Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ tư, 27/06/2012 - 23:38
(Thanh tra)- Báo cáo của Cty Tư vấn A.T. Kearney (Mỹ) được thực hiện dựa trên cơ sở điều tra, khảo sát từ các nhà phân phối, bán lẻ hàng đầu thế giới cho thấy, thị trường bán lẻ (TTBL) Việt Nam từ vị trí hấp dẫn nhất thế giới năm 2008, xuống thứ 14 năm 2010, thứ 23 năm 2011 và đã ra khỏi top 30 năm 2012.
Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú cho rằng, dù kết quả xếp hạng của A.T. Kearney chỉ có giá trị tham khảo song cũng đã gióng “hồi chuông cảnh báo” đối với TTBL Việt Nam.
Theo ông Phú, môi trường kinh doanh chưa thật minh bạch đã khiến các nhà đầu tư e dè. “Mặt bằng kinh doanh đắt đỏ, hàng giả, hàng nhái lộng hành, chi phí bôi trơn trong hoạt động kinh doanh cao, vấn đề logistic nhiều nhức nhối… khiến các nhà đầu tư giảm sự mặn mà”, ông Phú chia sẻ.
Chưa kể, doanh nghiệp phá sản từ đầu năm tới nay cùng với lượng hàng tồn kho tăng đã chứng tỏ sức mua giảm. Điều đó tất yếu tác động không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của TTBL Việt Nam.
Ông Trần Mạnh Cảnh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho rằng, sự tụt hạng “thê thảm” của TTBL Việt Nam thể hiện ở nhiều yếu tố. Mặc dù Việt Nam có gần 90 triệu dân, song thời điểm này, kinh tế suy giảm khiến sức mua giảm, đây là một trong những nguyên nhân giảm sức hấp dẫn đối với TTBL.
Điều đáng nói là, chỉ trong vòng 3 - 4 năm, siêu thị “mọc lên như nấm” đã tạo sức cạnh tranh gay gắt. “Mặc dù, Hapro lên kế hoạch hàng năm phải mở rộng hệ thống không chỉ tại các thành phố, quận mà còn mở rộng ra các huyện, địa phương nhưng phải chững lại lại vì sức mua giảm”, ông Cảnh nói.
| 4 tiêu chí mà A.T.Kearney dựa vào để đánh giá chủ yếu là trên góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài, gồm: Rủi ro quốc gia; độ hấp dẫn của thị trường; độ bão hoà của thị trường và áp lực thời gian (đo bởi tốc độ tăng trưởng hàng năm). |
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Bước vào kỷ nguyên phát triển mới với mục tiêu tăng trưởng cao và bền vững, Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu. Trong dòng chảy đó, Quảng Ninh kiên định đổi mới có trọng tâm, lấy khoa học công nghệ và chất lượng thực thi làm động lực để vươn lên cùng đất nước.
Đông Hà
(Thanh tra) - Với mục tiêu tăng trưởng GRDP đạt 10,5% trong năm 2026, tỉnh Điện Biên tập trung huy động các nguồn lực cho đầu tư, sản xuất và dịch vụ, lấy nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp chế biến, năng lượng và du lịch làm các trụ cột chính, tạo chuyển biến rõ nét về quy mô và chất lượng nền kinh tế.
Trần Kiên
Trung Hà
Thanh Giang
Trang Nguyệt
Trần Kiên
Thanh Lương
Đông Hà
Hoa Nguyễn
T. Minh
Chu Tuấn
Hương Giang
Trần Kiên
Thái Minh