Trước đó, ngày 30/5, Thắng đọc tin tức trên mạng, biết được nhiều phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TP Biên Hòa đang bị công an điều tra, làm rõ về hành vi làm giả giấy tờ, trục lợi tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đồng thời, nắm bắt được thông tin đợt kiểm tra này có phòng khám T.Đ (khu phố 4, phường Tân Hiệp) do ông B.V.X (sinh năm 1948, là người đại diện theo pháp luật), bị Công an TP Biên Hòa khám xét, thu giữ nhiều tài liệu, máy móc… nên Thắng nảy sinh ý định lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tối cùng ngày, Thắng tra được số điện thoại của ông X, rồi gọi điện giới thiệu mình là cán bộ Công an TP Biên Hòa tham gia trong đoàn kiểm tra, đồng thời đe dọa, yêu cầu ông X phải giao số tiền 500 triệu đồng để bảo lãnh 5 nhân viên và lấy lại máy móc, thiết bị cho phòng khám. Thắng dọa, nếu không giao tiền thì sau khi ông X điều trị bệnh xong sẽ bị tạm giữ.

Ông X đang điều trị trong bệnh viện, vì quá lo lắng nên đã đồng ý điều kiện của Thắng và được yêu cầu phải mua một sim rác và một điện thoại đời cũ để liên lạc. Thắng sẽ nhận tiền mặt qua trung gian.

Sáng ngày 31/5, anh M (con ông X) đã giao số tiền 500 triệu đồng theo hướng dẫn của Thắng ở địa điểm gần trụ sở Công an TP Biên Hòa.

Khi về đến nhà, anh M nghi ngờ bị lừa đảo liền gọi ngay cho Thắng thì nhận được thông báo thuê bao không liên lạc được, nên đến cơ quan công an trình báo.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc điều tra, truy xét và truy bắt được Thắng khi đang lẩn trốn ở TP HCM.

Tại cơ quan công an, Thắng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và cho biết, sau khi lấy tiền từ con trai ông X, Thắng đã bỏ vào cốp xe, rồi tẩu thoát đến ngã ba Vũng Tàu (thuộc tỉnh Đồng Nai), tháo sim điện thoại bẻ gãy vứt đi, sau khi lấy tiền trả nợ vay mượn nóng do thua cá độ bóng đá.

Chí Cường