Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Sẽ lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Thái Hải

Thứ ba, 03/06/2025 - 16:15

(Thanh tra) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố dự thảo mới nhất về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Việt Nam. Theo đó, thời gian kiểm định khí thải chính thức sẽ được lùi lại so với dự thảo trước, nhằm tạo thêm thời gian chuẩn bị cho người dân và các địa phương, nhưng với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhiều quy định sẽ được siết chặt hơn.

Sẽ lùi thời điểm kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh hoạ: IT

Theo đó, thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ được lùi đến ngày 1/7/2027, chậm hơn 6 tháng so với lộ trình đưa ra trước đó. Các đô thị lớn khác như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai từ 1/7/2028.

Đối với các tỉnh, thành phố còn lại, thời điểm áp dụng quy định kiểm định khí thải được ấn định vào ngày 1/7/2030, song vẫn mở khả năng cho các địa phương được chủ động điều chỉnh sớm hơn, tùy theo điều kiện thực tế.

Theo đó, việc điều chỉnh này nhằm đảm bảo sự đồng thuận và tạo điều kiện để người dân không bị động trong quá trình thực hiện chính sách. Dù vậy, các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn sẽ là nơi đi đầu trong việc siết quản lý phát thải.

Phân loại phương tiện theo năm sản xuất

Dự thảo cũng phân định rõ các mức khí thải áp dụng theo năm sản xuất của phương tiện. Cụ thể:

Xe mô tô sản xuất trước năm 2008: Áp dụng Mức 1.

Xe mô tô sản xuất từ 2008 đến 2016: Áp dụng Mức 2.

Xe mô tô sản xuất từ 2017 đến 30/6/2026: Áp dụng Mức 3.

Xe mô tô sản xuất sau 1/7/2026: Áp dụng Mức 4.

Đối với xe gắn máy, các mốc thời gian tương ứng như sau:

Trước 2016: Áp dụng Mức 1.

Từ 2017 đến 30/6/2027: Áp dụng Mức 2.

Từ 1/7/2027 trở đi: Áp dụng Mức 4.

Đặc biệt, từ 1/1/2030, tất cả xe máy và xe gắn máy lưu thông tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ phải đạt ít nhất Mức 2 về khí thải. Đây là bước điều chỉnh quan trọng so với dự thảo cũ, vốn dự kiến áp dụng từ năm 2032.

Đối với khu vực "vùng phát thải thấp" theo quy định của Luật Thủ đô, các phương tiện tham gia giao thông bắt buộc phải đáp ứng mức khí thải theo nghị quyết riêng của HĐND thành phố Hà Nội. Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ kiểm định, mà chất lượng khí thải phương tiện cũng sẽ là tiêu chí quyết định phạm vi lưu thông.

Dự thảo nêu rõ vai trò chủ trì và phối hợp của các bộ, ngành. Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện và nghiên cứu nâng cao tiêu chuẩn khí thải trong tương lai.

Bộ Xây dựng giữ vai trò kiểm tra, chứng nhận và giám sát các cơ sở kiểm định khí thải. Đồng thời, bộ này cũng sẽ quy định dấu hiệu nhận biết phương tiện đạt các mức khí thải khác nhau, tạo cơ sở cho việc quản lý lưu thông tại các khu vực đô thị khác nhau.

Bộ Công Thương có trách nhiệm bảo đảm nguồn cung nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới, còn Bộ Công an sẽ phối hợp trong việc chia sẻ dữ liệu kiểm định và hỗ trợ công tác giám sát thực thi.

Tại cuộc họp tham vấn dự thảo sáng 3/6, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết dự thảo quy chuẩn và thông tư hướng dẫn đã được hoàn thiện, dự kiến ban hành trong 1 - 2 tuần tới. Đây sẽ là lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải đối với xe máy, một chính sách được đánh giá là có tác động lớn tới toàn xã hội.

“Gần như mọi hộ gia đình đều sở hữu xe máy. Chính vì vậy, chính sách cần được xây dựng thận trọng, có lộ trình rõ ràng và tạo sự đồng thuận cao", ông Nam nhấn mạnh.

Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu xe mô tô và xe gắn máy đang lưu hành. Với số lượng khổng lồ như vậy, việc kiểm soát khí thải được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể trong việc cải thiện chất lượng không khí, một trong những thách thức lớn của các đô thị hiện nay.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế tuần hoàn – Hướng đi tất yếu cho một Côn Đảo xanh và phát triển bền vững

Kinh tế tuần hoàn – Hướng đi tất yếu cho một Côn Đảo xanh và phát triển bền vững

(Thanh tra) - Chính thức được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phê duyệt vào tháng 3/2023, Đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế – xã hội bền vững huyện Côn Đảo giai đoạn 2022–2025, định hướng đến năm 2030” đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực trong tư duy quản trị và cách thức khai thác tài nguyên tại địa phương. Dù còn nhiều thách thức, song những kết quả bước đầu đã định hình nền móng quan trọng, mở đường cho hành trình phát triển hài hòa, bền vững trên huyện đảo giàu tiềm năng này.

Chu Tuấn

08:44 14/06/2025
Bão tiếp tục mạnh lên, cảnh báo gió giật mạnh từ Quảng Ninh đến Nam Định

Bão tiếp tục mạnh lên, cảnh báo gió giật mạnh từ Quảng Ninh đến Nam Định

(Thanh tra) - Tối ngày 13/6, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn (KTTV) quốc gia cho biết, bão số 01 tiếp tục mạnh thêm, cường độ có thể lên tới cấp 12 trong chiều tối và đêm nay, ngay trên vịnh Bắc Bộ, hướng di chuyển cũng vào sâu trong Vịnh hơn nên cảnh báo nguy cơ cao xuất hiện gió giật mạnh ở vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định trong đêm nay và ngày mai (14/6).

Thái Hải

21:44 13/06/2025

Tin mới nhất

Xem thêm