Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

10 năm - một chặng đường tiếp công dân “như ngày hôm qua”

Thái Hải

Thứ sáu, 14/06/2024 - 14:02

(Thanh tra) - Với nhiều câu chuyện ý nghĩa được nhắc nhớ, nhiều tình huống được ôn lại, buổi gặp mặt kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Ban Tiếp công dân Trung ương cho thấy, 10 năm - một chặng đường tiếp công dân “như ngày hôm qua”, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trở ngại từ những ngày đầu thành lập để hôm nay gặt hái nhiều thành tích, kết quả tích cực đáng tự hào.

Tập thể Ban Tiếp công dân Trung ương ngày hôm nay. Ảnh: TH

Cách đây 10 năm, tại buổi công bố quyết định thành lập Ban Tiếp công dân Trung ương, tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Ban vinh dự được đón Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và chỉ đạo.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại đơn vị mới, bảo đảm Ban Tiếp công dân Trung ương hoạt động kịp thời và triển khai ngay các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao của Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ban Tiếp công dân Trung ương phải tập trung thực hiện những nhiệm vụ cụ thể như: Quán triệt, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của Ban Tiếp công dân Trung ương; tổ chức chu đáo việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Đảng và Nhà nước tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; tổ chức tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tăng cường theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết  khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Ban Tiếp công dân Trung ương chuyển đơn; làm tốt công tác chuẩn bị, tham mưu để các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan Trung ương tiếp công dân.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thanh tra Chính phủ chụp ảnh lưu niệm cùng tập thể Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: TH

Với các ý kiến chỉ đạo, cũng như kỳ vọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Tổng Thanh tra Chính phủ, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động của Ban Tiếp công dân Trung ương nói riêng và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương nói chung luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, vượt khó, phát huy tích cực, ưu điểm, khắc phục tồn tại, hạn chế để luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tự hào 10 năm qua đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trở ngại, Ban Tiếp công dân Trung ương đã xây dựng được một tập thể với tinh thần “non cao cũng có đường trèo, đường dù ngoằn nghèo cũng có lối đi”, “không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm”, “nói thật, làm thật, hiệu quả thật”.

Nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh chia sẻ tại buổi gặp mặt. Ảnh: TH

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh rất vui khi được cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thạm dự buổi gặp mặt kỷ niệm “tiếp công dân - 10 năm một chặng đường” đầy ý nghĩa này, cảm nhận được sự đầm ấm, thân tình như gia đình.

Nguyên Phó Tổng Thanh tra đánh giá, qua thời gian, cùng sự cố gắng, nỗ lực, sáng tạo, không ngừng vượt khó đã đưa công tác tiếp công dân, xử lý đơn đi vào nền nếp, hiệu quả, cùng cơ sở vật chất đồng bộ, khang trang như hiện nay. Một quá trình dài, bắt đầu từ bộ phận xử lý đơn thuộc Văn phòng Thanh tra Chính phủ với quá trình xây dựng, phấn đấu không ngừng để chúng ta có được nền tảng công tác tiếp công dân, xử lý đơn như bây giờ.

Ghi nhận sự đoàn kết cùng thành tích, kết quả đáng tự hào của tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động của Ban Tiếp công dân Trung ương, nguyên Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Đức Hạnh tặng những người làm công tác tiếp dân 6 chữ đầy ý nghĩa về công việc vất vả nhưng đáng trân quý này, đó là: “ Nghề độc hại”, “tâm và tầm”, “Kk năng”. Đây là những từ được cá nhân nguyên Phó Tổng Thanh tra đúc rút, tổng kết lại từ nhiều năm phụ trách Ban Tiếp công dân Trung ương, phụ trách công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bà Hà Thị Hương, nguyên Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng, công tác tiếp công dân là một công việc vô cùng vất vả. Ảnh: TH

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, bà Hà Thị Hương, nguyên Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng, công tác tiếp công dân là một công việc vô cùng vất vả, nặng nhọc. Cách đây 10 năm, cơ sở vật chất của Trụ sở còn thiếu thốn, công dân khiếu kiện động người, phức tạp, bức xúc, manh động, sẵn sàng lao vào cán bộ tiếp dân để đánh, cán bộ tiếp công dân lại không được bảo vệ… Tuy vậy, nhưng nghĩ đến dân và nghĩ đến vấn đề oan ức, bức xúc của dân nên chúng tôi - những người tiếp dân phải nhẫn nhịn, chịu đựng để giải quyết, hướng dẫn cho công dân.

Bà Hương kể, có ngày bà tiếp đến 25 người, do chưa có thiết bị máy móc để lưu trữ hồ sơ, nên phải viết vào 7, 8 quyển sổ. Đây là cũng kỷ vật duy nhất, quý nhất còn lưu giữ trong quá trình làm công tác tiếp công dân.

“Làm nghề này tuy vất vả, nhưng thấy mình vinh dự được tiếp dân và giúp được cho nhiều người dân, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người dân. Chính điều này cũng là hạnh phúc của mình”, bà Hương chia sẻ.

Bà Hương bày tỏ, dù khó khăn và vất vả là vậy, nhưng mong muốn những cán bộ tiếp dân thế hệ sau cố gắng phát huy truyền thống của Ban, giúp dân, giải quyết những khiếu kiện của dân hơn nữa, đồng thời phát huy truyền thống, tinh thần đoàn kết của Ban Tiếp công dân Trung ương.

Ông Nguyễn Văn Hoà, nguyên Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phụ trách Trụ sở TP Hồ Chí Minh cho rằng niềm vui của dân cũng chính là niềm vui của minh. Ảnh: TH

Là người làm công tác tiếp công dân lâu năm, ông Nguyễn Văn Hoà, nguyên Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phụ trách Trụ sở TP Hồ Chí Minh cũng đã kể về câu chuyện nghề, đồng thời nhận định rằng, công tác tiếp công dân vô cùng vất vả.

10 năm là một chặng đường không phải là dài, nhưng Ban Tiếp công dân Trung ương đã vượt quá khó khăn, thử thách, hoàn thành một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đó là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân; nhiều khiếu nại, tố công dân được giải quyết.

Đồng tình với chia sẻ của bà Hương, ông Hoà vui mừng vì trong thời gian công tác, ông đã giúp và giải quyết được nhiều vụ việc của công dân, mang lại kết quả cho họ. Niềm vui của người dân cũng là niềm vui, hạnh phúc của bản thân mình.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Thủ có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Yên Bái

Ông Nguyễn Văn Thủ có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Yên Bái

(Thanh tra) - Trong quá trình xem xét và giải quyết khiếu nại lần hai của ông Nguyễn Văn Thủ, UBND tỉnh Yên Bái đã công nhận và giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND thành phố Yên Bái. Theo đó, ông Thủ có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái nếu không đồng ý với quyết định này.

Bùi Bình

14:15 21/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm