Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Cao Sơn

Thứ năm, 12/12/2024 - 07:05

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Hành khách dễ dàng mua vé tại quầy bán vé tự động của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông

Hiện nay, TP Hà Nội là địa phương có hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) hiện đại bậc nhất trong cả nước, với mạng lưới xe buýt dày đặc bao phủ khắp Thủ đô, cùng với đó 2 tuyến tàu điện đường sắt đô thị đang hoạt động hiệu quả thu hút hàng trăm nghìn lượt hành khách mỗi ngày. Đây được đánh giá là loại hình vận tải văn minh, hiện đại và là phương tiện VTHKCC đông người sử dụng nhất, nên chiếm được sự quan tâm của đã số người dân.

Vài năm trở lại đây, khái niệm đường sắt đô thị đã không còn xa lại gì đối với người dân Thủ đô và hệ thống VTHKCC. Chính vì thế, loại hình vận tải này đã gây ấn tượng mạnh mẽ, để lại ấn tượng sân đậm cho người dân và hành khách. Mỗi ngày, hàng nghìn lượt hành khách và người dân tới trải nghiệm và sử dụng dịch vụ tiện ích hiện đại của 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội và Hà Đông – Cát Linh.

Tại các nhà ga, công tác khai thác được nhân viên vận hành, lái tàu, nhân viên an ninh… thực hiện thuần thục, chuyên nghiệm. Từ khâu bán vé, lên xuống tàu… đều được tự động hoá khiến việc sử dụng phương tiện VTHKCC chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

Hệ thống bảng điện tử thông báo chính xác từng giây các chuyến tàu đến, chuyến tàu đi khiến cho đường sắt đô thị trở thành loại hình di chuyển đúng giờ nhất, an toàn. Vừa qua, bằng việc áp dụng công nghệ vào vận hành khai thác, tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội còn có thể nhận diện khuôn mặt người mua vé tháng để tránh tình trạng cho mượn, hay mất vé.

Tương tự, 1 loại hình VTHKCC khác là xe buýt cũng đang ngày một trở nên tiện lợi hơn đối với người sử dụng, khi hàng loạt ứng dụng thông minh ra đời như: busmap, thẻ vé điện tử, mua vé trực tuyến trên web… Đặc biệt, ngày 20/8, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã ra mắt ứng dụng sử dụng vé điện tử mà không cần kết nối internet trên toàn hệ thống tuyến, tạo thuận lợi cho nhiều đối tượng khách hàng sử dụng xe buýt.

 

Người dân dễ dàng sử dụng vé xe buýt ảo khi không cần kết nối internet

Những ứng dụng này giúp hành khách tìm lộ trình di chuyển bằng phương tiện VTHKCC trong thành phố. Tính năng kết hợp xe buýt và xe công nghệ gợi ý hành khách lộ trình di chuyển, kèm theo gợi ý về chi phí cho chuyến đi.

Đồng thời, cung cấp cho hành khách các chỉ dẫn cụ thể về cách thức di chuyển từ điểm xuất phát đến điểm đến, giúp hành khách biết chính xác vị trí của mình.

Ngoài ra, các ứng dụng sử dụng cho xe buýt ở Thủ đô còn có một số tính năng tra cứu tuyến xe; theo dõi và thông báo xe đến điểm dừng; thông tin thời gian thực xe đến điểm dừng; tìm xe theo biển số xe; góp ý, phản ánh về chất lượng dịch vụ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong thời đại 4.0 như hiện nay, ứng dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống VTHKCC sẽ tạo nên bước đột phá trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông của Thủ đô. 

Anh Nguyễn Quán Dũng, trú tại quận Hà Đông cho biết, nhờ các ứng dụng công nghệ mà tôi có thể dễ dàng tìm kiếm xe buýt để di chuyển, cũng như xác định được thời gian xe đến, xe đi ở các điểm chờ rất thuận lợi.

Theo thạc sĩ xã hội học Nguyễn Văn Dương, hệ thống VTHKCC áp dụng khoa học công nghệ là một phần không thể thiếu để xây dựng toàn mạng lưới giao thông thông minh. Hà Nội cần chú trọng đầu tư và đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu của toàn thành phố. Từ đó, cơ quan quản lý, các nhà chuyên môn sẽ có đầy đủ cơ sở để phân tích, đánh giá về mức độ di chuyển, vận hành và kịp thời đưa ra giải pháp xử lý tức thời.

“Thực tế, nhiều người vẫn đứng chờ xe buýt hàng giờ đồng hồ vào giờ cao điểm hay Hay hệ thống thẻ vé liên thông dùng chung cho toàn mạng lưới VTHKCC vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Thậm chí việc cho phép người dân trả tiền vé lượt thông qua giao dịch điện tử khi sử dụng xe buýt, tàu điện cũng chưa thể thực hiện được” - Thạc sĩ Nguyễn Văn Dương nói.

Theo vị chuyên gia này, Hà Nội cần quan tâm đào tạo, tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng, có đủ trình độ, kỹ năng để vận hành, ứng dụng công nghệ hiện đại vào quản lý, tổ chức giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc cũng như cung cấp cho người sử dụng phương tiện công cộng những thông tin hữu ích.

Đại diện Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho rằng, VTHKCC đang đứng trước những thách thức rất lớn, sản lượng hành khách chưa đạt kỳ vọng. Vì thế, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ chính là yếu tố sống còn để thu hút hành khách. Việc áp dụng các ứng dụng thông minh góp phần gia tăng tiện ích, giúp hành khách dễ tiếp cận và sử dụng dịch vụ và là một kênh thông tin quan trọng để hành khách phản ánh, đánh giá về chất lượng dịch vụ. Đây cũng là căn cứ để chấm điểm các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

“Ngành Giao thông Thủ đô đang triển khai “Đề án giao thông thông minh”. Busmap Hà Nội; hệ thống thẻ vé điện tử cho xe buýt; triển khai hệ thống phần mềm GPS chính là những bước đi đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số trên tinh thần lấy người dân, hành khách là trung tâm phục vụ, từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh” - Đại diện Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội thông tin thêm.

Chuyên gia giao thông thạc sĩ Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, TP Hà Nội đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng. Mục tiêu của các nghiên cứu là từng bước chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng hoạt động quản lý và đưa giao thông công cộng là phương tiện đi lại chính, thuận tiện cho người dân. Để việc chuyển đổi số các phương tiện giao thông công cộng cần có sự đồng bộ, tích hợp tất cả các tiện ích đồng thời, phương tiện công cộng đặc biệt là xe buýt phải được sự ưu tiên trên đường phố. Việc di chuyển thuận lợi, nhanh chóng cùng với những tiện ích mà việc chuyển đổi số đem lại chắc chắn sẽ thu hút hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng./.                             

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Bài 3: Áp dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

(Thanh tra) - Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc áp dụng công nghệ vào quản lý, điều hành hệ thống vận tải hành khách công cộng là tất yêu và đòi hỏi sự cấp bách. Với chủ trương mang đến những tiện ích tối đa cho khách hành, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã liên tục hiện đại hoá, áp dụng công nghệ từ khâu tìm kiếm, lựa chọn phương tiện cho tới khâu thanh toán, sử dụng.

Cao Sơn

07:05 12/12/2024
Khủng hoảng thiếu Oxy – Oxy quý hơn Vàng

Khủng hoảng thiếu Oxy – Oxy quý hơn Vàng

(Thanh tra) - Oxy rất cần thiết cho mọi hoạt động sống của con người. Khi cơ thể không được nhận oxy đầy đủ, có thể để lại những hệ quả nghiêm trọng. Sự khan hiếm oxy đang diễn ra trên thế giới bởi những tác động của biến đổi khí hậu và nhiều yếu tố liên quan đến con người.

Liên Hương

21:27 11/12/2024

Tin mới nhất