Trước đó,  sáng 5/4, hộ ông Trần Văn Minh ở thị trấn Nếnh tổ chức quây tôn xung quanh khu đất thuộc quyền sở hữu tại khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ để làm nhà ở và xưởng sản xuất, một số người dân thôn Hùng Lãm 2, xã Hồng Thái đã tập trung chửi bới, xô đổ khoảng 10m hàng rào và ném chất bẩn, đá vào khu vực thi công. Dẫn đến, hai bên xảy ra cãi vã, xô xát, gây mất an ninh trật tự.

Nhiều người dân hiếu kỳ đứng xem vụ việc, đã quay các clip, đồng thời đăng lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận trên cả nước.

Đáng nói là, tình trạng cản trở, đe doạ, quấy rối người dân xây dựng nhà ở hợp pháp tại khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ diễn ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Cụ thể, từ năm 2019, mỗi khi người dân ra xây dựng nhà ở hợp pháp liền bị hàng chục đối tượng lao vào để cản trở, chặn đầu máy xúc, chửi bới, đe doạ không cho thi công.

Nhiều người dân lo sợ không dám xây dựng mặc dù hết sức khó khăn về nơi ăn, chốn ở nên đành gửi đơn thư kêu cứu gửi cơ quan chức năng đề nghị bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân.

Năm 2019, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cũng từng có văn bản gửi Công an huyện Việt Yên đề nghị kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Một góc khung cảnh hỗn loạn xảy ra ngày 5/4/2021

Nguyên nhân vụ việc bước đầu xác định là do một số người dân không đồng ý phương án bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện dự án vì cho rằng mức bồi thường, hỗ trợ thấp, đồng thời yêu cầu được giao đất dịch vụ. UBND tỉnh, UBND huyện và các sở, ngành đã tiến hành rà soát, trả lời người dân nhiều lần là nội dung phản ánh không có cơ sở. Thế nhưng, những người mua đất hợp pháp của dự án tiến hành thi công xây dựng nhà ở theo đúng quy định thì liên tục ra quấy phá, chửi bới, đe doạ, tấn công như nêu trên.

Trở lại vụ việc xảy ra ngày 5/3 vừa qua, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về sự việc, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Trưởng Công an huyện, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cử lực lượng xuống hiện trường nhằm bảo đảm an ninh trật tự và nắm bắt tình hình. Đến khoảng 11 giờ 30 phút, người dân ra về song có dựng lều phản đối, đến 13 giờ cùng ngày, đã tháo dỡ xong lều.

Chiều ngày 5/3, Thường trực Huyện ủy Việt Yên họp với Công an huyện, Đảng ủy, UBND xã Hồng Thái phân tích, nhận định tình hình và có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Chủ tịch UBND huyện Việt Yên khẳng định, khu đất của hộ ông Minh đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có đủ điều kiện thực hiện công trình tại đây. Những người dân ném chất thải, vật cứng ngăn cản thi công là vi phạm pháp luật.

Huyện yêu cầu Công an huyện huy động lực lượng bảo đảm an ninh trật tự để hộ ông Minh tiếp tục thi công công trình. Dựa trên những hình ảnh mà lực lượng công an có mặt ở hiện trường trực tiếp ghi lại và thu thập được, cơ quan công an phân tích, làm rõ hành vi của những người đã tham gia ném chất thải, vật cứng vào công trường thi công, gọi hỏi, răn đe và xử lý nghiêm những vi phạm.

Ông Phương cũng thông tin thêm, ở khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ, sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã có một số hộ gia đình xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, chỉ có một số trường hợp xây nhà ở diện tích đất thuộc thôn Hùng Lãm 2 thì bị một nhóm đối tượng tìm cách quấy phá, không cho thi công. Từ năm 2019, UBND huyện giao lực lượng công an, xã Hồng Thái tuyên truyền người dân về việc các hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hợp pháp, các hành vi chống phá là vi phạm pháp luật; giao lực lượng công an lập kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, quyền lợi chính đáng của người dân.

“Quan điểm của Thường trực Huyện ủy Việt Yên là phải bảo đảm quyền lợi của người mua đất, trách nhiệm của cơ quan công an là bảo đảm an ninh trật tự, lợi ích hợp pháp của người dân địa phương. Trên cơ sở kết quả điều tra chính thức, cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Phương nhấn mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thanh tra, sáng ngày 6/4/2021, người dân không còn tập trung đông người tại khu vực trên. Hộ ông Minh tiếp tục thi công công trình xây dựng.

Thanh Hoa