do lợi nhuận và thu hút khách hàng nên một số điểm vui chơi giải trí tại một số địa phương chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự đã làm ngơ việc sử dụng ma túy ngay tại nơi họ quản lý”.

Nêu giải pháp, theo ông Xô, đấu tranh phải chặn nguồn cung, nhưng quan trọng nhất vẫn là giảm nguồn cầu, tức là giảm số người sử dụng, nghiện hút ma túy.

Ông cho hay, tính đến ngày 15/3, tổng số người nghiện và sử dụng ma túy ở nước ta là 233.906 người, trong đó người nghiện là 184.427 và người sử dụng trái phép chất ma túy là 49.479, giảm 8.043 người so với thời điểm 15/12/2022.

“Mục tiêu hiện nay là giảm nguồn cầu, tuyên truyền tại các khu dân cư, thôn xóm là khu vực không ma túy, người dân phải đấu tranh với tội phạm ma túy, giúp người cai nghiện bỏ ma túy, để người dân nghe thấy ma túy là ghẻ lạnh, bài trừ ma túy”, theo người phát ngôn Bộ Công an.

Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành các chuyên án bắt và chặn nguồn cung, thậm chí đánh vào tổ chức, đánh vào đường dây kẻ cầm đầu chứ không đánh lẻ tẻ những kẻ vận chuyển.

Bộ Công an cũng sẽ hợp tác với các quốc gia có chung đường biên giới để cùng đánh, chặn tội phạm ma túy từ sớm, từ xa.

Hương Giang