Mới đây, một số thông tin cho rằng Dự án Lexington Garden đã được UBND huyện Đức Hòa phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 6005/QĐ-UBND ký ngày 1/8/2018. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, thực chất Quyết định số 6005/QĐ-UBND nêu trên không phải là quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Dự án Lexington Garden.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 16/8/2018, chúng tôi đã liên hệ với Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng PV (đơn vị hợp tác đầu tư và là đại diện chủ đầu tư) để tìm hiểu.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Bùi Thị Thúy An - Trưởng phòng Marketing cung cấp một bản Thông cáo báo chí số 88/TCBC-PVC do ông Nguyễn Hồng Đức - Tổng Giám đốc Cty Phúc Vinh ký ngày 8/8/2018.

Theo đó, chủ đầu tư khẳng định Cty Phúc Vinh đang triển khai hoàn tất thủ tục pháp lý của dự án theo quy định của pháp luật và đã được UBND huyện Đức Hòa phê duyệt hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quyết định số 6005/QĐ-UBND ký ngày 1/8/2018…

Bà Thúy An đã cho xem Quyết định số 6005/QĐ-UBND, đối chiếu với hồ sơ mà PV Báo Thanh tra thu thập thì Quyết định số 6005/QĐ-UBND thực chất chỉ là Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho Khu dân cư Đức Hạnh (tên thương mại là Dự án Lexington Garden).

Trao đổi với một lãnh đạo của Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đức Hòa thì được biết, Dự án Lexington Garden mới chỉ được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Dự án này mới được thông qua bước thẩm định, sau đó còn phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư thì phòng sẽ tổng hợp lại theo ý kiến thẩm định. Sau khi hoàn tất hồ sơ thì trình Sở Xây dựng để xin ý kiến đóng góp. Nếu Sở Xây dựng đồng ý thì trình lãnh đạo UBND huyện xem xét, ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Còn nếu Sở Xây dựng không đồng ý mà có những góp ý khác thì sẽ phải chỉnh sửa lại…

Một chuyên gia đầu tư xây dựng các dự án khu dân cư cho biết, về việc một dự án mới chỉ được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch cho tới lúc được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến từng lô, nền là còn rất lâu, phải trải qua nhiều thủ tục như: Thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500; thẩm định nhu cầu sử dụng đất của dự án; giao đất hoặc cho thuê đất, hoặc chuyển mục đích sử dụng đất; thẩm duyệt đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy; cấp giấy phép xây dựng hạ tầng…

Từ những thông tin trên, có thể thấy rằng đến thời điểm này, Dự án Lexington Garden  mới chỉ được UBND huyện Đức Hòa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Việc Cty Phúc Vinh gửi Thông cáo báo chí cho rằng Quyết định số 6005/QĐ-UBND là đã được phê duyệt hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 sẽ dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng đối với việc UBND huyện đã ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án.

Trước đó, theo tài liệu PV Báo Thanh tra có được, từ tháng 3/2018, Dự án Lexington Garden đã tiến hành thực hiện ký kết “Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với khách hàng. Trong đó thể hiện rõ số lô, số thửa bán cho nhiều khách hàng. Một lô có diện tích 80m2 được chào bán với giá 684 triệu đồng và chia làm nhiều đợt thanh toán. Số tiền nhà đầu tư phải nộp cho lần đầu là 250 triệu đồng…

Đáng chú ý, thời điểm đó, Dự án Lexington Garden chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý, quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật… nhưng chủ đầu tư vẫn nhận số tiền khá lớn từ khách hàng.

Luật sư Nguyễn Thị Thiên Thanh cho biết, việc dự án chưa đáp ứng đủ các điều kiện bắt buộc theo quy định pháp luật mà ký hợp đồng với khách hàng, trong đó thể hiện việc thanh toán giá trị quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở là vi phạm pháp luật. Hành vi này có thể bị xử phạt tiền từ 250 – 300 triệu đồng với lỗi “Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định theo điểm a Khoản 3 Điều 57 Nghị định 139 năm 2017 của Chính phủ".

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn