Theo dõi Báo Thanh tra trên
Cảnh Nhật
Thứ tư, 03/09/2025 - 17:40
(Thanh tra) - UBND xã Chợ Vàm, tỉnh An Giang vừa ban hành quy chế tiếp công dân với nhiều điểm mới, nhấn mạnh tính công khai, dân chủ, kịp thời và thuận tiện. Quy chế quy định rõ lịch tiếp, trách nhiệm của cán bộ cũng như quyền và nghĩa vụ của người dân, góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Đại biểu HĐND tỉnh An Giang tiếp xúc cử tri xã Chợ Vàm và Phú Lâm sau kỳ họp giữa năm 2025. Ảnh: angiang.gov.vn
Theo quy chế, việc tiếp công dân được tổ chức tại trụ sở UBND xã Chợ Vàm từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần, buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ. UBND xã sẽ bố trí địa điểm tiếp công dân thuận tiện, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và công khai lịch tiếp, nội quy tại trụ sở.
Ngoài lịch tiếp thường xuyên, Chủ tịch UBND xã tiếp công dân định kỳ vào thứ Năm hằng tuần, trong trường hợp vắng mặt sẽ ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND xã tiếp công dân. Đặc biệt, lãnh đạo UBND xã sẽ tổ chức tiếp công dân đột xuất khi công dân có yêu cầu hoặc vụ việc đông người, phức tạp.
Quy chế cũng nêu rõ nguyên tắc tiếp công dân phải bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời, thủ tục đơn giản, thuận tiện; tôn trọng, lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Đối với công chức tiếp công dân, quy chế quy định cụ thể về trách nhiệm, thái độ, trang phục, cũng như quyền hạn trong việc yêu cầu công dân cung cấp giấy tờ cần thiết. Công chức có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật.
Công dân đến trụ sở tiếp công dân có quyền thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; được giải thích, hướng dẫn về quy định pháp luật liên quan. Đồng thời, công dân có nghĩa vụ trình bày trung thực, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Quy chế cũng quy định các trường hợp công chức có quyền từ chối tiếp công dân. Chẳng hạn người trong tình trạng say rượu, mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi; người có hành vi đe dọa, xúc phạm hoặc cố tình khiếu nại kéo dài về vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật.
Việc ban hành quy chế tiếp công dân của UBND xã Chợ Vàm được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong bối cảnh mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành. Nếu xử lý tốt ngay từ cơ sở, các vụ việc bức xúc sẽ được giải quyết thấu đáo, không kéo dài, vượt cấp, từ đó tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Năm 2025, các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình cũ và tỉnh Phú thọ sau hợp nhất đặc biệt quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp; nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.
Trần Kiên
(Thanh tra) - Theo UBND thành phố Hà Nội, năm 2025, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu phát sinh trong quá trình thu hồi đất thực hiện các dự án phát triển giao thông, đô thị, giao đất dịch vụ…
Hải Hà
Thu Huyền
Văn Thanh
Lê Hữu Chính
B.S
Trần Quý
B.S
Hải Hà
Chính Bình
T. Minh
T.Vân
Bảo Anh
Đan Quế
Văn Thanh
Hương Giang
Cảnh Nhật