Theo dõi Báo Thanh tra trên
(Thanh tra) - Không chỉ là một phiên bán hàng, buổi livestream sầu riêng thương hiệu Ami Kâo – “Sầu riêng của mẹ” do Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc (Đắk Lắk) cùng nông dân thực hiện còn là một lớp học chuyển đổi số thực tế, nhằm giúp người nông dân Đắk Lắk vươn lên trong thời đại công nghệ số.
Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc, bà Ngô Thị Minh Trinh (ở giữa), cùng bà con nông dân và các cộng tác viên đang livestream giới thiệu sầu riêng Ami Kâo – “Sầu riêng của mẹ” ngay tại vườn. Ảnh: NG
Ngày 24/8, tại vườn sầu riêng rộng khoảng 2 ha của gia đình ông Nguyễn Công Điềm (người dân tộc Tày) ở xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk, một phiên livestream đặc biệt đã diễn ra. Bà Ngô Thị Minh Trinh, Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc, đã trực tiếp cùng bà con nông dân giới thiệu và bán sầu riêng mang thương hiệu Ami Kâo – “Sầu riêng của mẹ”.
Sầu riêng Ami Kâo là sản phẩm nông sản tiêu biểu của xã Ea Knuếc, gắn liền với sự cần cù, bền bỉ của người nông dân. Phiên livestream thu hút đông đảo người dân, cán bộ các sở, ngành, địa phương và các KOL tham gia, nhằm quảng bá sản phẩm rộng rãi trên các nền tảng trực tuyến, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu. Qua đó, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản, khẳng định vị thế của sầu riêng Đắk Lắk, đồng thời lan tỏa hình ảnh về một vùng đất đang nỗ lực vươn lên bằng sức mạnh của chuyển đổi số.

Để sầu riêng Đắk Lắk giữ vững vị thế "thủ phủ" và vươn ra thị trường quốc tế, việc sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chuỗi giá trị và các tiêu chuẩn xuất khẩu. Ảnh: NG
Bí thư xã “lên sóng”: Học chuyển đổi số từ “bình dân học vụ số”
Phát biểu tại buổi livestream, bà Ngô Thị Minh Trinh khẳng định, buổi bán hàng này không phải để nổi tiếng hay làm giàu cho bất kỳ cá nhân nào. Mục đích cốt lõi là để học tập, học chuyển đổi số từ hình thức “bình dân học vụ số” cùng với bà con buôn làng.
“Học để thấy được những khó khăn của kinh tế số, học để thấy được sự chuyển mình của đất nước trong thời đại công nghệ 4.0 và mỗi người dân, mỗi cán bộ công chức cần phải làm gì”, bà Trinh nhấn mạnh.

Việc đưa sầu riêng lên không gian số giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về chất lượng loại A, B, C và giá trị thực của sản phẩm xuất khẩu. Ảnh: NG
Mặt khác, phiên livestream cũng giúp đưa các nông sản nổi tiếng của địa phương, đặc biệt là sầu riêng, lên không gian số. Thông qua đó, chính quyền địa phương mong muốn người tiêu dùng biết được giá thực của 1 kg sầu riêng mang đi xuất khẩu, cũng như phân biệt được giá trị và chất lượng của từng loại sầu riêng A, B, C.
“Theo thống kê, đối với địa phương Ea Knuếc có khoảng 90% sầu riêng của bà con nông dân đem đi xuất khẩu. Trong đó, có 80% loại A và 20% loại B. Còn lại là loại C và hàng dạt. Cho nên chúng ta phải biết phân biệt từng loại hàng và người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm uy tín, có nhãn hiệu và có quy cách trồng chuẩn theo các quy định”, bà Trinh lý giải.

Thông qua livestream, bà con mong muốn ổn định được đầu ra và giá bán, không còn phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. Ảnh: NG
Nông dân Đắk Lắk tự chủ giá trị và chất lượng
Về phía người nông dân, anh Nguyễn Công Lịch (SN 1995, con trai ông Điềm) chia sẻ những khó khăn thực tế, do thời tiết bất lợi, mưa nhiều nên chất lượng nhiều vườn bị ảnh hưởng, bị sượng nước, thối trái, khiến sản lượng giảm từ 60-70% so với năm ngoái. Chính vì thế, gia đình anh và bà con kỳ vọng buổi livestream sẽ giúp bán sầu riêng với giá tốt hơn và mang lại mức thu nhập ổn định.
Sự tham gia của chính quyền địa phương vào quá trình tiêu thụ nông sản đã mang lại sự thay đổi lớn. Ông Lâm Quang Dự (65 tuổi, một người dân xã Ea Knuếc) chia sẻ: “Trước đây, thị trường sầu riêng trôi nổi, người nông dân sản xuất ra không định đoạt được giá mà do thương lái định đoạt. Theo đó, thương lái mua thấp thì nông dân phải bán thấp và phân loại kiểu gì thì bà con cũng phải chịu. Do đó, giá trị 1 tấn sản phẩm sầu riêng rất thấp… Tuy nhiên, thị trường sầu riêng hiện nay, nông dân thấy thuận mua vừa bán. Đặc biệt, cán bộ, Bí thư xã và nhà nước bắt đầu vào cuộc để dẫn dắt bà con làm sầu riêng đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn xuất khẩu và ổn định giá sầu riêng bán ra thị trường”.

Nông dân Đắk Lắk nỗ lực duy trì chất lượng sầu riêng giữa mùa vụ khó khăn. Ảnh: NG
Để sầu riêng Đắk Lắk, được coi là "thủ phủ sầu riêng" cả nước với diện tích gần 39.400 ha, tiếp tục khẳng định vị thế, ông Nguyễn Hắc Hiển, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Đắk Lắk, nhấn mạnh việc bán hàng và đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế phải làm một cách bài bản, theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến sơ chế, chế biến, và đặc biệt phải đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu.
Về định hướng lâu dài, ông Hiển cũng khuyến cáo nông dân sản xuất theo quy hoạch, không nên phát triển tự phát. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng cần sản xuất theo quy chuẩn và ghi nhật ký nông hộ điện tử nhằm theo dõi mọi quy trình chăm sóc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số là giải pháp rất quan trọng để người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm một cách minh bạch.

Buổi livestream thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, người dân và KOLs. Sự vào cuộc của chính quyền địa phương nhằm dẫn dắt bà con sản xuất theo quy chuẩn, đồng thời ứng dụng công nghệ để nâng cao giá trị nông sản. Ảnh: NG
Hiện tại, sầu riêng của Đắk Lắk đã có mặt tại khoảng 20 thị trường trên thế giới, trong đó 70-80% xuất khẩu sang Trung Quốc. Sự kiện livestream bán hàng và học chuyển đổi số lần này tại Ea Knuếc được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới, giúp người nông dân Tây Nguyên tự chủ hơn về giá trị, chất lượng, và đưa nông sản bản địa vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - “A.I Thực chiến” - cuộc thi về trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên sóng truyền hình quốc gia và cũng là chương trình trọng điểm về AI trên toàn quốc đã sắp đi hết vòng chung khảo. Trong tập mới nhất, các đội thi bước vào bảng đấu với chủ đề “Xây dựng báo cáo tài chính của ngân hàng”, với giám khảo khách mời đến từ ngân hàng Techcombank - Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Khối Công nghệ. Tại đây, CIO của Techcombank đã hé lộ bốn bước để biến một ý tưởng từ dữ liệu thành lời giải AI hoàn chỉnh, đồng thời chia sẻ về vai trò của doanh nghiệp trong hành trình ươm tạo thế hệ nhân tài AI Việt.
T.Vân
(Thanh tra) - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 400 triệu đồng đối với Công ty TNHH Fuji Medical Việt Nam và Công ty TNHH Akanwa Việt Nam vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng nhằm thu hút khách hàng của đối thủ, vi phạm quy định tại Luật Cạnh tranh.
B.S
T. Minh
Thanh Hà
Trần Quý
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật