Hội đồng Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh đã kết nối trực tuyến với các địa phương có công dân kiến nghị, khiếu nại (KN). 

Bà Hoàng Thị Kim Huế, khu 3, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, KN Quyết định số 19/QĐ-UBND ngày 5/1/2024 của UBND TP Cẩm Phả về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Đoàn Trọng Tuyến và bà.

Theo kết quả rà soát của UBND TP Cẩm Phả, thửa đất trên có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật về đất đai, là tài sản của vợ chồng ông Hoàng Văn Hưng và bà Vi Thị Thảo (bố mẹ đẻ bà Hoàng Thị Kim Huế). 

Ông Hưng, bà Thảo có 3 người con. Năm 1995, ông Hưng chết nhưng không để lại di chúc; vì vậy, quyền sử dụng đất là di sản và phải thực hiện phân chia theo quy định pháp luật. 

Tuy nhiên, những người thừa kế chưa thực hiện thủ tục phân chia di sản theo quy định pháp luật.

UBND TP Cẩm Phả xác định, việc bà Thảo tự ý chuyển nhượng một phần di sản cho gia đình ông Đoàn Trọng Tuyến và bà Hoàng Thị Kim Huế khi chưa thực hiện phân chia di sản, chưa có ý kiến của những người thừa kế khác là không đảm bảo theo quy định của pháp luật. 

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đoàn Trọng Tuyến và bà Hoàng Thị Kim Huế chưa đảm bảo quy định pháp luật, thuộc trường hợp phải thu hồi theo quy định.
Đối với vụ việc này, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND TP Cẩm Phả tiếp nhận giải quyết nội dung kiến nghị, KN của công dân theo đúng thẩm quyền; đề nghị công dân tích cực phối hợp cùng với địa phương tập trung giải quyết nội dung kiến nghị, KN.

Đồng thời, đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp, giám sát, đồng hành cùng hội viên trong việc giải quyết vụ việc.

Ông Vũ Quang Nho, khu 3, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, phản ánh 3 nội dung liên quan đến đất đai, chế độ chính sách, hoạt động đầu tư dự án trên địa bàn. Nội dung phản ánh, kiến nghị của ông Nho đều đã được các cơ quan giải quyết theo đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật. 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương liên quan tiến hành rà soát lại các nội dung KN, kiến nghị của công dân. 

UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều cuộc họp để chỉ đạo, rà soát lại vụ việc. Các nội dung kiến nghị của ông đã được lãnh đạo tỉnh, các ngành trao đổi, trả lời cụ thể.

Tại buổi tiếp, mặc dù kiến nghị, phản ánh không có nội dung mới; tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh lắng nghe, tạo điều kiện để người dân được chia sẻ, đồng thời trao đổi, giải thích, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn công dân liên quan đến các quy định tiếp công dân, thông tin tới ông về việc tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; thông tin việc giải quyết các nội dung công dân còn kiến nghị, phản ánh.

Cũng tại buổi tiếp, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh đã tiếp, xử lý vụ việc của các công dân: Vũ Thị Trung, khu 3, phường Cao Xanh, TP Hạ Long, đề nghị được xây bậc cửa nhà ra đường để thuận tiện việc đi lại; Nguyễn Thị Bằng, phường Nam Khê, TP Uông Bí, KN liên quan giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp và mở rộng QL18A, đoạn TP Uông Bí - TP Hạ Long giai đoạn 2012 - 2014…

Đối với các vụ việc còn lại, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh đã cho ý kiến chỉ đạo, giao cho các địa phương, sở, ngành liên quan xem xét, giải quyết theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện yêu cầu, các sở, ngành, địa phương rà soát kỹ lại toàn bộ các vụ việc còn tồn đọng, vướng mắc, xem xét thấu đáo, giải quyết tận gốc vấn đề. Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân trên tinh thần cụ thể, sâu sát hơn.

Đặc biệt, tập trung rà soát tất cả vụ việc đã có chỉ đạo, kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các buổi tiếp công dân. 

Khi giải quyết KN, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân cần tuân thủ theo đúng quy định pháp luật, giải quyết triệt để các kiến nghị trên tinh thần đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân và đúng quy định hiện hành.  

Trọng Tài