Trước thực trạng nhiều xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, không đảm bảo an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn…; Công an thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 51, ngày 14/3/2024 về tổng điều tra, tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên qua đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn thành phố.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, sau một tháng triển khai thực hiện (từ 15/3/2024 đến 14/4/2024), thông qua công tác tuần tra, kiểm soát lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã xử lý 1.815 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác, điều khiển xe chở hàng hóa cồng kềnh, tạm giữ 540 phương tiện các loại.

Trong đó lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 366 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, tạm giữ 366 phương tiện; 691 trường hợp xe mô tô, xe gắn máy vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, kéo theo xe khác, vật khác, tạm giữ 174 phương tiện.

Làm việc với Cảnh sát giao thông, ông Nguyễn Văn Thìn - một thương, bệnh binh chia sẻ: "Bản thân tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương xử lý của Cảnh sát giao thông. Đề nghị lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp giả danh thương binh điều khiển phương tiện xe ba bánh vi phạm trật tự an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của những thương, bệnh binh như tôi".

Là người điều khiển xe vi phạm, anh T.Đ.A (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) bị lực lượng chức năng dừng xe, kiểm tra, xử lý khi điều khiển xe kéo theo xe khác chở theo tấm sắt "cồng kềnh" hướng đi quận Đống Đa.

Anh A cho biết: "Lý do vi phạm vì cố chở thêm hàng để kiếm thêm thu nhập cho gia đình”. Tuy nhiên, anh A cũng ý thức được việc mình chở hàng nặng, cồng kềnh sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Sau lần bị xử phạt này, anh A rút kinh nghiệm sâu sắc.

leftcenterrightdel
 Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 7, phối hợp với Công an quận Thanh Xuân xử lý vi phạm xe "tự chế", xe chở hàng hóa cồng kềnh trên địa bàn ngày 30/3/2024. Ảnh: Công an TP Hà Nội

Để chấm dứt tình trạng xe ba bánh tự chế, tự lắp ráp chở hàng cồng kềnh, vi phạm luật giao thông trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố cho biết, sẽ tiếp tục tăng cường lực làm tốt công tác chức tuyên truyền, vận động, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả theo kế hoạch, cần sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có Công an, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội các địa phương... rà soát các đối tượng chính sách, tuyên truyền, vận động không sử dụng phương tiện "tự chế", đối với các cơ sở gia công cơ khí, yêu cầu không nhận chế tạo, sản xuất xe ba bánh.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của các tổ dân phố trong việc tổ chức vận động các hộ gia đình có người thân đang sử dụng xe ba bánh nhận thức rõ hành vi vi phạm khi dùng xe ba bánh tự chế và đề nghị không sử dụng loại xe này để chở hàng, tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Hà Nhi