Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Có chất lượng mới tạo được niềm tin

Thứ tư, 23/02/2011 - 15:30

(Thanh tra)- Sau 1 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", tỷ lệ tiêu dùng hàng Việt của người dân đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, có một thực tế là, hàng Việt mới chỉ có chỗ đứng trên thị trường ở phân khúc trung bình và thấp với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.



Dần chiếm lĩnh thị trường 


Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư CVĐ khẳng định: Sau hơn 1 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã được cộng đồng doanh nghiệp (DN), doanh nhân và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng.

Theo kết quả điều tra về CVĐ: Nhóm hàng hóa sản xuất trong nước được người Việt Nam ưa chuộng hơn so với những năm trước đây như: Sản phẩm dệt may, quần áo, giày dép có tới 80% người tiêu dùng (NTD) ưa chuộng; thực phẩm, rau quả 58%; các sản phẩm đồ gia dụng là 49%; vật liệu xây dựng, đồ nội thất là 38%; đồ chơi, dụng cụ học tập cho trẻ em là 34%; văn phòng phảm chiếm 33%; các sản phẩm điện tử, điện lạnh là 26%; thuốc men, dược phẩm, dụng cụ y tế 26%; ô tô, xe máy 18% và hóa mỹ phẩm là 10%.

Tại TP HCM, hàng hóa sản xuất trong nước bày bán tại nhiều siêu thị chiếm tỷ lệ 95%. Năm 2010, lượng tiêu thụ hàng Việt trong hệ thống Co.opMart tăng 58%, trong khi hàng ngoại chỉ tăng 22%. Tại hệ thống BigC, hàng Việt cũng chiếm hơn 90%. Ít hơn hai hệ thống siêu thị trên, nhưng tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị Maximax, CitiMart cũng tăng lên rất nhiều. Tại các chợ, cuộc "đổi ngôi" cũng tiếp diễn khi hàng Việt được nhiều bà nội trợ lựa chọn hơn, nhất là thực phẩm và quần áo. Tại chợ An Đông, Tân Bình… trước đây quần áo, giày dép Trung Quốc từng chiếm thị phần áp đảo, nay chỉ còn khoảng 20% - 30%, thay vào đó là các nhãn hiệu của Việt Nam. Không chỉ sản phẩm của các DN, có tên tuổi mà sản phẩm của các DN nhỏ, mới xuất hiện cũng được NTD lựa chọn.

Vẫn chật vật đến với khách hàng

Để hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa, con đường phía trước còn rất dài. Câu chuyện một nước nông nghiệp nhưng phải nhập ngoại cả cây tăm tre, hạt muối như ở Việt Nam cho thấy chủ thể của CVĐ là các DN sản xuất, kinh doanh chứ không phải NTD.

Hàng Việt đã có những bước phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường nội địa thì con đường phía trước còn rất dài. Câu chuyện một nước nông nghiệp nhưng phải nhập ngoại cả cây tăm tre, hạt muối như ở Việt Nam cho thấy chủ thể của CVĐ là các DN sản xuất, kinh doanh chứ không phải NTD. Nhiều siêu thị trong thời gian qua đã tạo điều kiện để trưng bày, giới thiệu hàng Việt ở vị trí tốt nhất trong hệ thống phân phối của mình. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng để người Việt tin dùng là các DN sản xuất phải tăng cường cải tiến chất lượng, bao bì mẫu mã, giá thành để NTD lựa chọn.

Nhiều DN cho biết, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua đã khiến các họ nhận thức rằng phục vụ thị trường nội địa là việc sống còn.

Tuy nhiên, nếu “đơn thương độc mã” khi tiếp cận thị trường nông thôn thì DN sẽ vấp phải không ít khó khăn về thủ tục giấy tờ, cơ quan quản lý thị trường… Nhiều khi hiệu ứng sẽ không lớn như đi theo các đoàn lớn có tổ chức.

Vì vậy, bước đầu các DN rất cần sự hỗ trợ từ phía các cơ quan quản lý để tiếp cận thị trường, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Đó chính là cơ sở để DN gây dựng hệ thống phân phối tại các khu vực này.

Ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, một số cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận và DN chưa quan tâm đúng mức đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo CVĐ ở địa phương, có nơi, có lúc còn buông lỏng. Tình trạng hàng gian, hàng giả… chưa được ngăn chặn có hiệu quả, gián tiếp gây khó khăn cho đơn vị sản xuất, kinh doanh trong nước. Bên cạnh đó, có một thực tế là, hàng Việt được ưa chuộng chỉ ở phân khúc trung bình và thấp với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Những mặt hàng cao cấp ở các trung tâm thương mại lớn, hàng điện máy… vẫn thuộc về các nhãn hàng nước ngoài.

Hoàng Mai

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

Vĩnh Long: Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán 2025

(Thanh tra) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định phê duyệt kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm; dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 của Đội Quản lý thị trường số 4.

Nhật Minh

19:40 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm