Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân (TCD) và giải quyết KN, TC, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã ban hành chương trình hành động, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo quán triệt đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức các quy định của Luật TCD, Luật KN, Luật TC.

Toàn tỉnh đã triển khai 226 cuộc thanh tra tại 226 đơn vị, đã kết thúc và ban hành 226 kết luận thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác TCD, KN, TC và phòng, chống tham nhũng. Qua thanh tra cho thấy, thủ trưởng các cấp, ngành đã chú trọng hơn trong công tác TCD, tăng cường tổ chức, đối thoại với dân, giải quyết kịp thời các trường hợp mới phát sinh; phân công cán bộ trực tiếp công dân, mở sổ theo dõi tiếp nhận đơn thư và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở…

Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục quán triệt đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động các quy định của Luật TCD, Luật KN, Luật TC, Luật Phòng, chống tham nhũng thông qua các cuộc hội nghị và phương tiện thông tin đại chúng và một số hình thức khác. Cụ thể, đã thực hiện được 6.070 cuộc với hơn 182.124 lượt cán bộ, công chức, người lao động và đảng viên tham dự.

Qua thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, công tác TCD từ tỉnh đến cơ sở đã có những chuyến biến tích cực, bí thư cấp ủy đã chủ động dành thời gian trực tiếp TCD, lắng nghe dân, đối thoại với dân; nghe và chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm các kiến nghị, KN của công dân.

Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp; thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và các đoàn thể đã triển khai thực hiện TCD định kỳ hoặc đột xuất theo quy định. Đặc biệt, những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã trực tiếp gặp, đối thoại với Nhân dân, đề cao trách nhiệm, thường xuyên sâu sát chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh tiếp 19.261 lượt công dân đến KN, TC, kiến nghị, phản ánh.

Chủ tịch UBND các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành tiếp 61.692 lượt (có 6.327 lượt người) theo lịch TCD định kỳ và đột xuất, tiếp 3 đoàn đông người với 2.136 lượt người.

leftcenterrightdel

Một buổi tiếp công dân của Thanh tra tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Thu Huyền 

Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ là 14.385 đơn, trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp 8.596/14.385 đơn. Đến nay, đã giải quyết 1.256/1.262 vụ KN, đạt 99,52%, giải quyết 203/206 vụ TC thuộc thẩm quyền, đạt 98,54%.

Qua việc giải quyết KN đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền khôi phục quyền lợi cho người dân với số tiền 5,242 tỷ đồng; kiến nghị bồi hoàn giá trị sử dụng đất cho người dân với số tiền 44,55 triệu đồng; thu hồi và cấp lại cho công dân 42.000m² do sai nội dung trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu hồi, cấp lại 7 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cấp không đúng mục đích sử dụng, sai thông tin.

Qua giải quyết TC đã kiến nghị xử lý 1 tập thể và 18 cá nhân có sai phạm; kết luận thu hồi và nộp trả lại nguồn thu khác của đơn vị số tiền 362,85 triệu đồng, thu hồi và nộp về ngân sách Nhà nước số tiền 129,25 triệu đồng, trả lại cho người dân số tiền 413,19 triệu đồng.

Theo UBND tỉnh, tình hình KN, TC liên quan đến đất đai vẫn là chủ yếu, nhất là việc tập trung đẩy mạnh các dự án đầu tư công lớn, các dự án phát triển kinh tế, xã hội; công trình trọng điểm của tỉnh. Bên cạnh đó, việc KN, TC về lĩnh vực môi trường, kinh doanh nhà ở thương mại sẽ tiếp tục có những diễn biến cần quan tâm trong thời gian tới.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành quán triệt, tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo, quán triệt cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác TCD, giải quyết KN, TC, nhất là Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TCD và giải quyết KN, TC.

Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN, TC; nghiêm túc thực hiện chế độ TCD định kỳ và đột xuất; công khai lịch TCD trên cổng, trang thông tin điện tử của cơ quan.

Thu Huyền