Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ sáu, 20/05/2011 - 09:11
(Thanh tra)- Để thực hiện thành công Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020, một trong những mục tiêu quan trọng của ngành Hàng hải là phải sớm đưa Việt Nam trở thành căn cứ trung chuyển container quốc tế, đầu mối phân phối hàng hóa quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu cùng dịch vụ logistics chất lượng, hiệu quả.
Hàng năm hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam thông qua hệ thống cảng biển chiếm trên 92% .
Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Huệ, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, nhiệm vụ này hết sức nặng nề, nhưng chúng ta đang hội tụ được các điều kiện cần và đủ để đạt được. PGS.TS Huệ cho biết, hệ thống cảng biển Việt Nam, trong đó có cảng cửa ngõ quốc tế, cảng ở các vùng kinh tế trọng điểm, cảng trung chuyển những năm gần đây được quan tâm ưu tiên đầu tư phát triển. Các cảng tổng hợp và cảng container trên sông Cái Mép - Thị Vải tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã được xây dựng và đưa vào vận hành khai thác có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 150.000 DWT. Bước đầu hàng hóa Việt Nam đã được vận chuyển thẳng đến 2 bờ Đông, Tây nước Mỹ và các nước Tây Âu, không phải trung chuyển qua các cảng của nước thứ ba, giảm chi phí vận tải, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, đồng thời làm tiền đề cho dịch vụ trung chuyển hàng hóa phục vụ các nước trong khu vực.
Ngành Hàng hải Việt Nam cũng đang khởi động hàng loạt dự án như: Dự án cảng trung chuyển container quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa), dự án đầu tư xây dựng cảng quốc tế cửa ngõ Hải Phòng tại Lạch Huyện theo phương thức hợp tác công tư (PPP), dự án đầu tư xây dựng luồng tàu vào các cảng trên sông Hậu để mở đường ra biển cho hàng hóa đồng bằng sông Cửu Long thông thương với các nước…
Về cơ bản, ngành Hàng hải Việt Nam đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống cảng theo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2010, với 49 cảng biển và gần 50km tuyến mép bến; hình thành được 3 trung tâm cảng ở 3 vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, miền Trung và phía Nam. Có thể nói, hệ thống cảng biển Việt Nam phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, lượng hàng hóa qua cảng tăng nhanh với tốc độ trung bình 13%/năm.
Kể từ khi thực hiện chính sách mở cửa, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư hàng hải có tiềm lực tài chính, có phương thức quản lý khoa học tiên tiến hiện đại. Các hãng tàu vận tải, các nhà khai thác cảng hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam. Đây là cơ hội, là điều kiện hết sức quan trọng để cảng Bà Rịa - Vũng Tàu và tiếp theo là các cảng khác trở thành cảng trung chuyển container quốc tế, phục vụ hàng hóa cho thị trường tiềm năng không giới hạn trong các nước Đông Nam Á.
Cảng biển, đội tàu, dịch vụ hàng hải - 3 bộ phận quan trọng nhất của vận tải biển có mối liên hệ, tác động qua lại với nhau rất mật thiết. Cảng biển phát triển về số lượng và chất lượng, đặc biệt là khi hình thành cảng trung chuyển quốc tế container, sẽ thu hút được các hãng tàu chuyên chở hàng hóa đi/đến Việt Nam và tiếp theo là phát triển dịch vụ hàng hải, trong đó có dịch vụ logistics.
Dịch vụ logistics bao gồm mọi hoạt động liên quan đến vận tải và phân phối hàng hóa nội địa cũng như quốc tế, được thực hiện bởi nhiều chủ thể khác nhau... nhằm làm giảm thời gian chu chuyển của hàng hóa trong chuỗi cung ứng, giảm chi phí vận tải, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của hàng hóa. Hiện, dịch vụ logistics Việt Nam chiếm khoảng 20% GDP của nền kinh tế, đóng góp quan trọng vào quá trình phân phối hàng hóa từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng và là cầu nối thương mại toàn cầu.
Bên cạnh phát triển cảng biển và dịch vụ hàng hải, những năm qua đội tàu biển quốc gia đã được đầu tư bổ sung nhiều tàu trọng tải lớn, chuyên dụng, trang thiết bị hiện đại. Hàng năm hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam thông qua hệ thống cảng biển chiếm trên 92% .
PGS.TS Nguyễn Ngọc Huệ nhấn mạnh, trong thời gian tới, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ chú trọng nâng cấp hệ thống mạng Internet, Intranet cả phần cứng lẫn phần mềm theo hướng hiện đại. Đồng thời, tập trung cải tiến website của Cục để trở thành công cụ phổ biến, chuyển tải nội dung các chính sách, chủ trương của Đảng; văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, những thông tin cần thiết giúp các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải trong và ngoài nước khai thác sử dụng thuận tiện, phục vụ cho công tác quản lý và kinh doanh của mình.
Nam San
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Kể từ khi ra mắt thị trường, VinFast VF 8 luôn được đánh giá là mẫu D-SUV đáng tiền bậc nhất phân khúc khi mang đến cho người dùng những trải nghiệm đắt giá nhờ tích hợp hàng loạt công nghệ và tiện nghi đỉnh cao. Trong mùa mua sắm cuối năm nay, sức hút của “vua phân khúc” tiếp tục được tăng cao nhờ loạt ưu đãi lớn từ hãng xe Việt.
TC
10:53 14/12/2024(Thanh tra) - Prife International – Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp vừa vinh dự nhận 4 giải thưởng “Rising Star Sales Revenue – Rising Star Company Of The Year – Rising Star Product Of The Year – Rising Star International Growth” do Hiệp hội bán hàng trực tiếp MDDA Malaysia bình chọn năm 2024.
Liên Hương
10:25 14/12/2024Ngọc Tuấn
08:00 14/12/2024Cao Sơn
07:05 14/12/2024Trần Quý
20:27 13/12/2024Trần Kiên
20:25 13/12/2024Trần Quý
Lê Hữu Chính
Lê Hữu Chính
TC
Liên Hương
Nhóm PV
Văn Thanh
Ngọc Tuấn
Nhật Minh
Cao Sơn