Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tấp nập tour lễ hội - hành hương

Thứ năm, 17/02/2011 - 22:19

(Thanh tra)- Ăn theo nhu cầu tâm linh rất lớn của người Việt và khai thác hàng loạt lễ hội trong dịp đầu Xuân, một số Cty lữ hành đang chào bán chùm sản phẩm với điểm nhấn là chiêm bái các điểm tôn giáo linh thiêng, hội hè lớn. Nhiều nhà xe ở Hà Nội đang cười khanh khách vì lượng khách tự thuê ôtô 16 - 45 chỗ đi lễ tăng khá mạnh so với cùng kỳ 2010, với giá cước tăng 20 - 30% so với tháng 1!

Chùa Hương quá đông đúc, lộn xộn khiến nhiều khách TP HCM chuyển sang đi linh sơn Yên Tử.

Theo đại diện Cty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, xét trên số lượng khách, các tour gần về miền Tây khởi hành thứ 5, thứ 7 hằng tuần đang bán tốt nhất do đáp ứng thói quen của dân TP HCM. Còn Trưởng Phòng Nội địa Cty Du lịch Tân Định Fiditourist Nguyễn Ngọc An cho biết, đơn vị này đang đẩy mạnh bán chùm tour xa ra Bắc kết hợp chiêm bái Phật tại linh sơn Yên Tử, danh thắng Hương Sơn, chùa Bái Đính lớn nhất Đông Nam Á.


Đông quá thì lễ tối


Lo ngại tình trạng quá tải, kẹt phà nhiều giờ, chất lượng dịch vụ kém… tại các lễ hội, Giám đốc Trung tâm Lữ hành Long Phú (Tổng Cty Khánh Việt) Trần Minh Đức xác nhận chỉ tổ chức tour cho những đoàn có yêu cầu riêng, dù dân Khánh Hòa tự hành hương về miền Tây khá đông. Để khắc phục, một số nhà tổ chức tour tại TP HCM đang chào chương trình Châu Đốc - Long Xuyên khởi hành cuối tuần, đưa khách đi lễ miếu Bà Chúa xứ, lăng Thoại Ngọc Hầu, Tây An cổ tự vào buổi tối, vừa tránh đông đúc, tranh thủ thời gian trống trong tour lại đem tới trải nghiệm riêng cho khách. 

"Đường đông giời ôi chen", lợi nhuận thấp khiến nhiều lữ hành ngần ngại làm tour lễ hội.


Fiditourist chỉ bán chương trình chùa Hương sau ngày khai hội một tuần (khởi hành thứ ba hằng tuần) trở đi để tránh cảnh “người đông - giời ôi chen”! Vietravel giãn khách ra miền Trung (thứ tư, bảy hằng tuần) với tâm điểm là lễ chùa Thiên Mụ nổi tiếng xứ Huế, chùa Linh Ứng (Đà Nẵng), chùa Phúc Kiến (Hội An) ít bị quá tải…


Tha hồ lựa chọn 

Thảnh thơi lễ chùa đường sông
Xí nghiệp Đầu tư và Phát triển du lịch sông Hồng đang bán chùm tour đường sông trong ngày khá thú vị, khai thác nhiều lễ hội - hệ thống đền chùa cổ kính - làng nghề dọc sông Hồng, sông Đuống. Trưởng Phòng Kinh doanh Lê Minh Hường giới thiệu sản phẩm này rất phù hợp với chị em bị say xe. Khách nhàn hạ ngắm phong cảnh đẹp, không lo bị chen lấn xô đẩy, hoặc gặp tắc đường, lái xe - lái đò vòi tiền…

