Trao đổi với Phóng viên, ông Phạm Hồng Anh, cán bộ Văn phòng UBND xã Hùng Xuyên cho biết thêm, sáng nay, khi nhận được thông tin phản ánh của cán bộ thôn Vĩnh Lại báo lên là có trường hợp đang tổ chức khai thác cát trái phép dưới bãi bồi sông Chảy, lãnh đạo UBND xã Hùng Xuyên đã chỉ đạo tổ công tác xuống ngay địa bàn để nắm bắt tình hình.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã phát hiện và yêu cầu di chuyển về trụ sở UBND xã gồm một máy múc không có biển kiểm soát và một ô tô tải dùng để vận chuyển cát mang biển kiểm soát 19H - 019.23.

leftcenterrightdel
Xe máy múc thậm chí còn không có biển số cũng như không thấy có chứng nhận kiểm định 

Ngay buổi chiều vụ việc đang được Công an xã Hùng Xuyên phối hợp cùng Công an huyện Đoan Hùng tiến hành xác minh làm rõ để xử lý theo quy định.

Ông Phạm Hồng Anh cũng khẳng định là tại thời điểm hiện thì trên địa bàn xã không có bất cứ một đơn vị khai thác nào được cấp phép và hoạt động.

leftcenterrightdel
Theo người dân thì phương tiện xe tải màu vàng kia cũng tham gia chở cát tại khu vực khai thác trái phép  

Theo người dân ghi nhận được thì ngoài 2 phương tiện đang bị tạm giữ để xác minh xử lý như nói ở trên, họ ghi lại được một phương tiện ô tô tải màu vàng mang biển kiểm soát 29C - 565XX cũng tham gia chở cát tại khu vực khai thác trái phép này nhưng lúc cơ quan chức năng đến thì xe đã dời đi.

Nói về vấn nạn này, một người dân sinh sống tại đây chia sẻ: Chúng tôi rất bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép tại nơi đây, nó đã làm sạt lở hết bờ sông. Chúng tôi có làm đơn gửi lên chính quyền để có biện pháp ngăn chặn kịp thời, nhưng tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra vẫn diễn ra.

Việc khai thác cát trái phép tại đây không chỉ làm hủy hoại môi trường sinh thái, lòng sông bị sạt lở nghiêm trọng, thay đổi dòng chảy, khiến đất sản xuất của người dân bị thu hẹp mà còn thất thoát một lượng khoáng sản không hề nhỏ.

 

Nam Dũng