Theo đó, mỗi ngày có hàng chục người với các số điện thoại khác nhau liên tục gọi dọa nạt, bắt trả tiền nên chị "chặn không xuể".

Sự việc bắt nguồn từ cuối tháng 6 khi bỗng nhận được 500.000 đồng chuyển qua số tài khoản ngân hàng cá nhân. Nội dung chuyển khoản là một mã vạch với nhiều chữ cái và số.

Khoảng một tuần sau có người lạ kết bạn qua Zalo, gửi tin nhắn thông báo chị có hợp đồng ghi nợ 1,2 triệu đồng trên app có tên tiếng Anh, "cần thanh toán gấp". Rà lại các lịch sử giao dịch gần đây, chị N.V.L thấy không có khoản nợ nào nên yêu cầu cung cấp chứng từ vay mượn.

Lập tức, họ gửi ảnh ảnh căn cước công dân, hình cá nhân kèm thông tin đã chuyển tiền trước đó vào số tài khoản cá nhân của chị. Thông tin giải ngân khớp với biến động số dư mà một tuần trước chị nhận được. Kèm theo đó, kẻ lạ mặt liên tục đe dọa, chửi bởi nói không thanh toán sẽ gửi thông báo đến cơ quan nơi chị làm việc.

Không muốn vướng vào các rắc rối, chị đành ngậm ngùi thanh toán "cho xong chuyện". Thế nhưng chỉ hai ngày sau, tài khoản ngân hàng của chị tiếp tục nhận được 2,5 triệu đồng, nội dung chuyển tiền là dãy các chữ số.

5 ngày sau, một tài khoản Zalo khác kết bạn, nhắn tin thông báo chị đang có khoản nợ 5,2 triệu đồng và đề nghị tải một trong các app có tên miracash, apple, chery, để thanh toán.

Không đồng tình với "khoản nợ trên trời rơi xuống" này, chị từ chối thanh toán nên bị chửi bới, đe dọa, khủng bố tinh thần. Có ngày chị phải nhận đến 30 cuộc gọi, tin nhắn "nhắc nợ" từ nhiều số "rác" khác nhau. "Còn tiếp tục trốn sẽ có nhiều thứ đáng sợ hơn đến với người thân của mày", chúng dọa.

Cùng lúc, tài khoản thanh toán điện tử Myviettel của chị nhận được thông báo đang được kiểm tra. Những ngày sau đó, các bên đòi nợ gửi một danh sách số điện thoại của bạn bè, người thân chị để "uy hiếp". Lo sợ ảnh hưởng đến người thân và uy tín nên chị đành tải app theo hướng dẫn để thanh toán khoản "nợ" này.

Chửi rủa, lăng mạ, uy hiếp, thậm chí dọa giết, là hình thức khủng bố tinh thần mà các "kẻ lạ mặt" đang sử dụng dưới mác đòi nợ. Song hầu hết nạn nhân không vay tiền, không phải là con nợ.

Tương tự, chị Thu, ở Hà Nam nhận được hàng chục cuộc gọi, nhắn tin từ số lạ thông báo "thanh toán gấp khoản nợ 3 triệu đồng mà chồng vay". Hỏi kỹ từ chồng và kiểm tra các thông tin, chị khẳng định gia đình không nợ ai kiểu như vậy nên quyết không thanh toán, yêu cầu cung cấp chứng từ.

Bên kia từ chối, liên tục mỗi ngày gọi điện, nhắn tin hàng chục cuộc, chửi bới. Nhận thấy bất thành, kẻ xấu chuyển sang gán ghép cho chị Thu thành "con nợ". Hàng ngày, chúng thay nhau nhắn tin đến email tuyển dụng, gọi điện đến số hotline công ty và giám đốc nơi chị làm việc để "nhắc nợ".

Gần đây, nhiều khách hàng nhận được cuộc gọi từ số máy lạ đề nghị kết bạn Zalo nhắn tin kể "xấu" nhân viên chị và thông báo về khoản nợ. Sau nhiều tin nhắn qua lại, tài khoản của mình bị mất quyền kiểm soát.

Uyên Uyên