Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Thứ hai, 19/06/2017 - 19:55

(Thanh tra)- Ngày 19/6, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Quan hệ Báo chí - Doanh nghiệp: Trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững" nhằm chia sẻ ý kiến của đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học về vai trò, mối quan hệ khăng khít giữa báo chí với doanh nghiệp (DN) trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Các khách mời tham gia Tọa đàm gồm: Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng; Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phùng Văn Hùng; Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo Nguyễn Thành Lợi cùng đại diện một số DN.

Báo chí là cầu nối giữa DN và Nhà nước

Xét về mối quan hệ hai chiều giữa báo chí và DN, ông Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Tạp chí Người làm báo cho rằng, báo chí đã cung cấp thông tin đầy đủ và nhanh nhất của DN cho công chúng, từ đó tạo môi trường thuận lợi cho DN phát triển. Đồng tình với quan điểm trên, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phùng Văn Hùng nhận định, vai trò đầu tiên của báo chí đối với nền kinh tế là cầu nối giữa Nhà nước và DN, giữa xã hội với DN và giữa Nhà nước với xã hội.

Ông Phùng Văn Hùng khẳng định, bên cạnh việc cung cấp thông tin, kiến thức, góp phần nâng cao trình độ của người dân và doanh nhân, báo chí còn có tác động không nhỏ làm cho việc thực thi chính sách, pháp luật tốt hơn; từ đó giúp người dân hiểu biết hơn về kinh tế và sản phẩm của các DN, định hướng tiêu dùng cho người dân. Các doanh nhân cũng có thể tiếp nhận kiến thức từ báo chí để nâng cao năng lực sản xuất và quản lý của mình. 

Với góc độ là đại biểu Quốc hội, ông Phùng Văn Hùng cho rằng, báo chí đã cung cấp kịp thời, trung thực tất cả thông tin từ nghị trường đến với người dân; phản ánh ý kiến, quan điểm của người dân về những vấn đề Quốc hội đang thảo luận để các đại biểu kịp thời tiếp nhận, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật. 

Thắt chặt mối quan hệ giữa báo chí và DN 

Ông Phùng Văn Hùng khẳng định, mối quan hệ hai chiều giữa báo chí và DN là tất yếu và tự nhiên trong nền kinh tế thị trường. DN thông qua báo chí để cập nhật thông tin, nắm bắt tình hình, quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu. Báo chí cũng cần đến DN vì đó là nơi để báo chí tác nghiệp, phản biện các vấn đề mà xã hội cần. Thời gian qua, báo chí đóng góp tích cực cho quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, tái tạo lao động, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng suất lao động. 

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng cho rằng, báo chí không chỉ là cầu nối giữa DN với xã hội và người tiêu dùng, mà còn kết nối các DN với nhau, tạo điều kiện mở rộng thị trường, giao lưu hợp tác. Trên thực tế, xã hội và người tiêu dùng tìm đến với DN để đáp ứng nhu cầu về đầu tư, giải quyết việc làm, tiêu dùng mua sắm... Ngược lại, DN cũng gắn kết với xã hội và người tiêu dùng để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. 

Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen Đỗ Văn Vẻ khẳng định, nhiều năm qua, các cơ quan báo chí thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ khó khăn cũng như động viên, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến của các DN. Nhiều bài báo, thước phim sắc bén đã tạo điều kiện, góp phần vào sự thành công của DN; thông qua báo chí, nhiều DN có thể thoát hiểm, được minh oan, vượt qua nguy cơ phá sản, đứng vững trên thị trường. 

Để nâng cao mối quan hệ giữa báo chí với DN, theo ông Đỗ Văn Vẻ, các nhà báo cần tiếp tục chia sẻ với DN, doanh nhân; công tâm trong phản ánh, tạo điều kiện giúp đỡ DN trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Các DN cũng phải trang bị tư duy mới, chủ động cung cấp thông tin một cách trung thực cho báo chí vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. 

Đồng tình với quan điểm cần thắt chặt mối quan hệ bền vững giữa báo chí và DN, ông Phùng Văn Hùng cho rằng, DN cần xây dựng cho mình một năng lực truyền thông nhất định; phối hợp với các cơ quan báo chí để đưa thông tin đến với dư luận, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thông tin trung thực sẽ tác động, kích thích rất lớn đến quá trình phát triển của DN; nhưng nếu nguồn thông tin được phản ánh theo hướng tiêu cực, có thể làm thiệt hại lớn đến nền kinh tế, đe dọa sự tồn tại của DN. Trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, sự kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa báo chí và DN là không thể thiếu.

Đỗ Bình

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

(Thanh tra) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định phê duyệt kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Đội Quản lý thị trường số 4.

Nhật Minh

19:40 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm