Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Triển khai quyết liệt, linh hoạt nhiều giải pháp tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thái Hải

Thứ năm, 26/10/2023 - 07:00

(Thanh tra )- Trong thời gian vừa qua, đặc biệt là thời gian từ sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV đến nay, Ban Tiếp công dân Trung ương (TƯ) đã tổ chức triển khai quyết liệt, linh hoạt nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Trực tiếp đối thoại và coi trọng tiếp công dân tại cơ sở. Ảnh: TH

Tiếp công dân tại cơ sở được coi trọng

Theo Ban Tiếp công dân TƯ, trong thời gian từ sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV đến nay (từ ngày 16/5/2023 đến ngày 15/9/2023), Trụ sở Tiếp công dân TƯ luôn chủ động thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; giải quyết KNTC và đảm bảo tình hình an ninh, trật tự. Trụ sở đã chủ động, sớm xây dựng và ban hành các kế hoạch, văn bản, tăng cường công tác tiếp công dân, chủ động liên hệ với UBND các tỉnh, TP có công dân khiếu kiện đông người, phức tạp tại Thủ đô Hà Nội.

Cùng với đó, chủ động đề nghị cử tổ công tác phối hợp tuyên truyền, vận động công dân trở về địa phương, tránh để các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng lôi kéo, tránh diễn biến phức tạp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, nhất là trong thời điểm diễn ra Hội nghị Trung ương 7; Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và các kỳ nghỉ lễ vừa qua (nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và trong thời gian Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. thăm Việt Nam). Ban Tiếp công dân TƯ đã phân công, bố trí cán bộ, công chức trực để phối hợp xử lý mọi tình huống trong trường hợp cần thiết.

Trong thời gian giữa hai kỳ họp tuy có nhiều đoàn khiếu kiện đông người nhưng về cơ bản, tình hình an ninh, trật tự tại khu vực trung tâm TP Hà Nội, Trụ sở Tiếp công dân TƯ tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh được đảm bảo.

Qua công tác nắm tình hình, phối hợp, trao đổi thông tin giữa Trụ sở với Bộ Công an, Công an TP Hà Nội và lực lượng an ninh của các quận: Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm... tính đến hết ngày 15/9/2023, trên địa bàn Thủ đô Hà Nội còn 51 công dân khiếu kiện của 17 địa phương.

Về kết quả tiếp công dân và xử lý đơn thư, thời gian từ sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV đến nay, Trụ sở đã tổ chức triển khai quyết liệt, linh hoạt nhiều giải pháp để thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao; phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng có liên quan và các cơ quan TƯ tham gia tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở. Việc tiếp công dân ở tại cơ sở được coi trọng. Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo Ban Dân nguyện Quốc hội, Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ - Phụ trách Trụ sở đã trực tiếp đối thoại và tiếp công dân tại nhiều địa phương (như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Thái Bình, Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa…), từ đó hạn chế công dân tập trung kéo đến các cơ quan TƯ, giữ gìn an ninh, trật tự ở Thủ đô Hà Nội trong thời gian giữa hai kỳ họp.

So với giữa hai kỳ họp thứ 4 và thứ 5, số lượt tiếp, số công dân, số vụ việc và số đoàn đông người có giảm hơn. Tuy nhiên, giữa hai kỳ họp thứ 5 và thứ 6, vẫn còn khá cao. Nguyên nhân số vụ việc và số lượt đoàn đông người tăng trong thời gian giữa hai kỳ họp vừa qua là do có đoàn hơn 500 công dân của tỉnh Đắk Lắk, đoàn hơn 200 công dân của tỉnh Nam Định và một vài tỉnh, TP chưa làm hết trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC tại địa phương, việc di chuyển đi lại của người dân thuận lợi hơn, nhiều đoàn công dân ở các tỉnh, TP phía Nam, ở TP Hà Nội và các tỉnh lân cận đến Trụ sở để tiếp tục khiếu kiện...

Thường xuyên phối hợp với địa phương để nắm tình hình công dân khiếu kiện

Một công tác không kém phần quan trọng tại Trụ sở Tiếp công dân TƯ đó là công tác phối hợp. Giữa hai kỳ họp, Trụ sở thực hiện tốt công tác điều phối hoạt động tiếp công dân của các cơ quan TƯ tham gia tiếp công dân; đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn theo quy định của pháp luật. Tổ chức tốt công tác phối hợp tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, an toàn trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và các ngày nghỉ lễ.

Chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, an ninh và các địa phương để vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương; phân công cán bộ, công chức trực tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở ở Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 733/KH-TDTW ngày 12/5/2023 của Trụ sở về việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Hội nghị TƯ 7 và Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV. Xây dựng kế hoạch tiếp công dân trong thời gian Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. thăm Việt Nam…

Trưởng Ban Tiếp công dân TƯ cho biết, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ Tổng Thanh tra giao như phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình triển khai Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kiến nghị trong Báo cáo số 334/BC-ĐGS ngày 7/10/2022 của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát về chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC”; tiếp tục thực hiện chỉ đạo của tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019; Kế hoạch 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ (tại tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Giang, Tuyên Quang…).

Đặc biệt, chú trọng việc triển khai đăng ký lịch hẹn tiếp công dân qua mạng; đã nghiên cứu, xây dựng xong mô hình và Quy chế Tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ trình Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Kim Sơn, Ninh Bình: Không để phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

(Thanh tra) - Chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phát hiện những vụ việc KNTC ảnh hưởng lớn tới an ninh, trật tự để giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành “điểm nóng”, được huyện Kim Sơn xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trung Hà

19:47 22/11/2024
Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

Hải Phòng: Qua đối thoại, bà Bùi Thị Nức đồng ý rút toàn bộ nội dung đơn khiếu nại (lần 2)

(Thanh tra) - Chiều 21/11, Chánh Thanh tra thành phố Hải Phòng Bùi Thị Hồng Vân chủ trì buổi đối thoại với bà Bùi Thị Nức có đơn khiếu nại (lần 2) gửi Chủ tịch UBND thành phố khiếu nại Quyết định số 8112/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 của Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên về việc giải quyết khiếu nại (lần đầu).

Kim Thành

19:39 21/11/2024

Tin mới nhất

Xem thêm