Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Thứ hai, 09/06/2025 - 11:50
(Thanh tra) - Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Trà Vinh, trong tháng 5/2025, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã tiếp 240 lượt người, với 227 vụ việc. Trong đó tiếp thường xuyên 202 lượt người với 200 vụ việc; tiếp định kỳ và đột xuất của lãnh đạo 38 lượt người, với 27 vụ việc.
Thanh tra tỉnh Trà Vinh tiếp thường xuyên 3 lượt với 3 vụ việc trong tháng 5/2025. Ảnh: Thu Huyền
Trong số 240 lượt người các cấp, các ngành tỉnh Trà Vinh đã tổ chức tiếp trong tháng 5, cấp tỉnh tiếp 28 lượt với 26 vụ việc (có 1 đoàn đông người với 58 lượt người); các sở tiếp thường xuyên 8 lượt người, với 8 vụ việc; cấp huyện tiếp 49 lượt người, với 49 vụ việc và cấp xã 155 lượt người, với 144 vụ việc.
Nội dung tiếp công dân gồm 16 vụ việc khiếu nại (về đất đai 13 vụ việc; về chính sách 2 vụ việc; về tư pháp 1 vụ việc); 88 vụ việc yêu cầu về chính sách, đất đai, xã hội khác; 73 vụ việc phản ánh về đất đai, thủ tục hành chính, lĩnh vực văn hóa, xã hội khác và 50 vụ việc tranh chấp đất đai.
Trong tháng, toàn tỉnh Trà Vinh tiếp nhận 281 đơn, trong đó nhận mới 274 đơn, tồn kỳ trước chuyển sang 7 đơn. Số đơn thuộc thẩm quyền là 185 đơn (tố cáo 4 đơn; khiếu nại 9 đơn; yêu cầu 44 đơn; kiến nghị, phản ánh 60 đơn; tranh chấp 68 đơn).
Đối với 185 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp thuộc thẩm quyền, các cấp, các ngành tỉnh Trà Vinh đã giải quyết 89/185 đơn, đạt 48%. Trong đó, đã giải quyết 3/4 đơn tố cáo, đạt 75%; giải quyết 30/60 đơn phản ánh kiến nghị, đạt 50%; giải quyết 38/68 đơn tranh chấp đất đai, đạt 55,8%; giải quyết 18/44 đơn yêu cầu, đạt 41%.
Thời gian tới, tỉnh Trà Vinh sẽ tăng cường thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, tích cực vận động quần chúng Nhân dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao hiểu biết pháp luật về khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân (tập trung ở các xã, phường, thị trấn), hạn chế việc khiếu nại, tố cáo không đúng quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết đơn thư, hạn chế thấp nhất tình trạng vượt cấp và không để phát sinh “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong 5 năm, các cơ quan hành chính ở Quảng Ninh đã tiếp 36.889 lượt công dân, xử lý gần 50.000 đơn thư và giải quyết 95,8% vụ việc khiếu nại. Thanh tra tỉnh cho biết kết quả này phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong bảo đảm quyền lợi người dân, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hoàng Hưng
(Thanh tra) - Trên cơ sở nghiên cứu đề nghị của Thanh tra thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn chi tiết về việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường/xã cũ trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Nguyệt Huy
Trần Kiên
Hải Hà
Thu Huyền
PV
Minh Anh
Hải Lương
Thu Huyền
Nam Dũng
Trung Hà
Mai Lê
Lan Anh
Trung Hà
Đạt Hải Lương
Thúy Nhài