Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025. Tổng chiều dài tuyến 55,34km đi qua hai tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, trong đó, chiều dài qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 12,9km, chiều dài qua địa bàn tỉnh Quảng Bình khoảng 42,44km. Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án 6 (QLDA), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc Điều hành dự án cho biết, Dự án thành phần Vũng Áng-Bùng có 2 nút giao, 1 hầm đèo Bụt, 33 cầu, 1 hầm chui, 109 cống các loại.

Theo ghi nhận của PV vào những ngày trung tuần tháng 9/2024, trên toàn tuyến, các nhà thầu tham gia thi công dự án đã bố trí 60 mũi thi công, 846 máy móc thiết bị và 1.565 nhân lực (kỹ sư, lái máy, giám sát, công nhân…). Trong đó, nền đường tuyến chính bố trí 23 mũi thi công, 432 máy móc, thiết bị với gần 600 nhân lực; hầm chui, cống thoát nước bố trí 6 mũi thi công, 22 máy móc, thiết bị và gần 100 nhân lực; trên các cầu có 29 mũi thi công 331 máy móc, thiết bị và gần 800 nhân lực; hầm đèo Bụt cũng đang được bố trí 2 mũi thi công, 52 thiết bị máy móc và khoảng 100 cán bộ, kỹ sư, lái máy tham gia thi công.

leftcenterrightdel
 Cầu số 3 Km 575+517 đang được nhà thầu gấp rút thi công. Ảnh: TQ

Kỹ sư Nguyễn Văn Trung, Công ty Cổ phần Xây lắp 368, cho biết, ngoài hạng mục cầu, hầm, công ty còn có 4,5km đường tuyến chính, hiện cơ bản đã thảm bê tông nhựa lớp C25. Dự kiến cuối năm nay xong để hoàn hiện các hạng mục an toàn giao thông.

Tại hạng mục hầm đèo Bụt, do Tập đoàn Sơn Hải đảm nhiệm thi công tiến độ sản lượng cũng vượt từ 20 đến 30% so với hợp đồng được ký kết. Hầm đèo Bụt đã thông nhánh phải vào tháng 5/2024. Hiện hầm nhánh trái đang triển khai thi công những mét hầm cuối cùng.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm trung tuần tháng 9/2024 hầu như nhà thầu nào cũng đạt và vượt khối lượng theo kế hoạch, trong đó, có một số nhà thầu thi công vướt khối lượng lớn như: Công ty Vimeco (thầu phụ) đạt 93,3% khối lượng xây lắp, vượt 5,2%; Công ty 368 (thầu chính) đạt 79,4% khối lượng xây lắp, vượt 4,8%; Công ty Lizen (thầu chính) đạt 65,9% khối lượng xây lắp, vượt 3,1%...

“Để đạt được khối lượng như ngày hôm nay, ngoài công tác chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT… là sự nỗ lực của đại diện chủ đầu tư và các nhà thầu thi công đã quyết tâm “vượt nắng, thắng mưu”, tăng ca, làm xuyên ngày nghỉ lễ, nghỉ tết”, Giám đốc Điều hành dự án Nguyễn Huy Cường cho biết.

Ông Đào Văn Cường chia sẻ: Vào các kỳ nghỉ lễ, nghỉ Tết, ai cũng muốn về nhà sum họp cùng gia đình, nhưng đặc thù công việc phải đua tiến độ từng ngày nên anh em kỹ sư, công nhân đều động viên nhau cùng cố gắng ở lại bám công trường để thi công. May mắn là mọi người đồng cảm và chia sẻ. Đây cũng là động lực để nhà thầu cố gắng hoàn thành từng hạng mục, đưa dự án về đích đúng tiến độ.

leftcenterrightdel
  Đến ngày 17/9/2024, dự án đã đạt được gần 66% khối lượng. Ảnh: TQ

Tuy nhiên, cũng có một số nhà thầu phụ đang bị chậm tiến độ, hụt khối lượng như: Nhà thầu 479 Hòa Bình mới đạt 59,7% khối lượng; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng ĐMA mới đạt 68,1%...

Theo đại diện chủ đầu tư, nguyên nhân chậm tiến độ của một số nhà thầu là do trong quá trình thi công, nhà thầu chưa huy động đầy đủ thiết bị, chưa tổ chức tăng ca so với tiến độ mới của dự án. Hiện các nhà thầu đang tích cực đẩy mạnh thi công, bổ sung máy móc thiết bị và nhân lực bù lại tiến độ đã điều chỉnh.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, bên cạnh những thuận lợi, việc triển khai thực hiện dự án cũng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, một số vị trí tại các huyện của tỉnh Quảng Bình cụ thể như:

Tại huyện Quảng Trạch từ Km583+250-Km583+260, còn vướng 10m (1 hộ tại xã Quảng Hợp); huyện Bố Trạch từ Km622+880 còn vướng 20m (1 hộ đang tháo nhà, xã Cự Nẫm). Vướng mắc trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng điều chỉnh, bổ sung. 

Để dự án về đích đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban QLDA 6 đề nghị Cục Quản lý đầu tư xây dựng có báo cáo với Bộ GTVT để Bộ GTVT có ý kiến, chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc.

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các cấp các ngành cùng các địa phương quan tâm giải quyết các tồn tại vướng mắc để bàn giao mặt bằng trong tháng 9/2024.

Công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng điều chỉnh, bổ sung có kiến nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt điều chỉnh, bổ sung trong thời gian tới đây để dự án tiếp tục triển khai đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Trần Quý