Nhiều chính sách giúp kích cầu bất động sản

Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, nguyên nhân dẫn đến những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản phía Nam đến từ nhiều yếu tố như chính sách đầu tư công; chính sách kích cầu, ưu đãi, chiết khấu đến từ các chủ đầu tư; trạng thái “mở” của chính sách tiền tệ vào bất động sản... Nhìn chung, dòng tiền vào thị trường bất động sản tại khu vực phía Nam có sự phục hồi đáng kể.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có quy mô thị trường bất động sản lớn bậc nhất khu vực phía Nam. Số liệu từ Cục Thống kê Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, doanh thu hoạt động kinh doanh bất động sản 5 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn thành phố đạt hơn 101.800 tỉ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023; thu thuế từ nhà, đất đạt 5.889 tỷ đồng, tăng 44,8% so với cùng kỳ.

Sự biến động về giá bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh thời gian gần đây theo nhiều chiều hướng. Trong khi giá bán căn hộ tăng, giá bán nhà riêng bình ổn thì ở phân khúc cho thuê giá lại có xu hướng giảm.

Thời gian tới, khi những dự án giao thông trọng điểm của Thành phố Hồ Chí Minh được xây dựng hoàn thành sẽ tiếp tục giúp thị trường bất động sản có bước khởi sắc mới. Trong đó, phải kể đến các dự án giao thông đang được thúc đẩy tiến độ như: Dự án tuyến đường sắt Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); dự án thành phần 2 đường Vành đai 3 thành phố; dự án mở rộng Quốc lộ 50...

Hiện tại, nguồn cung sản phẩm bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu đến từ các dự án cũ, đã được chấp thuận đầu tư, giao đất và cấp phép trước đó. Trong quý I/2024, chỉ có một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, mặc dù số liệu cho thấy những khởi sắc cả về doanh thu bất động sản và thu thuế nhà đất nhưng thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh được dự báo sẽ gặp nhiều thách thức trong thời gian tới, do sự thiếu hụt về nguồn cung.

Hạ tầng giao thông kết nối các dự án

Tại tỉnh Bình Dương, thủ tục thuận tiện và các dự án hạ tầng giao thông quan trọng được đầu tư xây dựng đã có tác động lớn đến sự phục hồi thị trường bất động sản.

Tháng 5/2024, tỉnh Bình Dương tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường lớn, tạo sự thông thoáng, bảo đảm sự kết nối hạ tầng đồng bộ giữa Bình Dương và các tỉnh trong vùng kinh tế phía Nam, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương như: Dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, ga liên vận Sóng Thần, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; nâng cấp, mở rộng đường ĐT 747A, 746; đường từ ngã tư Bình Chuẩn đến ngã ba giao với tuyến đường đài liệt sĩ Tân Phước Khánh; xây dựng hầm chui tại nút giao ngã năm Phước Kiến...

Đầu năm 2024 đến nay, thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương chứng kiến dòng vốn đầu tư lớn từ các doanh nghiệp nước ngoài vào phát triển các dự án bất động sản. Vốn nước ngoài rót vào thị trường bất động sản Bình Dương phổ biến ở các hình thức như đầu tư xây dựng trực tiếp hoặc doanh nghiệp nước ngoài góp vốn với doanh nghiệp trong nước để đầu tư xây dựng dự án bất động sản. Trong đó, phải kể đến dự án với quy mô 18,9 ha và vốn đầu tư hơn 500 triệu USD được Tập đoàn CapitalLand (Singapore) xây dựng tại thành phố mới Bình Dương. Dự án này sẽ đáp ứng chỗ ở cho khoảng 13.000 người, với khoảng 3.700 căn hộ và nhà ở.

Ngoài ra, nhiều dự án bất động sản tại Bình Dương đang dần được tháo gỡ về mặt pháp lý nên có những sản phẩm tốt được công bố, mang đến những tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản.

Từ ngày 1/5/2024, thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương) chính thức lên thành phố theo Nghị quyết 1012/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sự kiện này đã nhanh chóng tác động tới thị trường bất động sản, giá một số phân khúc bất động sản ở địa phương này đã có biến động theo chiều hướng tăng.

Cũng giống như Bình Dương, thị trường bất động sản tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời gian gần đây khởi sắc nhờ tác động tích cực của các dự án giao thông. Nhiều dự án giao thông trọng điểm đang được tỉnh triển khai như: Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án cầu Phước An; Dự án đường Long Sơn - Cái Mép...

Bên cạnh đó, tốc độ phát triển nhanh về công nghiệp và du lịch cùng với khả năng sinh lời cao cũng khiến bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Theo Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tháng 5/2024, giá nhóm nhà ở thuê và chủ sở hữu trên địa bàn tỉnh tăng 1,27% so với tháng trước.

Những con số về mức tăng của thị trường bất động sản phía Nam tuy chưa cao nhưng đó là tín hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi sau một thời gian dài bị “đóng băng”. Thời gian tới, khi Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 và Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 có hiệu lực sẽ có tác động lớn trong việc khơi thông nguồn lực, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản nói chung, trong đó có thị trường bất động sản phía Nam.

Thu Huyền