Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Vẫn nhỏ lẻ, manh mún

Thứ hai, 10/01/2011 - 23:15

(Thanh tra)- Mua bán qua mạng đã không còn xa lạ với đa số người dân, đặc biệt là giới trẻ. Vào dịp Noel, năm mới… các nhà kinh doanh trên mạng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn, nên các siêu thị ảo, chợ ảo cũng nhộn nhịp không thua gì chợ truyền thống.

Hiện có nhiều trang web bán hàng trực tuyến được đông đảo người tiêu dùng ưa thích như: Ebay, muare, 5giay, quangcaoraovat, 123mua, thegioididong, emuasam… hoặc hệ thống blog, Facebook, Zingme... là các mạng xã hội với lượng người sử dụng lớn, cũng trở thành những địa chỉ kinh doanh rất tiện ích và không mất phí cho người kinh doanh.


Hàng hóa rao bán trên mạng rất phong phú, lại được quảng cáo ấn tượng, nên tạo sức hút lớn với khách hàng. Rất nhiều shop online, offline bán “hàng hiệu giá Việt” cũng được giới săn hàng hiệu biết đến trên các trang web riêng trên mạng xã hội Facebook, như  Fashion For Her, L'elegance Huynh... Giá tại các shop online này rẻ hơn thị trường khoảng 30%. Ở mức giá này, các shop online thừa sức cạnh tranh với các cửa hàng truyền thống do không phải mất tiền thuê mặt bằng.


Vào các ngày lễ, Tết là dịp nhu cầu mua sắm tăng cao. Lợi dụng cơ hội này, nhiều "shop online" mọc lên như nấm, nhưng số lượng “gian thương” cũng theo đó tăng lên đáng kể. Gian thương thường đăng tin rao bán những món hàng có giá rẻ hơn từ 1/3 - 1/2 giá trị thật, nhằm khơi gợi tính ham rẻ của người mua. Đại diện của website mua bán Vatgia.com cho biết, để tránh những rủi ro khi mua hàng trên mạng, khách hàng cần chọn những thương hiệu hoặc cá nhân có uy tín, có địa chỉ và phương thức kinh doanh rõ ràng, đã được cộng đồng người mua kiểm định. Đặc biệt, trong thời gian sức mua lớn như dịp Noel, Tết... năm nào tình trạng lừa đảo mua hàng qua mạng cũng bùng phát mạnh, vì vậy người dùng cần thận trọng hơn mỗi khi tìm mua một món đồ nào đó.


Song song với những “gian hàng” nhỏ lẻ trên mạng, thì hệ thống các siêu thị online lớn hoạt động rất sôi nổi như: VDC Mart, Gift Mart, Modern Mart (mô hình siêu thị trên mạng, bán hàng qua điện thoại). Lượng hàng hóa trên mạng cũng rất phong phú nhờ sự phối hợp giữa các đơn vị kinh doanh trên mạng với các nhà phân phối. Hai siêu thị ảo lớn nhất là Golmart của Cty Uy Tín-GOL (www.golmart.com.vn) và VDC siêu thị (http://vdcsieuthi.vnn.vn) của Cty Điện toán và Truyền số liệu đã chuẩn bị một kế hoạch bán hàng Tết khá lớn.


Chỉ cần ngồi một chỗ truy cập, khách hàng có thể tra cứu danh mục hàng hóa cần mua, các chương trình khuyến mãi và nhấn chuột đặt hàng. Siêu thị mạng không mất vốn đầu tư mặt bằng, còn người dân có thêm nhiều dịch vụ tiện ích, ngồi một chỗ đi chợ, hàng hóa giao tận nhà và giá cả hàng hóa sẽ ngày càng rẻ hơn nhờ cạnh tranh. Các siêu thị điện tử ngày nay đều chấp nhận nhiều phương thức thanh toán khác nhau, tạo nhiều thuận lợi để tăng sức thu hút đối với khách hàng như: Chuyển tiền qua bưu điện, chuyển khoản (nếu có tài khoản), thẻ tín dụng… Để thu hút khách hàng, chủ nhân các e-supermarket, e-shop có những chương trình hợp tác với các nhà phân phối sản phẩm nhằm tạo ra những chương trình khuyến mãi ngày càng tốt hơn.


Kinh doanh trực tuyến là xu thế phát triển tất yếu của một nền công nghệ phát triển. Khác với thương mại truyền thống, thương mại điện tử có sức lan tỏa mạnh, nếu doanh nghiệp (DN) có sản phẩm hoặc chế độ chăm sóc khách hàng tốt thì sẽ được nhiều người biết đến và ngược lại. Uy tín của DN vẫn là yếu tố hàng đầu, càng trở nên đặc biệt quan trọng trong thương mại điện tử, vì nó đem đến cho khách hàng quá nhiều sự lựa chọn. Song, muốn phát triển thành một DN thật sự, vượt ra kinh doanh nhỏ lẻ, người bán trực tuyến phải tích cực quảng bá sản phẩm bằng cách gửi thư điện tử, thu thập địa chỉ thư điện tử của khách hàng qua người thân, bạn bè hoặc các tổ chức liên quan… Ngoài ra, kết nối website với các công cụ tìm kiếm cũng là một cách để DN online tăng lượng khách hàng đến với mình. Để tạo thương hiệu, người tham gia bán hàng trực tuyến phải biết cung cấp những từ khóa thích hợp để trang web hiện ra ở những trang đầu của kết quả tìm kiếm. Nhưng xem ra, hình thức bán hàng online hiện nay tại Việt Nam, cơ bản vẫn chỉ là buôn bán nhỏ lẻ, manh mún, chưa tạo được những thương hiệu lớn trên mạng lưới Internet.

Hoàng Mai
 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

(Thanh tra) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định phê duyệt kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Đội Quản lý thị trường số 4.

Nhật Minh

19:40 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm