Tại Phiên họp Ủy ban Tư pháp chiều ngày 5/9, câu chuyện thu hồi tài sản tham nhũng liên quan đến vụ Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) được các đại biểu (ĐB) đặt ra.

Theo ông Nguyễn Bá Sơn (Phó Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng), rất nhiều tài sản công, nhà cửa, đất đai lọt vào tay Vũ “nhôm”.

“Những tài sản đó đang nằm trong tay ai và có thể thu hồi được không?”, ông Sơn đặt câu hỏi với Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương.

Cũng nhắc đến Vũ “nhôm”, ĐBQH Vũ Trọng Kim gay gắt, người ta bảo “rung cây nhát khỉ”. Nhưng “trời ơi ở đây là rung cây để tham nhũng, tẩu tán. Cứ rung bán hết cho người này, người kia, tiền chuyển đi khắp nơi, của cải tẩu tán hết rồi”.

Theo ông Kim, phòng, chống tham nhũng không phải chỉ bắt người bỏ tù mà vấn đề đặt ra là xương máu của nhân dân, mồ hôi nước mắt của nhân dân thì thu hồi được bao nhiêu.

“Phải có đánh giá tới nơi, xử xong thì khả năng thu hồi được bao nhiêu? Cái đó quan trọng lắm”, ĐBQH Vũ Trọng Kim lưu ý.

Giải trình làm rõ, Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho hay, vụ Vũ “nhôm” từ khi khởi tố điều tra đến nay là 7-8 tháng, tính từ khi đưa Phan Văn Anh Vũ từ Singapore về hồi đầu năm.

“Vụ này có sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban Chỉ đạo 110, do Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trực tiếp làm Tổ trưởng, vì liên quan đến cả cán bộ ngành Công an”, ông Vương nói và cho hay, đến nay, Phan Văn Anh Vũ đã bị khởi tố với 4 tội danh.

Ngoài tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước đã được xử lý, Vũ “nhôm” còn bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về quản lý đất đai, quản lý công sản.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, Vũ "nhôm" còn có thể bị xem xét yếu tố rửa tiền có liên quan đến nước ngoài, trốn đi nước ngoài... 

“Hiện nay đang tiếp tục làm”, Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Công an nêu, cái sai phạm của Phan Văn Anh Vũ có liên quan gì đến địa phương không? Câu hỏi đặt ra là ai tiếp tay? Ở đây có sự vi phạm của chính quyền địa phương nên đã khởi tố hai ông nguyên Chủ tịch, nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc...

“Ai là người giúp cho Phan Văn Anh Vũ lấy được 31 nhà công sản và hàng chục dự án... bây giờ đang làm”, ông Vương nói thêm.

Thượng tướng cũng cho hay, khi điều tra, yêu cầu thu hồi tài sản luôn đặt ngang với việc điều tra bắt giữ, xử lý tội phạm tham nhũng. Cho nên, hiện nay, thu hồi tài sản tham nhũng đang có chiều hướng tốt hơn.

“Công tác điều tra, đấu tranh chống tham nhũng đã có chuyển biến tích cực”, ông Vương dẫn số liệu, tổng số vụ án điều tra là 378 vụ, với 770 bị can.

Hương Giang