Các tour theo nhóm nhỏ bạn bè, gia đình… được khai thác trở lại

Các chuyên gia Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự đoán, năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn với ngành công nghiệp không khói toàn cầu. Du lịch nội địa tiếp tục là cứu cánh và du lịch gần nhà sẽ xu hướng nổi bật (chiếm trên 90%, trừ một số quốc gia, du lịch nội địa vẫn bị gián đoạn do lệnh giãn cách xã hội trong nước vì dịch bệnh). Nhu cầu về các hoạt động ngoài trời, gần gũi với thiên thiên và du lịch nông thôn sẽ được đẩy mạnh.

Đối với du lịch Việt Nam, báo cáo "Xu hướng Du lịch Việt Nam 2021" do Công ty Outbox Consulting vừa công bố cho thấy, du lịch theo nhóm nhỏ được doanh nghiệp lữ hành khai thác nhằm thích ứng với bối cảnh hiện tại trong dịch Covid-19 sẽ là một trong những trào lưu nổi bật của năm nay. Đặc biệt, các tour theo nhóm nhỏ bạn bè, gia đình, doanh nghiệp vừa và nhỏ… được khai thác trở lại.

Từ một tour thông thường có đến 20 - 30 khách, du lịch theo tour trong năm nay sẽ có quy mô nhỏ hơn nhằm hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh. Việc các điểm đến nổi tiếng đông đúc ngày càng bị hạn chế và nhu cầu về việc đi du lịch nhưng vẫn bảo đảm an toàn về sức khỏe sẽ giúp tour theo nhóm nhỏ lên ngôi.

Gần đây, một số doanh nghiệp lữ hành cũng tập trung nghiên cứu sản phẩm cho nhóm khách gia đình, khách đi tour quy mô nhỏ dưới 10 người; tour cho khách đi ôtô riêng ở các điểm đến lân cận TP Hồ Chí Minh thay vì đi bằng máy bay như trước đây…

Các chuyên gia nghiên cứu của Outbox Consulting nhận định: Xu hướng đi tour theo nhóm nhỏ sẽ thúc đẩy những đại lý du lịch sáng tạo hơn trong việc thiết kế hành trình. Các đại lý du lịch có thể cân nhắc việc thay điểm đến đông đúc bằng những địa điểm tham qua xa hơn, vắng vẻ hơn hoặc tổ chức tour ngách như tour đi xe đạp, tour leo núi - nơi du khách ít có khả năng tiếp xúc với người khác.

Các chuyên gia cũng cho rằng, việc thúc đẩy hoạt động về an toàn sức khỏe và vệ sinh khi thiết kế tour sẽ khuyến khích du khách sử dụng dịch vụ, mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp.

Đảm bảo sức khỏe và an toàn vẫn là mối quan tâm hàng đầu

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh và quy định hạn chế đi lại ở nhiều quốc gia, mối quan tâm chính của du khách trong năm 2021 vẫn là các biện pháp đảm bảo sức khỏe và an toàn (chiếm gần 70%); đặt chương trình du lịch vào phút chót (last-minute bookings) sẽ tiếp tục là hành vi phổ biến của người dân (chiếm hơn 40%)… Du khách thường chọn điểm đến vắng, gần với nơi mình sống để có thể tự sắp xếp chuyến đi nhưng vẫn bảo đảm an toàn.

Theo khảo sát của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com mới đây cho thấy, trong năm 2020, hầu hết du khách đã có khoảng thời gian dài phải xa gia đình, bạn bè và dường như khoảng cách đã khiến mọi người trân trọng nhau hơn. Khảo sát cũng cho biết, 49% du khách tiết lộ rằng, trò chuyện cùng gia đình và bạn bè về du lịch là một trong những nguồn cảm hứng chính cho việc đi du lịch trở lại.  

Khảo sát cũng cho thấy, 71% người Việt sẽ xem những dịp du lịch sau này là cơ hội để kết nối lại với những người thân yêu; 67% muốn có nhiều kỳ nghỉ ngắn ngày hơn; 43% muốn có một chuyến ‘đi trốn’ thư giãn tại chỗ hơn chuyến đi xa xỉ; 53% muốn thưởng thức ẩm thực địa phương khi đi du lịch.

Đặc biệt, khi kế hoạch du lịch của hầu hết mọi người phải hoãn lại đột ngột, 57% du khách Việt Nam quả quyết sẽ không xem nhẹ cơ hội được đi đây đi đó trong tương lai; 38% tiết lộ ưu tiên kỳ nghỉ cuối tuần cho chuyến đi đầu tiên sau khi các hạn chế được dỡ bỏ. Tuy nhiên, chỉ 10% có kế hoạch thực hiện một chuyến đi xa xỉ do lo ngại bị gián đoạn.

Việc khám phá ẩm thực được 53% du khách Việt đặt lên hàng đầu và 45% muốn ăn ngoài thường xuyên hơn với số tiền tiết kiệm được từ việc không đi du lịch nước ngoài.

Bên cạnh đó, xu hướng du lịch một mình có thể sẽ tăng mạnh khi có tới 29% du khách Việt trả lời sẽ lên kế hoạch du lịch một mình trong tương lai...

Chuyển mình với các tour du lịch ảo

Theo các chuyên gia du lịch, năm 2021, xê dịch để khám phá những vùng đất mới là nhu cầu tất yếu của hầu hết mọi người, tuy nhiên vì Covid-19 mà tạm thời người dân phải kìm nén để đảm bảo an toàn. Nắm bắt tâm lý này, nhiều công ty du lịch trong khu vực ASEAN tỏ ra nhanh nhạy khi đổi mới hình thức kinh doanh bằng các tour du lịch ảo.

Điểm đặc biệt và thú vị là những chuyến du lịch ảo này được cá nhân hóa hơn, du khách có thể đặt câu hỏi và tương tác.

Tại Myanmar, với tour du lịch ảo đến thành phố cổ Bagan của Công ty Du lịch Exploration Travel vừa giới thiệu, các nhóm khách có thể đặt một chuyến tham quan riêng kéo dài 45 phút, được hướng dẫn viên đưa đi “du lịch” qua ứng dụng Zoom (giá 50 USD cho một nhóm 10 người).

Theo đó, sau khi được trang bị máy móc, hướng dẫn viên vừa đi quanh các điểm tham quan nổi tiếng bằng xe đạp điện, vừa giới thiệu về lịch sử, văn hóa tại các ngôi đền như Ananda, Dhammayangyi và trả lời câu hỏi của người xem.

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù du lịch ảo là cách tốt nhất để mang đến cảm giác được ra khỏi nhà cho du khách, nhưng chắc chắn chuyến đi sẽ không giống như tham quan thực tế mà nó chỉ là giải pháp tạm thời trong bối cảnh dịch bệnh người dân không thể đi lại bình thường và dành cho những khách hàng không thể du lịch do sức khỏe, hay hạn chế tài chính hoặc đến thăm các khu vực bị hạn chế đối với du khách nước ngoài.

Nhiều nước khác cũng đang áp dụng các tour du lịch ảo, như ở Indonesia, chỉ với 2 USD, du khách có thể tham gia tour du lịch ảo qua Zoom để khám phá các di tích lịch sử trong thành phố Semarang hay quần thể đền Candi cổ kính; thậm chí, du lịch ảo dưới biển, khám phá thế giới dưới nước tại đảo Komodo.

Đây cũng là những gợi ý hữu ích cho các đơn vị đang khai thác dịch vụ du lịch ở Việt Nam trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với công nghệ số và vượt “bão Covid-19”.

Thái Hải