Theo dõi Báo Thanh tra trên
Bùi Bình
Chủ nhật, 23/07/2023 - 08:00
(Thanh tra) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hoàng Gia Long cho rằng, công tác giải quyết khiếu nại (KN) là một trong những công việc khó khăn… Trong khi đó, ý thức chấp hành cũng như sự hiểu biết về pháp luật của một số công dân còn hạn chế.
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Giang. Ảnh: BB
6 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KN, tố cáo (TC); thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. không để phát sinh các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở,
Các cơ quan hành chính tỉnh Hà Giang đã tiếp 327 lượt công dân (370 người), quy ra 316 vụ việc, tăng 35 lượt so với cùng kỳ năm 2022; có 6 đoàn đông người (42 người), quy ra 6 vụ việc tiếp lần đầu. Tổng số đơn, số vụ việc nhận được qua tiếp công dân 122 đơn (122 vụ việc), trong đó, 92 đơn thuộc thẩm quyền.
Qua công tác tiếp công dân, các kiến nghị phản ánh của công dân đã được các cấp, các ngành tiếp nhận xử lý, giải thích, trả lời, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định.
Song song với đó, toàn tỉnh tiếp nhận 756 đơn, có 615 đơn (613 vụ việc) đủ điều kiện xử lý, đã giải quyết 441 đơn (439 vụ việc), đang giải quyết 168 đơn (168 vụ việc), chưa giải quyết 6 đơn (6 vụ việc). Trong số đơn đủ điều kiện giải quyết có 434 đơn thuộc thẩm quyền, chiếm tỷ lệ 71% gồm: KN 4 đơn, TC 1 đơn, kiến nghị phản ánh 429 đơn.
Giải quyết 431/434 đơn thuộc thẩm quyền, trong đó: 4 đơn KN, đã giải quyết 2 đơn, còn 2 đơn đang giải quyết; đang giải quyết 1 đơn TC; 429 đơn kiến nghị, phản ánh đã được các cấp, các ngành xem xét giải quyết theo đúng quy định.
Nội dung kiến nghị, phản ánh đơn chủ yếu liên quan đến chế độ chính sách, giải quyết tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền đất, công nhận quyền sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng…
Đánh giá về công tác công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN,TC, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hoàng Gia Long cho biết, 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành đã quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhiều vụ việc KN,TC của công dân, nhiều vụ việc được xem xét giải quyết ngay tại cơ sở, theo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp.
Qua công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC, đã kiến nghị cấp có thẩm quyển xử lý sai phạm, chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm quản lý, kịp thời khắc phục những hạn chế, tồn tại, phòng ngừa sai phạm, giữ gìn kỷ cương, kỷ luật cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách pháp luật của các cấp, các ngành góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.
Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc triển khai sử dụng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về KN,TC vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Bên cạnh đó, một số cơ quan tham mưu thực hiện chức năng quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực còn buông lỏng quản lý, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; việc xử lý, phân loại đơn chưa tốt, chất lượng giải quyết còn có nơi, có việc chưa cao, còn có vụ việc thời gian giải quyết kéo dài.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những tồn tại, hạn chế nêu trên nguyên nhân do công tác giải quyết KN là một trong những công việc khó khăn, đòi hỏi cán bộ phải có trình độ, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn, nhưng ở một số địa phương, đơn vị lực lượng còn mỏng, thiếu cán bộ hoặc cán bộ chưa có đủ năng lực, kinh nghiệm để tham mưu đề xuất giải quyết các vụ việc có tính phức tạp.
Không những thế, trong quá trình giải quyết một số vụ việc KN,TC thuộc thẩm quyền về lĩnh vực đất đai còn khó khăn trong việc thu thập hồ sơ, tài liệu, do lưu trữ thiếu khoa học, không đầy đủ, mất mát, thất lạc tài liệu.
Ngoài ra, ý thức chấp hành pháp luật cũng như sự hiểu biết về pháp luật của một số công dân còn hạn chế, có trường hợp công dân đi KN và có những đòi hỏi không đúng pháp luật.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, của tỉnh Hà Giang và các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KN,TC.
Thủ trưởng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và chủ tịch UBND các cấp phải thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo đúng quy định; tập trung chỉ đạo giải quyết KN,TC kịp thời, đúng pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết đạt trên 90% các vụ việc thuộc thẩm quyền.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KN, nhất là ở cấp xã; thực hiện tốt công tác vận động thuyết phục, giải thích, hòa giải ngay từ cơ sở, không để KN vượt cấp và phát sinh điểm nóng gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội…
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Trung Hà
19:47 22/11/2024(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).
Kim Thành
19:39 21/11/2024Hoàng Hiệp
19:17 21/11/2024Lâm Ánh
21:19 19/11/2024Trần Kiên
20:18 19/11/2024Nhóm phóng viên
16:17 19/11/2024Bùi Bình
Uyên Uyên
Minh Huyền
Thái Hải
Trần Quý
Hoàng Nam
Hoàng Nam
Văn Thanh
Phương Anh
Phương Anh
Lê Phương