Tại TPHCM, TST và Vietravel đang bán tour ra Hà Nội chiêm bái linh sơn Yên Tử - vịnh Hạ Long, cùng khởi hành thứ năm hằng tuần; Du lịch Văn hóa Việt bán 2 tour lễ Phật ở chùa Hương - Yên Tử, lên đường vào thứ hai, thứ sáu… Tuy nhiên, một số hãng lữ hành đánh giá lượng khách mua tour xa ra Bắc không còn tăng đột biến như sau Tết Canh Dần. Giám đốc Cty Du lịch Thanh niên xung phong Nguyễn Tuấn Quyền đánh giá: Trong và sau rằm tháng Giêng, 2 tour “Chiêm bái 8 chùa nổi tiếng” do Tổng cục Du lịch Thái Lan vừa tung ra, hành hương sang Myanmar đang được khách ưa chuộng. Tuy nhiên, có khả năng các chương trình đi hành trình di sản miền Trung, ra miền Bắc sắp tới sẽ hút khách hơn, do giá tour đi nước ngoài tính ra tiền Việt tăng khá mạnh.


Hàng trăm đại lý lữ hành tại khu vực phố cũ trung tâm Hà Nội đang tranh đua gom khách lẻ đi chùa Hương, Yên Tử, Yên Tử - Cửa Ông rồi “bán” lại cho nhà tổ chức tour trả “hoa hồng” cao nhất. Mặc dù giá và chất lượng dịch vụ hết sức bình dân, các chương trình này thu hút khá nhiều khách đi tự do vì khởi hành liên tục hằng ngày. Gần đó, Trung tâm Newstartour là đơn vị lữ hành hiếm hoi bán vé ôtô lẻ đi chùa Hương, Yên Tử hằng ngày, Bái Đính - Tràng An khởi hành vào 2 ngày cuối tuần.

Nhiều nhà hàng dọc bến Trò (chùa Hương) chứng minh bán đúng thịt bò, hươu nai (nuôi) bằng hình ảnh rùng rợn


Đại diện Hanoi Toserco khuyến cáo tình hình kinh doanh ở đây khá hỗn loạn. Khách lẻ chớ dại mua tour tại các văn phòng rộng vài m2 hoặc trong khách sạn vì đại lý rất dễ rũ bỏ trách nhiệm khi xảy ra khiếu nại!


Lữ hành giảm lãi


Trưởng Phòng Du lịch Newstartour, bà Nguyễn Thị Thanh Giang, cho biết, lợi nhuận từ chùm tour “Du Xuân trảy hội đón lộc vàng” chỉ khoảng 50.000 - 60.000 đồng/khách, chưa kể rủi ro khá cao. Đây chính là nguyên nhân khiến một số Cty lữ hành trong TP HCM không mặn mà bán tour lễ hội 1 - 2 ngày.

Bất chấp tiếng loa kêu gọi giữ gìn vệ sinh, khách hành hương vẫn vứt rác la liệt. Chùa Hương đã nhuốm quá nhiều "màu" thị trường.


Ông Nguyễn Văn Long, Giám đốc Cty TNHH Linh Phương thông báo, giá đầu tuần xe 45 chỗ cho khách lẻ tự thuê đi chùa Hương, Côn Sơn - Kiếp Bạc, Bái Đính - Tràng An, Yên Tử một ngày lần lượt 3 - 4 - 4,5 - 5,5 triệu đồng (giá loại 30 chỗ giảm 20%), cuối tuần đắt hơn 10%! Trưởng Phòng Nội địa Cty Du lịch Tân Định Fiditourist Nguyễn Ngọc An than, giá cước ở TP HCM dành cho lữ hành chỉ tăng trên 10% so với tháng trước, còn ngoài Hà Nội tăng tới 20% do bà con đổ đi lễ từ rằm tháng Giêng trở đi quá đông. Fiditourist đành “nghiến răng” không dám tăng giá tour trọn gói ra Bắc vì đã quá cao so với cuối năm ngoái.

Thu Trang 

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Khủng hoảng thiếu Oxy – Oxy quý hơn Vàng

Khủng hoảng thiếu Oxy – Oxy quý hơn Vàng

(Thanh tra) - Oxy rất cần thiết cho mọi hoạt động sống của con người. Khi cơ thể không được nhận oxy đầy đủ, có thể để lại những hệ quả nghiêm trọng. Sự khan hiếm oxy đang diễn ra trên thế giới bởi những tác động của biến đổi khí hậu và nhiều yếu tố liên quan đến con người.

Liên Hương

21:27 11/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm