Nội dung này được Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề cập khi trình bày báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024 tại phiên họp thứ 30, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 22/2.

Khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, môi trường tiếp tục phức tạp

Theo ông Dương Thanh Bình, trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng giảm so với tháng 11/2023.

Tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 665 lượt với 1.344 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 665 vụ việc và có 37 lượt đoàn đông người.

Trong kỳ báo cáo và thời gian diễn ra kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, các công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa điểm Tiếp công dân của Quốc hội và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương về cơ bản đều chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; không gây ra các vụ việc, tình huống phức tạp về an ninh trật tự.

“Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng những người khiếu kiện kéo dài tại Hà Nội”, Trưởng Ban Tiếp công dân nêu.

Báo cáo cho thấy, có 8 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người của các địa phương (Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Dương, Tiền Giang và Vĩnh Phúc) tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Cạnh đó, theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, trong tháng 12/2023 và tháng 1/2024, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng và lao động ở một số địa phương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Đáng lưu ý, có 5 vụ việc khiếu kiện nổi lên có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự.

Ông Dương Thanh Bình cũng cho hay, 2 vụ việc phức tạp, kéo dài cần được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, khẩn trương giải quyết dứt điểm.

Trong đó, có vụ liên quan đến việc thực hiện cổ phần hóa nông lâm trường Quốc doanh tại các tỉnh Tây Nguyên; vụ liên quan đến dự án điện gió.

Cần hướng dẫn bồi thường tài sản trong hành lang an toàn điện gió

Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương, các địa phương có giải pháp căn cơ, quyết liệt để giải quyết vấn đề đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường; thực hiện kiểm tra, thanh tra, xử lý dứt điểm một số vụ việc nổi cộm có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất đai và cổ phần hóa đất nông, lâm trường trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Kiến nghị nữa là, giao bộ, ngành hữu quan khẩn trương tham mưu, trình Chính phủ hướng dẫn về bồi thường, hỗ trợ đối với đất, tài sản trên đất nằm trong khu vực hành lang an toàn cột tháp gió của Nhà máy điện gió.

Đồng thời, nghiên cứu về tác động của cánh quạt tuabin điện gió và tiếng ồn của tuabin gió để sửa đổi, bổ sung quy định về tiếng ồn, khoảng cách an toàn của cột tháp gió nhằm giảm thiểu tác động đến đời sống và sức khỏe của người dân và đảm bảo an toàn đối với công trình điện gió.

Về 8 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, Ban Dân nguyện đề nghị có chỉ đạo UBND các tỉnh, TP: Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Dương, Tiền Giang và Vĩnh Phúc tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm vụ việc.

“Những vụ việc đã được rà soát, rà soát nhiều lần thì đề nghị phối hợp chặt chẽ với cơ quan Trung ương tuyên truyền, vận động công dân chấp hành quyết định đã có hiệu lực pháp luật”, ông Dương Thanh Bình nói.

Còn 5 vụ việc có dấu hiệu phức tạp về an ninh, trật tự, Ban Dân nguyện đề xuất có chỉ đạo UBND TP Hà Nội và UBND các tỉnh Hưng Yên, Lâm Đồng, Nghệ An chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan hữu quan ở Trung ương tổ chức tiếp, đối thoại tại địa phương, chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền thụ lý, ban hành quyết định giải quyết (nếu còn thẩm quyền); tổ chức rà soát, rà soát lại nếu có căn cứ.

Hương Giang