Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thái Hải
Thứ tư, 14/05/2025 - 14:10
(Thanh tra) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) vừa thông tin về dự thảo Quyết định Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.
Việc kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ 1/1/2027. Ảnh: IT
Theo Cục Môi trường, Bộ NN&MT, Dự thảo Quyết định gồm 6 Điều, trong đó, tại Điều 4 của dự thảo Quyết định quy định các mức quy chuẩn khí thải khác nhau mà xe ô tô tham gia giao thông phải đáp ứng tùy theo năm sản xuất để phù hợp với công nghệ sản xuất, công nghệ xử lý khí thải của từng giai đoạn và cũng là yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải của xe ô tô khi tham gia giao thông.
Dự thảo Quyết định chia khí thải ô tô thành 5 mức tương ứng với các tiêu chuẩn Euro, với mức 5 là mức khắt khe nhất. Các mức áp dụng sẽ được phân loại theo năm sản xuất của xe và khu vực lưu hành.
Cụ thể: Ô tô sản xuất trước 1999: Phải đáp ứng mức khí thải 1; Ô tô sản xuất từ 1999 (1999 - 2016): Phải đáp ứng mức khí thải 2; Ô tô sản xuất từ 2017 (2017 - 2021): Phải đáp ứng mức khí thải 3 từ ngày 1/1/2026; Ô tô sản xuất từ 2022: Phải đáp ứng mức khí thải 4 từ 1/1/2026 và mức 5 từ 1/1/2028.
Riêng tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, qua số liệu tổng hợp từ mạng lưới quan trắc môi trường Quốc gia thời gian qua cho thấy, chất lượng môi trường không khí có dấu hiệu suy giảm, có một số thời điểm chất lượng không khí ở mức xấu.
Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do khí thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Do vậy, cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.
Theo đó, dự thảo Quyết định quy định riêng đối với xe ô tô đăng ký tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như sau: Xe ô tô sản xuất từ năm 2017, phải đáp ứng mức khí thải 4 từ ngày 1/1/2026; xe ô tô sản xuất từ năm 2022, phải đáp ứng mức khí thải 5 từ 1/1/2027.
Trước đây chưa có quy định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy cho đến khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ ban hành, dự thảo Quyết định gồm 6 Điều trong đó, tại Điều 4 của dự thảo Quyết định quy định các mức quy chuẩn khí thải khác nhau mà xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải đáp ứng tùy theo năm sản xuất.
Cụ thể, đối với xe mô tô sản xuất trước 2008: Phải đáp ứng mức khí thải 1; sản xuất từ 2008 - 2016: Phải đáp ứng mức khí thải 2; sản xuất từ 2017 - 30/6/2026: Phải đáp ứng mức khí thải 3; sản xuất sau ngày 1/7/2026: Phải đáp ứng mức khí thải 4.
Đối với xe gắn máy sản xuất trước 2016: Phải đáp ứng mức khí thải 1; sản xuất từ năm 2017 - 30/6/2027: Phải đáp ứng mức khí thải 2; sản xuất sau ngày 1/7/2027: Phải đáp ứng mức khí thải 4.
Riêng đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phải đáp ứng mức khí thải 2 trở lên từ ngày 1/1/2032 nhằm mục đích vừa đảm bảo an toàn giao thông và đảm bảo khí thải đáp ứng các quy định về chất lượng theo quy định, giúp giảm dần ô nhiễm không khí và cải thiện chất lượng môi trường không khí. Đặc biệt, đối với TP Hà Nội có thể quy định mức khí thải mà xe mô tô, xe gắn máy phải đáp ứng khi đi vào các “vùng phát thải thấp” và quy định này do chính quyền Thủ đô quy định.
Dự thảo Quy định đưa ra thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông từ ngày 1/1/2027 trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; từ 1/1/2028 trên địa bàn 4 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế và từ 1/1/2030 trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại.
Bộ đang tiếp nhận các ý kiến góp ý, đóng góp, bổ sung của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng người dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Một tàu cá của ngư dân Đà Nẵng đang hành nghề trên biển thì bị cháy. 52 thuyền viên đã phải nhảy xuống biển và may mắn được cứu.
Thái Nam
(Thanh tra) - Những ngày gần đây, các tỉnh, thành phố phía Bắc, nhất là thành phố Hà Nội, đang đối mặt với tình trạng chất lượng không khí (AQI) ở mức “xấu” đến “rất xấu”. Tình trạng ô nhiễm không khí không chỉ là vấn đề môi trường mà đang là mối đe dọa trực tiếp tới sức khỏe và chất lượng sống của người dân cũng như sự phát triển bền vững của xã hội.
Thiên Bình
Hoàng Hưng
Trần Quý
Trần Kiên
Trần Quý
Trung Hà
Thanh Lương
Đan Quế
Ngọc Trâm
Phương Hiếu
Hương Trà
Dương Nguyễn
Văn Thanh
Văn Thanh
Thái Nam
Nhóm PV Bản tin Thanh tra