Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiết kiệm điện: Từ tuyên truyền đến hành động

Thứ ba, 14/06/2011 - 10:11

Hàng năm, cứ vào đầu mùa khô, trước những diễn biến bất lợi về thời tiết, lưu lượng nước về các hồ thủy điện thấp, tình hình chậm tiến độ xây dựng các nguồn điện, giá cả các loại nhiên liệu phục vụ cho sản xuất điện tăng cao..., cả nước lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu điện. Chính vì vậy, tiết kiệm điện đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Đồng loạt “vào cuộc”

Đến thời điểm này, cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước đều tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn.

Khảo sát tại các tỉnh khu vực phía Nam cho thấy mỗi địa phương đều có những giải pháp cụ thể đối với từng lĩnh vực, đối tượng khách hàng sử dụng điện. Với các hộ gia đình, các địa phương tích cực vận động bà con hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong giờ cao điểm từ 18-22giờ, tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; vận động các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại sẵn sàng cắt giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của ngành điện địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện, hay hệ thống đèn chiếu sáng vườn hoa, công viên chỉ sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện, giảm 50% công suất chiếu sáng vào giờ cao điểm buổi tối…

Các doanh nghiệp sản xuất ngoài thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện còn chuẩn bị các nguồn dự phòng để đáp ứng nhu cầu sản xuất, hoặc xây dựng phương án tự cắt giảm phụ tải khi xảy ra thiếu điện.

Trà Vinh là tỉnh có sản lượng điện thương phẩm bình quân 420 triệu kWh/năm, trong đó 65% sản lượng là ánh sáng, sinh hoạt, công nghiệp-xây dựng chỉ chiếm 28% cũng lập danh sách gồm 20 khách hàng trọng điểm có công suất tiêu thụ điện từ 500kW hoặc có sản lượng điện sử dụng năm trước từ 3 triệu kWh trở lên xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện với mục tiêu tiết kiệm mỗi năm ít nhất 1% nhu cầu điện năng tiêu thụ.

Song song với đó, Tổng Công ty Điện lực miền Nam, đơn vị quản lý 21 công ty điện lực ở khu vực phía Nam (trừ Thành phố Hồ Chí Minh) và có sản lượng điện thương phẩm cao nhất trong 5 tổng công ty điện lực phân phối trong cả nước, đã xây dựng Chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện năm 2011 bằng các phóng sự, chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúng và phát hành nhiều kỳ trong năm ở các địa phương.

Nội dung tuyên truyền nhấn mạnh vào việc lan tỏa trong cộng đồng về nhận thức và hành vi sử dụng đèn compact, bình nước nóng năng lượng Mặt Trời, các thiết bị điện dân dụng tiết kiệm điện hiệu quả.

Các doanh nghiệp tăng cường hoạt động kiểm tra sử dụng điện và mạnh dạn đầu tư các thiết bị điện hiệu suất cao để giảm chi phí sử dụng điện, tăng lợi thế cạnh tranh cũng như nâng cao vai trò của các cơ quan quản lý điện.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có sản lượng điện thương phẩm lớn thứ 3 sau Tổng công ty Điện lực miền Nam và miền Bắc, còn coi việc chấp hành chỉ thị tiết kiệm điện là một trong những tiêu chí xem xét khen thưởng cuối năm. Ban Chỉ đạo tiết kiệm điện thành phố có nhiệm vụ lập danh sách các tổ chức, cơ quan, đơn vị không thực hiện nghiêm các biện pháp tiết kiệm điện, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố vào tháng 6 và tháng 12 hàng năm.

Nền tảng vẫn là tuyên truyền

Theo ông Đặng Văn Dình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Trà Vinh, hiện công ty đã in và phát hành gần 480.000 hóa đơn tiền điện có nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện; phối hợp với Đài truyền thanh huyện phát 306 lần nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện; xây dựng các phóng sự phát trên Đài Phát thanh truyền hình tỉnh về tình hình cung cấp điện, nêu gương điển hình cá nhân, tập thể thực hiện tốt việc tiết kiệm điện trong sinh hoạt, sản xuất, chiếu sáng công cộng, cơ quan nhà nước.

Trong khi đó, Công ty Điện lực Sóc Trăng phối hợp với Đài truyền thanh các huyện, thành phố tăng cường tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả trên địa bàn, mỗi ngày 1 lần vào các buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 6/2011.

Tỉnh Trà Vinh còn phổ biến các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tới người dân thông qua các đoàn thể địa phương như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, đồng thời ký quy chế phối hợp với các đoàn thể trong tỉnh về việc sử dụng điện an toàn và hiệu quả.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, năm nay, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai sâu rộng chương trình Gia đình thi đua tiết kiệm điện trên toàn thành phố qua việc phát hành 1,8 triệu quyển cẩm nang tiết kiệm điện và thông báo chương trình đến tất cả 1,78 triệu khách hàng.

