Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Hà Nội: Quyết liệt với nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Thứ ba, 19/05/2015 - 13:16

(Thanh tra) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3382/QHKT-TTNCKTĐT “Hướng dẫn về việc cải tạo, chỉnh trang, cấp phép xây dựng các công trình hai bên tuyến đường Vành đai 2 (từ cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - Cầu Giấy - Bưởi đến cầu Nhật Tân) và các tuyến đường giao thông mới mở theo quy hoạch, phải tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn Hà Nội”.

Nhà “siêu mỏng, siêu méo” vẫn xuất hiện trên những cung đường mới. Ảnh: Trần Quý

Trao đổi với PV, ông  Nguyễn Việt Dũng, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc ban hành văn bản trên đã giúp cho các cơ quan chức năng có khái niệm rõ ràng hơn trong xử lý các tình huống cụ thể liên quan đến GPMB. Đồng thời, đây cũng là chủ trương nhân văn của TP đối với các tổ chức, cá nhân có quyền lợi trực tiếp đến đất đai nằm trong GPMB.

Đối với các ô đất tiếp giáp đường quy hoạch (lớp công trình thứ nhất) áp dụng cho các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng thì các trường hợp nhà, đất có diện tích còn lại sau GPMB dưới 15m2 và có kích thước mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng dưới 3m2: Không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng sẽ có hai hình thức xử lý.

Thứ nhất: Khuyến khích các chủ sử dụng thực hiện việc hợp thửa, xây dựng hợp khối về kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề để tạo sự hòa nhập với kiến trúc cảnh quan trên toàn tuyến.

Thứ hai: Nếu quá thời hạn được thông báo, các chủ sử dụng không tiến hành hợp thửa, hợp khối thì UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tiến hành thu hồi đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng để lập phương án xây dựng các công trình sử dụng vào mục đích công cộng như kiốt sách báo, bảng tin, trạm tuần tra nhân dân…

Các trường hợp nhà, đất có diện tích còn lại sau GPMB trên 15m2 và có kích thước mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng lớn hơn 3m, nằm ngoài phạm vi chỉ giới mở đường Vành đai 2 và các tuyến đường giao thông mới mở theo quy hoạch khi tiến hành trát, vá, chỉnh sửa lại mặt đứng công trình tiếp giáp đường giao thông mà không làm thay đổi kết cấu và diện tích phần công trình còn lại, không thay đổi chiều cao công trình hiện trạng hoặc phải thay mái (do không đảm bảo an toàn) bằng kết cấu còn lại thì không phải xin phép xây dựng.

Trước khi tiến hành cải tạo, chỉnh trang, chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân phải thông báo với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý trật tự xây dựng và chỉ được cải tạo, chỉnh trang trong phạm vi diện tích đất sử dụng hợp pháp được cơ quan có thẩm quyền xác nhận…

Bằng văn bản hướng dẫn mới này, hy vọng Hà Nội sẽ giải được bài toán nhà “siêu mỏng, siêu méo”, mang lại bộ mặt cảnh quan đô thị đẹp hơn.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong năm 2015, Thanh tra Sở cùng UBND các quận, huyện còn tồn tại công trình siêu mỏng, siêu méo đã thống nhất phương án xử lý theo từng nhóm. Cụ thể, có 36 trường hợp chỉnh trang hợp khối kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề; 5 công trình cải tạo, hạ độ cao còn 1 tầng; 98 công trình chỉnh trang, giữ nguyên hiện trạng 1 tầng; 35 trường hợp phải thu hồi đầu tư công trình công cộng.

Trần Quý

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Grand Marina, Saigon: Sống tinh hoa trên nền di sản

Grand Marina, Saigon: Sống tinh hoa trên nền di sản

(Thanh tra) - Grand Marina, Saigon đã định hình một phong cách sống đẳng cấp và tinh tế, khẳng định vị thế xã hội của các chủ nhân, và là biểu tượng cho những giá trị trường tồn qua thời gian.

TC

13:00 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm