Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thứ hai, 14/02/2011 - 23:31
(Thanh tra)- Mặc dù Sở Công thương Nghệ An đã xây dựng kế hoạch “Tuần hàng Việt về nông thôn” trong hơn 1 năm nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là các loại hàng hóa sản xuất trong tỉnh đến với bà con ở 17 huyện, thành, thị của địa phương. Tuy nhiên, cho đến nay, kế hoạch này vẫn đang nằm trên giấy.
Theo Sở Công thương Nghệ An, những sản phẩm, hàng hóa có xuất xứ Việt Nam, ưu tiên hàng hóa sản xuất trong tỉnh được lựa chọn đưa vào chương trình “Tuần hàng Việt về nông thôn” gồm lương thực, thực phẩm như gạo, nếp, thực phẩm chế biến; hàng tiêu dùng như đường, dầu ăn, bia các loại, nước giải khát, dầu thắp sáng, sách vở, dụng cụ học tập và các hàng hóa tiêu dùng khác và quần áo may mặc… Theo đó, đối với vùng đồng bằng, Sở Công thương tổ chức ít nhất 10 xe hàng cho mỗi đợt bán hàng bao gồm nhiều sản phẩm hàng hóa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cho bà con. Riêng, đối với các vùng miền núi, tổ chức ít nhất 5 xe hàng với các loại sản phẩm hàng hóa tiêu dùng phù hợp với phong tục tập quán của bà con.
Để chương trình “Tuần hàng Việt về nông thôn” được triển khai, Sở Công thương đã làm dự toán đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ chi phí tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia chương trình gồm: Cước vận chuyển, quảng cáo, thuê công nhân dàn dựng quầy hàng, bốc xếp hàng hóa và bảo vệ… Sau khi nhận được tờ trình từ phía Sở Công thương, UBND tỉnh Nghệ An đã giao cho Sở Tài chính thẩm định, phê duyệt. Nhưng cho đến nay, toàn bộ dự trù kinh phí hỗ trợ để thực hiện “Tuần hàng Việt về nông thôn” vẫn chưa được Sở Tài chính thông qua.
Đáng nói là, trong khi Sở Công thương còn chưa triển khai vì khó khăn về kinh phí thì nhiều doanh nghiệp ở Nghệ An đã vào cuộc. Điển hình như: Cty Cổ phần Hữu Nghị Nghệ An. Trong năm 2010, Cty đã xây dựng được một hệ thống bán lẻ các mặt hàng Việt thiết yếu như: Bia, rượu, bánh kẹo, đường, dầu ăn cho bà con ở 12 huyện trên các huyện tuyến đường 7, 48 và 51. Doanh thu của Cty trong năm 2010 đạt trên 140 tỷ đồng, riêng đưa hàng Việt về các huyện miền núi đạt 98 tỷ đồng. Điều đó chứng tỏ nhu cầu của người dân vùng nông thôn được sử dụng hàng Việt là rất lớn.
Để các doanh nghiệp thực hiện thường xuyên việc đưa hàng Việt về nông thôn cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ từ phía các cấp, các ngành. Ông Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm thương mại Hữu Nghị đề xuất: Địa phương cần triển khai việc tuyên truyền bằng các hình thức băng rôn, khẩu hiệu để người dân nắm được chủ trương; Nhà nước cần hỗ trợ thêm về kinh phí cho các chuyến hàng Việt về nông thôn như hỗ trợ lãi suất ngân hàng để giảm kinh phi lưu thông cho người tiêu dùng.
Theo Bộ công thương, trong năm 2010, cả nước đã có 21 tỉnh, TP tổ chức được phiên chợ hàng Việt như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hòa Bình, Lạng Sơn, Đồng Tháp, Bạc Liêu với sự tham gia của 150 doanh nghiệp và hơn 800.000 lượt người đến tham quan, mua sắm. Doanh thu của chương trình trong năm nay đạt trên 42 tỷ đồng, trung bình mỗi phiên chợ đạt doanh thu 800 triệu đồng. Với một chương trình hết sức có ý nghĩa như vậy, đã được nhiều địa phương triển khai rất thành công, thì ở Nghệ An… chương trình “Tuần hàng Việt về nông thôn” này vẫn đang nằm… trên giấy quả là một điều đáng suy nghĩ.
Thanh Uyên
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định phê duyệt kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Đội Quản lý thị trường số 4.
Nhật Minh
19:40 14/12/2024(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025 của Ngân hàng Nhà nước diễn ra sáng ngày 14/13.
Lê Phương
16:31 14/12/2024Uyên Uyên
16:28 14/12/2024Trần Quý
14:00 14/12/2024Liên Hương
10:25 14/12/2024Nam Dũng
Ngọc Giàu
Bảo Trân
Hải Hà
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
Đông Hà + Thanh Hoa
Thu Huyền
Đông Hà
Nhật Minh
Kim Thành
Vũ Linh