Đơn cử, sự việc xảy ra tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Quý Đức, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, vào hồi 13 giờ 40 phút ngày 29/11, phòng y tế nhà trường tiếp nhận 11 học sinh (gồm 10 học sinh lớp 6 và 1 học sinh lớp 7) có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn. Đây là các học sinh không ăn bán trú, không ngủ trưa ở trường. Trên đường đi đến trường, các em học sinh này đã mua một loại kẹo (không rõ nguồn gốc, vỏ bao kẹo màu xanh, chữ nước ngoài) và cùng chia nhau ăn. Sau khi ăn xong, khoảng 45 phút sau thì các em có dấu hiệu mệt, đau đầu, buồn nôn. Nhà trường đã phối hợp với trạm y tế phường khám và theo dõi sức khỏe cho các em.

Trước đó, ngày 25/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, đã có báo cáo về tình hình học sinh ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường Trung học cơ sở thị trấn Cái Rồng, Quảng Ninh. Cụ thể, trong giờ giải lao trưa ngày 25/11, có một số em học sinh đã đi ra quán tạp hóa phía sau trường để mua kẹo ăn. Sau đó, có 5 em học sinh xuất hiện biểu hiện nghi ngộ độc như tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở và nhanh chóng được đưa đến trung tâm y tế theo dõi và điều trị.

Cũng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ngày 27/11, một số học sinh của Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Hoành Mô mua kẹo ở gần cổng trường, đem đến lớp để chia nhau ăn. Đến tối cùng ngày, những học sinh đã ăn kẹo có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn, tê môi. Qua rà soát ban đầu, có 29 học sinh (27 học sinh lớp 6A, 2 học sinh lớp 8C), cùng ăn một loại kẹo chữ nước ngoài, không có tem phụ đề tiếng Việt, mua tại cửa hàng tạp hóa gần cổng trường.

Trước những sự việc trên, ngày 2/12, Công an TP Hà Nội đưa ra khuyến cáo với gia đình, nhà trường cần thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em ý thức không mua và sử dụng các loại bánh kẹo, đồ uống không rõ nguồn gốc xuất xứ. Bởi trên thực tế nhiều loại đồ ăn vặt, nước ngọt không kiểm soát được các hóa chất, chất phụ gia độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, thì lực lượng công an cũng phát hiện nhiều loại ma túy thế hệ mới núp bóng dưới các sản phẩm là bánh kẹo, đồ uống để dụ dỗ giới trẻ sử dụng, qua mặt lực lượng chức năng.

Qua nhiều chuyên án ma túy mà Bộ Công an triệt phá, cho thấy ma túy tổng hợp thế hệ mới hiện đang được các đối tượng ngụy trang dưới 2 dạng: Hàng hóa (bánh, kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm...) hoặc được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử...

Ngoài ra, ma túy tổng hợp thế hệ mới còn núp bóng trong các gói trà giảm cân, đông trùng hạ thảo, gói bột nước trái cây có in các dòng chữ dễ nhầm lẫn như: Crispy fruit, Crispy fruit grape, Mango hoặc "nước dâu", "nước vui", cà phê "White Coffe", "Chali"...

Giám định các mẫu tang vật thu được, lực lượng công an đã phát hiện những chất ma tuý mới như ADB-4en-PINACA, ADB-BUTINACA… Các chất này đều gây ảo giác tương tự như các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp được các đối tượng tẩm ướp, trà trộn đóng gói dưới dạng đồ ăn, thức uống. Do vậy, việc giáo dục học sinh, sinh viên nâng cao ý thức về an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe, cảnh giác với các sản phẩm “kẹo lạ, nước vui” vẫn luôn là bài học thiết thực.

Bình An