Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vì sao thị trường bán lẻ Việt Nam tụt bậc?

Thứ tư, 27/06/2012 - 23:38

(Thanh tra)- Báo cáo của Cty Tư vấn A.T. Kearney (Mỹ) được thực hiện dựa trên cơ sở điều tra, khảo sát từ các nhà phân phối, bán lẻ hàng đầu thế giới cho thấy, thị trường bán lẻ (TTBL) Việt Nam từ vị trí hấp dẫn nhất thế giới năm 2008, xuống thứ 14 năm 2010, thứ 23 năm 2011 và đã ra khỏi top 30 năm 2012.

Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, dù kết quả xếp hạng của A.T. Kearney chỉ có giá trị tham khảo song cũng đã gióng “hồi chuông cảnh báo” đối với TTBL Việt Nam.

Theo ông Phú, môi trường kinh doanh chưa thật minh bạch đã khiến các nhà đầu tư e dè. “Mặt bằng kinh doanh đắt đỏ, hàng giả, hàng nhái lộng hành, chi phí bôi trơn trong hoạt động kinh doanh cao, vấn đề logistic nhiều nhức nhối… khiến các nhà đầu tư giảm sự mặn mà”, ông Phú chia sẻ.

Chưa kể, doanh nghiệp phá sản từ đầu năm tới nay cùng với lượng hàng tồn kho tăng đã chứng tỏ sức mua giảm. Điều đó tất yếu tác động không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của TTBL Việt Nam.

Ông Trần Mạnh Cảnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho rằng, sự tụt hạng “thê thảm” của TTBL Việt Nam thể hiện ở nhiều yếu tố. Mặc dù Việt Nam có gần 90 triệu dân, song thời điểm này, kinh tế suy giảm khiến sức mua giảm, đây là một trong những nguyên nhân giảm sức hấp dẫn đối với TTBL.

Điều đáng nói là, chỉ trong vòng 3 - 4 năm, siêu thị “mọc lên như nấm” đã tạo sức cạnh tranh gay gắt. “Mặc dù, Hapro lên kế hoạch hàng năm phải mở rộng hệ thống không chỉ tại các thành phố, quận mà còn mở rộng ra các huyện, địa phương nhưng phải chững lại lại vì sức mua giảm”, ông Cảnh nói.

4 tiêu chí mà A.T.Kearney dựa vào để đánh giá chủ yếu là trên góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài, gồm: Rủi ro quốc gia; độ hấp dẫn của thị trường; độ bão hoà của thị trường và áp lực thời gian (đo bởi tốc độ tăng trưởng hàng năm).
Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Quang Đức, Phó phòng Makerting, Cty Cổ phần Pico chia sẻ, gần đây TTBL đối mặt với nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất của Pico chính là sức mua sụt giảm.

Năm 2008, Pico khai trương siêu thị đầu tiên và đây là thời điểm bán chạy nhất, sau đó giảm dần do nhiều siêu thị điện máy khác mở ra ào ạt… 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng kém hơn so với cùng kỳ năm 2011.

Mặc dù vậy, ông Đức lạc quan cho rằng, so với nhiều ngành khác thì TTBL vẫn còn khả quan. Bản thân Pico đã tiên lượng được tình hình kinh tế khó khăn nên nhập hàng chừng mực, không bị tồn kho nhiều và không thiếu vốn.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc BigC Hà Nội nhận định, khủng hoảng kinh tế toàn cầu chắc chắn có những tác động nhất định lên sức mua và chi tiêu của người tiêu dùng trong nước. Lúc này đòi hỏi doanh nghiệp phải có một chính sách kinh doanh năng động và sát với nhu cầu thực tế của khách hàng, hợp tác lâu dài với các nhà cung cấp, đầu tư cho đổi mới không ngừng và có một tầm nhìn tích cực cũng như chiến lược đầu tư dài hạn.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, nếu chúng ta nghiêm khắc nhìn nhận thì TTBL Việt Nam vẫn còn rất nhiều điều chưa phát triển như kỳ vọng. Cụ thể, tính chuyên nghiệp vẫn còn kém, kho tàng, bến bãi hết sức phân tán và hoạt động không hiệu quả, lượng hàng dự trữ mỏng, mạng lưới phân phối rất kém….

Nhận định TTBL sẽ tiếp tục khó khăn trong năm nay, nhưng bà Loan cũng khẳng định: Với tầm nhìn dài hạn, TTBL Việt Nam vẫn có sức phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Thời gian tới, người tiêu dùng sẽ quan tâm nhiều đến những sản phẩm có chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, sản phẩm tiện dụng, tiết kiệm thời gian và sản phẩm công nghệ cao.

Thành Ngô

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên phát triển mới

Khát vọng vươn mình trong kỷ nguyên phát triển mới

(Thanh tra) - Bước vào kỷ nguyên phát triển mới với mục tiêu tăng trưởng cao và bền vững, Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu. Trong dòng chảy đó, Quảng Ninh kiên định đổi mới có trọng tâm, lấy khoa học công nghệ và chất lượng thực thi làm động lực để vươn lên cùng đất nước.

Đông Hà

08:00 24/12/2025
Điện Biên phấn đấu tăng trưởng 10,5% trong năm 2026

Điện Biên phấn đấu tăng trưởng 10,5% trong năm 2026

(Thanh tra) - Với mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 10,5% trong năm 2026, tỉnh Điện Biên tập trung huy động các nguồn lực cho đầu tư, sản xuất và dịch vụ, lấy nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp chế biến, năng lượng và du lịch làm các trụ cột chính, tạo chuyển biến rõ nét về quy mô và chất lượng nền kinh tế.

Trần Kiên

20:11 23/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm