Theo đó, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã lập biên bản, xử lý thu hồi hàng trăm cuốn sách tuyên truyền đạo trái phép. Đáng chú ý, một nhóm người xưng là "sư" và cái gọi là Đạo Nhân Quả chuẩn bị, đi theo đoàn bộ hành Thích Minh Tuệ thậm chí còn in tài liệu tuyên truyền "thầy Thích Minh Tuệ và đạo Nhân Quả".

Có thể nói, nhiều ngày qua, ông Thích Minh Tuệ đã trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội. Ông Thích Minh Tuệ đi đến đâu có hàng chục, thậm chí hàng trăm người tham gia bộ hành, trong đó có nhiều người dân. Chúng ta không thể không cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn lợi dụng tôn giáo để kích động chống phá.

Trên thực tế, các phần tử phản động trong và ngoài nước đã kích động một số chức sắc, nhà tu hành xúi giục đồng bào theo đạo biểu tình, phản đối các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong sự cố ô nhiễm môi trường biển miền Trung năm 2016 do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra. Chúng kích động, lôi kéo dẫn đến hàng nghìn tín đồ Công giáo tụ tập, biểu tình, ngăn chặn các phương tiện giao thông qua lại, đập phá tài sản công, tấn công lực lượng chức năng...

leftcenterrightdel
Tài liệu thu giữ tuyên truyền cái gọi là Đạo Nhân Quả, ảnh: Hoàng Minh 

Cùng với việc tôn trọng tự do tôn giáo, tín ngưỡng, tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt tôn giáo lành mạnh, tốt đời đẹp đạo, đấu tranh với các hành vi cực đoan, gây chia rẽ tôn giáo, xúc phạm tổ chức, cá nhân nhưng chúng ta cũng phải hết sức cảnh giác với những nguy cơ không để kẻ xấu lợi dụng, kích động, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mới đây, ông Thích Minh Tuệ đi qua địa bàn khu vực miền Trung, UBND tỉnh Quảng Nam đã phải giao ngành Công an chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự; không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây cản trở, ảnh hưởng an toàn giao thông, gây phức tạp về an ninh trật tự.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Quảng Nam cũng lưu ý không để các thế lực xấu lợi dụng, xúi giục, lôi kéo gây mất đoàn kết tôn giáo và vi phạm pháp luật. Đồng thời, không để các đối tượng thiếu thiện chí có cơ hội lợi dụng tuyên truyền, kích động gây mất ổn định xã hội. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố dự kiến ông Thích Minh Tuệ đi qua, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị phải xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, phương án cụ thể để bảo đảm an ninh trật tự, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây cản trở và ảnh hưởng an toàn giao thông.

Nhiều ngày qua, không thể nói các hoạt động phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh trật tự khi đoàn đi qua hàng chục tỉnh thành không làm ảnh hưởng nhất định đến hoạt động lao động sản xuất, sinh hoạt bình thường ở một số địa phương cũng như phát sinh thêm chi phí nhân lực, vật lực cho việc bảo đảm an ninh trật tự khá lớn; thậm chí rất nhiều lực lượng phải vào cuộc, căng mình trước trời nắng nóng.

Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác, không để các thế lực xấu lợi dụng, xúi giục, lôi kéo gây mất đoàn kết tôn giáo và vi phạm pháp luật. Đồng thời, không để các đối tượng thiếu thiện chí có cơ hội lợi dụng tuyên truyền, kích động gây mất ổn định xã hội.

Uyên Uyên