Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Chưa giảm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp

Thứ hai, 09/07/2012 - 21:30

(Thanh tra) - Chính phủ thống nhất nhận định, lộ trình và phương án giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng cần đặt trong Chiến lược Cải cách hệ thống thuế đến năm 2020. Trong điều kiện hiện nay chưa đặt vấn đề giảm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Đó là nội dung được nêu rõ tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2012 - Nghị quyết 26/NQ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày 9/7.

Đó là câu chuyện giữa “thanh thiên bạch nhật” ở một thị xã non trẻ có ngành công nghiệp hiện đại. Còn nông thôn vùng sâu vùng xa, nơi số đông người nghèo đang sinh sống thì sao?

Nhiều năm nay, gia đình tôi về quê ăn Tết ở miền Trung. Từ bé đến tận giờ, tôi vẫn thích đi chợ quê vào những ngày áp Tết. Âm thanh lao xao của những phiên chợ cuối năm thật đáng yêu. Mức sống, nét văn hóa của cả vùng quê được bày ra trên chợ. Bao nhiêu năm làm nghề báo, tôi đã đến biết bao nhiêu chợ quê. Từ quê tôi đến quê người, từ những tấm nilon trải ra trên nền đất đến những quầy hàng tương đối tinh tươm đều bày la liệt hàng hóa thực phẩm đến tiêu dùng, mà trong đó không biết bao nhiêu thứ hàng giả, hàng nhái. Càng đi vào vùng sâu, vùng xa thì càng có nhiều hàng giả, hàng nhái. Vì sao vậy, vì nơi đó người dân thiếu kiến thức để nhận biết hàng thật, hàng giả. Hơn thế nữa, họ là những người nghèo, có ít tiền nên không có sự lựa chọn nào khác là phải chấp nhận mua hàng giá rẻ.

Hàng giả, hàng nhái có từ lọ nước rửa chén bát đến túi bột nêm, túi mỳ chính, chai nước giải khát, bánh kẹo... Nhìn chung, những thứ hàng tiêu dùng này đều mang thương hiệu na ná của những thương hiệu danh tiếng. Chỉ khác ở chỗ tên thương hiệu bị bớt hoặc thêm một số chữ cái để đánh lừa người tiêu dùng thiếu hiểu biết. Thí dụ: Hộp bánh Choco-Pie là dòng chữ trên thương hiệu thật, nhưng một hộp bánh giống y chang lại có tên Choco-Pai lại là hàng giả. Trên bàn thờ gia tiên của nhiều gia đình vùng quê thường thờ một trong các hộp bánh loại này.

Tết là dịp gia đình nào cũng sắm sanh nhiều thứ. Với những nông dân nghèo để có tiền sắm Tết, họ phải bán con lợn, đàn gà, tạ thóc... để có tiền chi tiêu. Tiền từ sản phẩm nông nghiệp chẳng đáng là bao, trong khi họ phải mua sắm nhiều thứ. Cho nên cũng có những người họ biết hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng cũng phải chấp nhận mua bởi giá rẻ. Mua hàng thật thì lại không đủ tiền. Hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí tổn hại đến sự phát triển nòi giống. Đối với các thương hiệu hàng hóa chân chính thì đang bị các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái “ký sinh” trên thương hiệu mà các doanh nghiệp chân chính đã phải đổ bao nhiêu trí tuệ và tiền bạc xây dựng trong nhiều năm.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, ở nước ta đã có tổ chức bảo vệ quyền lợi của những người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng như quản lý thị trường, an ninh... ở khắp các tỉnh, thành đang được tăng cường hoạt động giám

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm