Trung tá Đỗ Tân Phú, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Thanh Hóa cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang thực hiện giai đoạn 2 trong công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT). Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Công an TP sẽ tập trung đấu tranh quyết liệt với các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép VK, VLN, CCHT mà không tự giác giao nộp.

Qua công tác nghiệp vụ, những đối tượng có nguy cơ tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT như: Các đối tượng trong băng nhóm, nhóm tội phạm hình sự, số thanh thiếu niên hư, số đối tượng đã có tiền án tiền sự nhưng trước đây chưa thu hồi được vật chứng… chúng tôi đều đã rà soát, lập danh sách để quản lý. Khi phát hiện các đối tượng này tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT sẽ cương quyết đấu tranh, xử lý nghiêm, cần thiết sẽ khởi tố hình sự để điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật”.

Hiện nay, Công an TP Thanh Hóa tập trung rà soát, xác định rõ các đối tượng trong các ổ nhóm tội phạm hình sự, số thanh thiếu niên hư, những đối tượng từng có tiền án, tiền sự liên quan đến VK, VLN, CCHT để tập trung tuyên truyền, cảnh báo và vận động họ tự giác giao nộp nhằm hạn chế thấp nhất nguyên nhân, điều kiện, nguồn nguy hiểm tiềm ẩn có thể phát sinh tội phạm; nếu phát hiện các đối tượng này cố tình không giao nộp thì có biện pháp đấu tranh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Công an TP Thanh Hoá kiểm tra, phân loại số VK, VLN, CCHT thu hồi trong dịp Tết Nguyên đán 2024. Ảnh: C.A Thanh Hoá

Với những giải pháp quyết liệt và đồng bộ, chỉ tính riêng trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ 15/12/2023 đến nay), Công an TP Thanh Hóa đã tuyên truyền, vận động giao nộp và thu hồi 41 khẩu súng các loại, hàng trăm viên đạn súng quân dụng và vũ khí thô sơ. Trong đó, có 31 khẩu súng quân dụng như: AK, K59, K54, súng Colt, súng bắn đạn ria… do các đối tượng hình sự, thanh thiếu niên hư tự giác giao nộp.

Hương Trà