Sáng 16/6, các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Nghị quyết này quy định thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với tỉnh Khánh Hòa về quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước; phân cấp quản lý Nhà nước trong quy hoạch, đất đai, môi trường; tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công; phát triển Khu kinh tế Vân Phong và phát triển kinh tế biển tại tỉnh Khánh Hòa.

Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1/8 và được thực hiện trong 5 năm.

Như vậy, bên cạnh các cơ chế, chính sách đặc thù tương tự như các địa phương khác vừa được Quốc hội cho phép thực hiện thì Khánh Hòa có 4 cơ chế, chính sách mới.

Đó là: Chính sách thực hiện chuẩn bị thu hồi đất tại Khu kinh tế Vân Phong và huyện Cam Lâm; tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công; phát triển Khu kinh tế Vân Phong; phát triển kinh tế biển tại tỉnh Khánh Hòa.

Với Khu kinh tế Vân Phong, Quốc hội quy định danh mục ngành, nghề ưu tiên thu hút.

Cụ thể, gồm: Đầu tư xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D); đầu tư công nghệ thông tin, nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ cao trong lĩnh vực đại dương, hàng hải có quy mô vốn đầu tư từ 1.500 tỷ đồng trở lên; đầu tư xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại, tài chính có quy mô vốn đầu tư trên 12.000 tỷ.

Đầu tư xây dựng và kinh doanh khu đô thị với quy mô diện tích đất từ 300 ha trở lên hoặc có quy mô dân số từ 50.000 người trở lên; đầu tư xây dựng và kinh doanh khách sạn, khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí tổng hợp có sân golf có quy mô vốn đầu tư trên 25.000 tỷ cũng là ngành nghề được ưu tiên.

Ngoài ra, Khu kinh tế Vân Phong còn ưu tiên loại hình xây dựng và kinh doanh sân bay, đầu tư bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển đặc biệt, dịch vụ logistics, dịch vụ hậu cần cảng biển, bến cảng, khu bến cảng, cảng tổng hợp, cảng chuyên dùng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển loại I; đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu phi thuế quan có quy mô vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên.

Nhà đầu tư chiến lược phải đáp ứng có vốn điều lệ từ 10.000 tỷ đồng trở lên hoặc có tổng tài sản từ 25.000 tỷ đồng trở lên khi thực hiện các dự án đầu tư trung tâm thương mại; khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí tổng hợp có sân golf… và có kinh nghiệm đầu tư dự án trong lĩnh vực tương tự có tổng vốn đầu tư từ 10.000 tỷ đồng trở lên.

Còn làm xây dựng và kinh doanh sân bay, đầu tư bến cảng thì nhà đầu tư chiến lược phải có vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng trở lên và có kinh nghiệm đầu tư dự án trong lĩnh vực tương tự có tổng vốn đầu tư từ 2.000 tỷ đồng trở lên.

Họ cũng phải có cam kết bằng văn bản về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng các điều kiện bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

Nghị quyết của Quốc hội cho phép nhà đầu tư chiến lược hưởng nhiều ưu đãi, như tính vào chi phí được trừ để xác định thu nhập chịu thuế đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) bằng 150% chi phí thực tế của hoạt động này khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nhà đầu tư chiến lược cũng được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của dự án đầu tư khi đáp ứng các điều kiện áp dụng chế độ ưu tiên theo quy định của pháp luật, trừ điều kiện về kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu.

Quá trình thảo luận dự thảo nghị quyết, một số ý kiến cho rằng quy định về ưu đãi cho nhà đầu tư chiến lược còn chưa hấp dẫn, cần bổ sung thêm các ưu đãi để thu hút nhà đầu tư chiến lược.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định hiện nay, Khu kinh tế Vân Phong đã có chính sách ưu đãi như các khu kinh tế khác. Nghị quyết lần này chỉ quy định những chính sách mới nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược có năng lực tốt, có kinh nghiệm để triển khai các dự án lớn mang tính động lực, vừa phù hợp với đặc thù Khu kinh tế Vân Phong, song cũng bảo đảm hài hòa với các khu kinh tế khác.

Hương Giang