Với Lợi thế nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương thu hút lượng lớn nguồn nhân lực làm việc các khu công nghiệp, chế xuất hình thành và phát triển trong mấy chục năm qua gắn liền với công cuộc đổi mới, mở cửa hội nhập và phát triển kinh tế đất nước.

Đáp ứng thực tiễn, nhà ở xã hội đã trở thành nhu cầu bức thiết của người lao động không chỉ ở Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng mà cả ở các khu vực đông dân cư nói chung. Để giải quyết bài toán này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 338/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030."

Theo đó, nhà ở xã hội là "hệ sinh thái" có chuỗi cung ứng đáp ứng đủ đầy nhu cầu cơ bản mà người thu nhập thấp có cơ hội tận hưởng như: Cơ sở hạ tầng giao thông, tiện ích dịch vụ xung quanh được tích hợp để người dân thuận tiện, thoải mái trong việc học tập, sinh hoạt, lao động và giải trí của cả gia đình.

Là một trong những đơn vị tiên phong, ông Nguyễn Hồng Dương, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư nhà Hoàng Gia cho biết, công ty đã trình văn bản gửi lãnh đạo tỉnh, xin đề xuất dành khoảng 10ha đất trong quỹ đất sạch do đơn vị đang sở hữu để làm nhà ở xã hội.

Công ty Hoàng Gia nhấn mạnh trong văn bản: “Công ty cam kết sẽ giảm giá khoảng 30% so với giá nhà mà UBND tỉnh và UBND TP Vũng Tàu đang bán cho người dân”.

Trước đó vào tháng 6/2023, Công ty Hoàng Gia đã có văn bản gửi Tỉnh uỷ và UBND tỉnh đề xuất được bố trí phần đất xây dựng nhà ở xã hội tại 3 dự án của công ty, cụ thể: Dự án khu nhà ở Thanh Xuân, diện tích 4,3 ha do Công ty TNHH Xây dựng Thanh Xuân (Công ty Thanh Xuân) làm chủ đầu tư; dự án khu nhà ở thấp tầng phường 12 do Công ty Hoàng Gia đang đề xuất đầu tư.

Diện tích đề xuất xây nhà ở xã hội khoảng 4,246 ha tại vị trí mới phù hợp trong khu đất rộng 50ha do công ty đang có quyền sử dụng hợp pháp.

Đầu tháng 9, Công ty Hoàng Gia tiếp tục có văn bản gửi Tỉnh uỷ và UBND tỉnh đề xuất tăng diện tích phần đất để xây dựng. Theo đó, đơn vị đã xin đề xuất mở rộng diện tích nhà ở xã hội lên 10ha và vẫn bố trí tại khu đất rộng 50ha do công ty đang có quyền sử dụng hợp pháp.

Sau khi nhận được văn bản đề xuất, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản về việc giải quyết kiến nghị của Công ty Hoàng Gia.

Theo UBND TP Vũng Tàu, việc Công ty Hoàng Gia kiến nghị tăng diện tích quỹ đất dành cho việc phát triển nhà ở xã hội từ 4,246 lên 10ha tại khu đất rộng 50ha do công ty hiện đang có quyền sử dụng hợp pháp sẽ liên quan đến các vấn đề pháp lý tương tự như nội dung mà công ty đã đề xuất ban đầu.

Do đó, UBND TP Vũng Tàu đề nghị tiếp tục tổng hợp ý kiến của UBND TP tại văn bản vào tháng 8 để tham mưu UBND tỉnh theo đúng quy định hiện hành. Bên cạnh đó, UBND TP Vũng Tàu cũng có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc giải quyết kiến nghị trên của Công ty Hoàng Gia.

Ông Nguyễn Hồng Dương - Giám đốc Công ty Hoàng Gia cho biết, hiện nay, nhu cầu về nhà ở xã hội của TP Vũng Tàu rất lớn. Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu rất quan tâm đến vấn đề phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tình trạng triển khai thực hiện các chính sách về nhà ở xã hội còn bộc lộ nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế cần được khắc phục như: Việc quy hoạch bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội; cơ chế, chính sách để người lao động tiếp cận với nhà ở xã hộ; việc bố trí nguồn vốn ưu đãi cho vay để phát triển nhà ở xã hội; sự quan tâm của chính quyền địa phương, doanh nghiệp trong việc chăm lo nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp…

Để tháo gỡ những vướng mắc chung, lãnh đạo công ty đề nghị Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hỗ trợ công ty các thủ tục pháp lý để dự án nhà ở xã hội sớm được triển khai nhằm đáp ứng một phần nhu cầu nhà ở của người dân tại TP Vũng Tàu.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, từ nay đến năm 2030 sẽ phấn đấu hoàn thành 1,4 triệu căn nhà ở xã hội và Bộ Xây dựng cũng kêu gọi các doanh nghiệp trong cả nước quan tâm hơn đến nhà ở xã hội nhằm đảm bảo an sinh xã hội.

Lãnh đạo Công ty Hoàng Gia cho biết: “Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Xây dựng cũng như lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công ty có đề xuất về quỹ đất và cam kết về giá bán nhà ở xã hội với mong muốn góp phần giải quyết một phần nhu cầu nhà ở cho người dân trên địa bàn tỉnh”.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030", chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội giai đoạn này của Bà Rịa-Vũng Tàu là 12.500 căn.

Nghị quyết 35 ngày 15/7/2022 của HĐND tỉnh đặt ra chỉ tiêu giai đoạn này dự kiến xây dựng 16.629 căn Nhà ở xã hội, trong đó, đến năm 2025 dự kiến hoàn thành 8.329 căn, đến năm 2030 dự kiến hoàn thành 8.300 căn.

 Thực hiện các mục tiêu trên, giai đoạn 2021-2025, tỉnh phấn đấu triển khai 17 dự án, bố trí 12.150 căn nhà ở xã hội. Trong đó, 12 dự án với 8.719 căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp; 3 dự án với 3.118 căn trong khu công nghiệp, 313 căn trong số 20% quỹ đất dành cho nhà ở xã hội của 2 dự án nhà ở thương mại.

Giai đoạn 2026-2030, tỉnh dự kiến triển khai 17 dự án, gồm 8 dự án cho công nhân và 9 dự án cho người có thu nhập thấp với hàng chục ngàn căn hộ.


Chính Bình