TAND hai cấp TP Hà Nội cho biết, trong những năm gần đây, các vụ án xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, tính chất của các vị xâm hại tình dục trẻ em rất nghiêm trọng, gây bức xúc, nhức nhối trong dư luận xã hội.

Đặc biệt, hành vi của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang, lo lắng và bất bình trong xã hội. Trong 6 tháng đầu năm, TAND hai cấp TP Hà Nội đã thụ lý 36 vụ 38 bị cáo phạm các tội xâm hại tình dục trẻ em, đã giải quyết 27 vụ 28 bị cáo. So với cùng kỳ năm ngoái, số thụ lý tăng 12 vụ/11 bị cáo.

Ngoài ra, TAND hai cấp TP Hà Nội đã tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và xét xử được 386 vụ án điểm trong 6 tháng.

Đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, TAND TP Hà Nội luôn chú trọng đến công tác thông tin, tuyên truyền, tạo điều kiện cho các cơ quan thông báo chí theo dõi diễn biến phiên tòa và đưa tin kịp thời về diễn biến, kết quả phiên tòa.

Không chỉ gia tăng các vụ án xâm hại tình dục trẻ em, TAND TP Hà Nội cho biết, các tội phạm băng nhóm tín dụng đen, cho vay nặng lãi, thời gian gần đây diễn biến ngày càng phức tạp và có chiều hướng gia tăng cả về số lượng vụ việc và tính chất nguy hiểm cho xã hội.

Theo TAND Hà Nội, hoạt động tín dụng đen là mầm mống phát sinh các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, như cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, gây rối trật tự công cộng...

Từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp TP Hà Nội đã thụ lý 12 vụ án/46 bị cáo phạm các tội liên quan đến tín dụng đen, đã giải quyết 6 vụ/22 bị cáo. Trong đó, phần lớn các bị cáo đều bị áp dụng hình phạt tù có thời hạn. So với cùng kỳ năm ngoái, số thụ lý tăng 9 vụ/36 bị cáo.

TTH