Các tuyên truyền viên tại các công ty điện lực tham dự hơn 1.300 cuộc họp tại các tổ dân phố, các phường, xã để phổ biến chương trình này đến tận người dân.

Bên cạnh đó, tổng công ty cũng phối hợp với Sở Công Thương tham gia các đoàn kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp tiết kiệm điện cho các đối tượng khách hàng, góp phần tạo hiệu ứng sâu rộng cho chương trình và sự chuyển biến rất tích cực trong ý thức tiết kiệm điện của tất cả khách hàng sử dụng điện, hình thành ý thức tiết kiệm điện trong nhân dân và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Hiệu quả thấy rõ

Theo tình hình tiêu thụ điện và qua áp dụng sát sao các biện pháp tiết kiệm điện, 5 tháng đầu năm nay, tổng điện năng tiết kiệm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt tới 140,21 triệu kWh, tăng 64,8% so với cùng kỳ năm 2010; trong đó, lĩnh vực chiếu sáng công cộng gần 33,6 triệu kWh, hành chính sự nghiệp 18,3 triệu kWh, ánh sáng sinh hoạt gần 53,2 triệu kWh và sản xuất tiết kiệm trên 35,1 triệu kWh.

Đến nay, thành phố đã có 1875/2336 khách hàng cơ quan hành chính sự nghiệp đăng ký phương án sử dụng điện. Còn 461 đơn vị chưa thực hiện sẽ tiếp tục được Tổng công ty Điện lực thành phố vận động đăng ký trong quý 2 này.

Bên cạnh đó, tổng công ty đã hoàn tất công tác lập biên bản thỏa thuận về việc thực hiện các giải pháp cung cấp điện, điều hòa phụ tải điện và tiết kiệm điện với 898 khách hàng lớn có điện năng tiêu thụ trung bình trên 100.000 kWh/tháng và đang triển khai cho 993 khách hàng lớn có điện năng tiêu thụ trung bình từ 50.000 đến dưới 100.000 kWh/tháng.

Đối với khách hàng có điện năng tiêu thụ trung bình trên 100.000 kWh/tháng, tổng công ty đã làm việc với 681 khách hàng thuộc đối tượng sản xuất, 175 khách hàng thuộc đối tượng kinh doanh dịch vụ và 42 khách hàng thuộc đối tượng khác.

Đánh giá sơ bộ cũng cho thấy hơn 600.000 hộ gia đình tham gia thi đua tiết kiệm điện, với mức tiêu thụ điện giảm 10% trở lên so với cùng kỳ. tổng công ty còn kiểm tra nhắc nhở chủ quản lý 5.251 bảng quảng cáo tiết giảm 50% công suất, không để có trường hợp sử dụng điện lãng phí và tắt hẳn sau 22 giờ hàng ngày.

Với sản lượng điện thương phẩm dự kiến cả năm nay là 14,2 tỷ kWh, Thành phố Hồ Chí Minh đang phấn đấu tiết kiệm 232 triệu kWh, chiếm 1,5% tổng sản lượng điện thương phẩm.

Với tỉnh Trà Vinh, nhờ triển khai tốt công tác tiết kiệm điện, 5 tháng đầu năm nay, tỉnh này đã tiết kiệm được khoảng 2,6 triệu kWh, tăng 33,3% so với kế hoạch.

Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng Huỳnh Minh Hải cho biết đến cuối tháng 5/2011, toàn tỉnh cũng đã tiết kiệm được 2,8 triệu kWh, tăng 4,2% so với cùng kỳ nhờ thực hiện tích cực các giải pháp tiết kiệm điện trên toàn địa bàn. Sóc Trăng còn phối hợp với Công ty Phát hành sách tặng 100.000 tập vở có in các biện pháp tiết kiệm điện ở mặt sau tập vở; đổi 46.000 bóng đèn tròn bằng đèn compact cho các hộ nghèo…

Khi tiết kiệm điện giờ đây đã trở thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân và ngày càng có nhiều tổ chức trong xã hội cùng phối hợp với ngành điện tham gia, khi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc mới thấy rõ tiết kiệm điện đã trở thành hành động thiết thực chứ không chỉ là hô hào khẩu hiệu.

 (TTXVN/Vietnam+)

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 1: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

Bài 1: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(Thanh tra) - Trong những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành hướng đi quan trọng nhằm phát huy tiềm năng kinh tế nông thôn tại Nghệ An. Chủ trương này không chỉ góp phần nâng cao giá trị nông sản, mà còn tạo đà cho việc xây dựng thương hiệu địa phương, gia tăng thu nhập cho người dân.

Nhật Vượng

17:32 12/12/2024
Hà Nam: Đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết

Hà Nam: Đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết

(Thanh tra) - Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết, các doanh nghiệp, nhà phân phối lớn trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã có kế hoạch tăng lượng hàng nhập lên 10 - 20% (tùy từng mặt hàng) so với dịp Tết năm 2024.

CB

12:33 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm