Ngày 14/2, TAND tỉnh Long An cho biết, sau khi thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty LIOA đối với Công ty Khang Thông, địa chỉ: Khu phức hợp giải trí Khang Thông (Happyland), xã Thanh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, thì đơn vị nhận được văn bản của Cục Thi hành án (THA) Dân sự tỉnh Long An cho biết: Cục THA Dân sự tỉnh đang tổ chức thi hành án đối với Công ty Khang Thông.

Công ty Khang Thông đang phải thi hành 6 bản án

Theo đó, Công ty Khang Thông đang phải thi hành 6 bản án. Trong đó, Bản án số 06/2019/KDTM-PT ngày 10/4/2019 của TAND tỉnh Long An, buộc Công ty Khang Thông liên đới với Công ty TNHH Fan Yang Productisions International Việt Nam trả cho Công ty TNHH Ko tobuki Sea số tiền 9.738.483.420 đồng và lãi suất chậm THA và liên đới nộp 117.738.438 đồng án phí kinh doanh thương mại sơ thẩm.

Bản án số 02 ngày 16/11/2013 của TAND huyện Bến Lức, tỉnh Long An buộc Công ty Khang Thông trả cho Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Ban Tích số tiền 1.221.710.140 đồng và lãi suất trả chậm THA...

Bản án số 05 ngày 14/9/2020 của TAND huyện Bến Lức, tỉnh Long An cũng buộc Công ty Khang Thông trả cho Công ty TNHH Truyền thông trực tuyến S&A số tiền 100.400.000 đồng và lãi suất chậm THA, buộc Công ty Khang Thông phải nộp án phí kinh doanh thương mại sơ thẩm.

Đáng nói, Bản án số 05/2020/LĐST của TAND huyện Bến Lức, tỉnh Long An mà Công ty Khang Thông đang phải thi hành về việc Công ty Khang Thông phải trả (lương) cho người lao động là ông Huỳnh Tân Tiến số tiền 270.535.000 đồng và lãi suất chậm THA là 8.116.000 đồng. 

6 bản án của Công ty Khang Thông đã có hiệu lực pháp luật, buộc phải THA, liên quan đến việc có nghĩa vụ phải thanh toán nợ cho các tổ chức kinh tế, cá nhân, trong đó có những bản án có hiệu lực pháp luật từ năm 2013 nhưng vẫn chưa THA xong.

Chưa ra quyết định phá sản có phù hợp với quy định pháp luật?

Trước đó, TAND tỉnh Long An có Thông báo số 03 ngày 15/11/2021, gửi Công ty LIOA và Công ty Khang Thông thông báo về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông.

leftcenterrightdel
Thông báo thụ lý đã hơn 3 tháng, TAND tỉnh Long vẫn chưa có quyết định về việc có hay không mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông. Ảnh: NL

Thông báo số 03 nêu: “Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của tòa, Công ty Khang Thông phải xuất trình cho tòa các giấy tờ, tài liệu theo quy định tại Khoản 3 Điều 28 của Luật Phá sản... Trường hợp cần gia hạn thì phải có đơn xin gia hạn gửi cho tòa nêu rõ lý do để xem xét...”.

TAND tỉnh Long An cũng cho biết, Công ty Khang Thông cho rằng khoản nợ hai bên còn đang tranh chấp nên không đồng ý mở thủ tục phá sản. Tuy nhiên, về phía Công ty LIOA khẳng định: “Điều này hoàn toàn vô lý, nếu có tranh chấp thì phải thể hiện bằng thông báo thụ lý của tòa án, thực tế hiện nay, Công ty Khang Thông không có thông báo thụ lý nào gửi cho TAND Long An”.

“Và nếu có tranh chấp cũng phải tạm đình chỉ và tòa án nào thụ lý thì cũng phải chuyển về nơi tòa án đang mở thủ tục phá sản giải quyết, theo quy định tại Điều 41 và Khoản 2 Điều 71, nên TAND Long An hay Công ty Khang Thông nói vì có tranh chấp nên không ra quyết định mở thủ tục phá sản là không có cơ sở theo quy định của pháp luật”, Công ty  LIOA nhấn mạnh.

Ngày 17/2/2022, Công ty LIOA tiếp tục gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông (lần 2) và đề nghị TAND tỉnh Long An sớm ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với công ty này. Đồng thời, đề nghị tòa ban hành quyết định áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Công ty Khang Thông mà Công ty LIOA đã có 2 lần gửi văn bản đề nghị toà án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (lần 1 vào ngày 16/11/2021, lần 2 vào ngày 19/01/2022), nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty LIOA.

Theo Công ty LIOA, 6 bản án trên càng chứng tỏ Công ty Khang Thông mất khả năng thanh toán, nên việc công ty gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông là phù hợp với quy định của Luật Phá sản 2014.

Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 4 Luật Phá sản 2014, doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán là doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán khoản nợ trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày đến hạn thanh toán.

Khoản 2 Điều 42 Luật Phá sản 2014 quy định: Thẩm phán ra quyết định mở thủ tục phá sản khi doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán.

Công ty LIOA cũng cho biết, ngày 20/10/2020, đã gửi đơn đến TAND tỉnh Long An, yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm, tòa mới có thông báo thụ lý đơn và đến nay đã hơn 3 tháng, TAND tỉnh Long An vẫn chưa ban hành quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Khang Thông. Trong khi theo quy định: “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày toà án có thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của doanh nghiệp mất khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn thì toà án phải ban hành quyết định mở thủ tục phá sản và tiến hành các thủ tục tố tụng có liên quan đến việc mở thủ tục phá sản theo quy định tại Luật Phá sản 2014”.

Ngày 2/1/2019, Công ty LIOA đã ký Hợp đồng nguyên tắc số 01/01/2019/HĐMB/NL-KHANGTHONG với Khang Thông.

Tháng 3/2019, tổng giá trị tiền hàng Công ty LIOA đã xuất cho Công ty Khang Thông hơn 10,5  tỷ đồng. Công ty Khang Thông mới trả Công ty LIOA hơn 4 tỷ đồng. Kể từ tháng 11/2019 đến nay, Công ty LIOA đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị thanh toán nợ quá hạn, tuy nhiên Công ty Khang Thông vẫn không thanh toán số tiền còn lại (khoảng 6,5 tỷ, chưa tính lãi).

Sản phẩm thiết bị điện Công ty LIOA cung cấp cho Công ty Khang Thông được lắp đặt trong Dự án Happyland.

Nghiêm Lan